Viettel: Thương hiệu mới với sứ mệnh kiến tạo xã hội số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 7-1-2021, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội lần thứ 2 công bố tái định vị thương hiệu Viettel. Sự kiện này thể hiện rõ quyết tâm thực hiện được sứ mệnh “kiến tạo xã hội số” mà tập đoàn này đặt ra từ năm 2018.
Tự đổi mới
Theo Thiếu tướng Lê Đăng Dũng-quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel: Lý do quan trọng nhất là Viettel đã có sự thay đổi lớn trong chiến lược phát triển. “Năm 2019, khi Viettel tròn 30 tuổi, chúng tôi đưa ra tuyên bố về sứ mệnh mới của Viettel là “Tiên phong kiến tạo xã hội số”. Với sứ mệnh này, Viettel đã xác định phải chuyển dịch từ nhà khai thác viễn thông trở thành nhà cung cấp dịch vụ số”-Thiếu tướng Lê Đăng Dũng nhấn mạnh.
Hiện nay, Viettel đã hình thành 6 lĩnh vực chủ đạo gồm: hạ tầng số, giải pháp số, nội dung số, tài chính số, an ninh mạng và nghiên cứu sản xuất công nghiệp công nghệ cao. Đây là lý do quan trọng nhất của việc tái định vị thương hiệu Viettel, kéo theo sự thay đổi của logo và slogan.
Theo nhận định của các nhà hoạch địch chiến lược Viettel, với sự thay đổi của thời đại mới, khách hàng đang nhìn nhận với hình ảnh Viettel giống một người trung niên tốt bụng, đáng tin cậy, vững chãi nhưng ít năng động. Chính vì thế, Viettel phải thay đổi nhận diện thương hiệu như là một lời cam kết mạnh mẽ, quyết tâm từ ngay chính nội bộ của Viettel để thay đổi cảm nhận của khách hàng và của xã hội về Tập đoàn.
Sứ mệnh của Viettel là kiến tạo xã hội số (ảnh đơn vị cung cấp).
Sứ mệnh của Viettel là kiến tạo xã hội số (ảnh đơn vị cung cấp).
Thiếu tướng Lê Đăng Dũng giải thích thêm: Trên thế giới, thông thường khoảng 10-15 năm, các doanh nghiệp sẽ làm mới thương hiệu một lần, thậm chí còn có nhiều trường hợp thay đổi cả tên gọi. Ví dụ như Samsung, xuất phát điểm là một công ty bán mì gạo, vì thế, tên của công ty lúc đầu là “Tam tinh” nghĩa là 3 ngôi sao. Logo của họ là hình cây gạo và 3 đường kẻ ngang thể hiện cho các sợi mì. Năm 1960, Samsung bắt đầu bước chân vào lĩnh vực bảo hiểm, bất động sản và đặt mục tiêu vươn ra toàn cầu. Với sự thay đổi về chiến lược này, Samsung quyết định sử dụng phiên âm tiếng Anh trong logo chính thức của mình.
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số có tốc độ thay đổi nhận diện thương hiệu rất nhanh. Apple trong lịch sử gần 45 năm đã có 6 lần thay đổi nhận diện thương hiệu. Google ra đời vào năm 1997, sau 23 năm cũng đã 9 lần thay đổi. Hay Facebook ra đời năm 2004 cũng đã 4 lần thay đổi nhận diện thương hiệu sau 16 năm.
“Thương hiệu Viettel đã có lịch sử 16 năm nên thời điểm này làm mới mình là việc cần thiết. Định vị thương hiệu của Viettel cần phù hợp với xu hướng của thời đại và chiến lược của Tập đoàn trong ít nhất là 10 năm tới”-Thiếu tướng Lê Đăng Dũng cho hay.
Đây là lần thứ 2 Viettel tái định vị thương hiệu (ảnh đơn vị cung cấp).
Đây là lần thứ 2 Viettel tái định vị thương hiệu (ảnh đơn vị cung cấp).
Và “Theo cách của bạn”
Giải thích vì sao logo mới khác hoàn toàn logo cũ, vì sao Viettel không giữ lại một phần di sản của nhận diện thương hiệu trước đây thì quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: Về mặt màu sắc và hình khối thì có nhiều thay đổi, nhưng nếu nói rằng logo mới thay đổi hoàn toàn là chưa chính xác. Những tinh thần và giá trị cốt lõi quan trọng nhất vẫn được gìn giữ và duy trì xuyên suốt trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Đó chính là tầm nhìn “Sáng tạo vì con người”. Đây là điều mà Viettel sẽ tiếp tục bền bỉ thực hiện, không bao giờ thay đổi, có chăng là sẽ công nghệ hơn, sáng tạo hơn, cộng hưởng nhiều yếu tố hơn. Thứ hai, Viettel vẫn là một doanh nghiệp quân đội, một doanh nghiệp nhà nước, vẫn là một tổ chức luôn tự nhận những trọng trách với quốc gia, với dân tộc.
Thứ ba, trên tinh thần tôn trọng con người, phục vụ con người như những cá thể riêng biệt. Trước kia, Viettel thể hiện điều đó thông qua cách điệu hai dấu ngoặc kép bằng 2 dấu nháy trong hình khối của logo và câu slogan rất nổi tiếng “Hãy nói theo cách của bạn”. Hiện nay, tinh thần ấy được thể hiện bằng hình khung hội thoại trên môi trường số, được cách điệu trên dấu chấm của chữ “i”. Câu slogan được giản lược thành “Theo cách của bạn”. Trước đây, khách hàng muốn Viettel phục vụ gì thì cần nói ra, nhưng hiện nay, khách hàng không cần nói mà Viettel hiểu ý và phục vụ tức thời. Hay nói đơn giản là trước đây, Viettel phục vụ, chăm sóc khách hàng như những cá thể riêng biệt nhưng làm thủ công, còn bây giờ sẽ là công nghệ cao, tự động hóa với AI, Big Data và Robotics. Điều đó cũng thể hiện việc chuyển đổi của Viettel trở thành một công ty cung cấp dịch vụ số.
Bên cạnh đó, tinh thần đoàn kết, gắn bó máu thịt cả trong nội bộ cũng như trách nhiệm với xã hội của Viettel vẫn được thể hiện qua 2 chữ “t” viết liền nhau trong thiết kế logo.
Đem đến giá trị cốt lõi
Trong thời đại số, Viettel sẽ không đi một mình. Con đường mà Viettel xác định sẽ đi trong giai đoạn phát triển thứ 4 là “Tiên phong kiến tạo xã hội số”. Điều đó có nghĩa là, Viettel xây dựng những thứ cốt lõi, căn bản nhất, mang tính nền tảng nhất.
Còn sáng tạo trên đó, ứng dụng công nghệ trên đó để giải quyết các bài toán của cuộc sống thì cần nhiều người. Vì vậy, Viettel cởi mở hơn, hợp tác hơn. Đó cũng là lý do mà hình khối của logo được giản lược để thể hiện sự cởi mở, thân thiện. Chữ Viettel được viết thường để thể hiện sự gần gũi, trẻ trung. Màu đỏ thể hiện cho sức trẻ, đầy khát khao, đam mê và năng động.
Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, đổi mới cốt lõi của Viettel là từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số. Viettel xác định sứ mệnh là tiên phong, chủ lực trong xây dựng xã hội số ở Việt Nam. Nhưng cũng phải nhớ rằng, hạ tầng viễn thông vẫn là nền tảng cơ bản và quan trọng cho việc cung cấp dịch vụ số. Vì vậy, Viettel sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, không ngừng cập nhật về công nghệ và vùng phủ cho hạ tầng này.
Thực tế, các tuyên bố, cam kết của Tập đoàn Viettel cũng không phải cứ đưa ra là hiển nhiên thành hiện thực. Nó được tích lũy, hình thành từ chính lao động của người Viettel, từ mỗi hành xử, ứng xử của người Viettel với khách hàng, với công việc, với xã hội và với chính bản thân mình. “Bởi thế, mỗi người là một đại sứ thương hiệu, mỗi người sẽ đóng góp tạo dựng nên thương hiệu Viettel theo cách của mình, từ đó cộng hưởng các giá trị khác biệt của cá nhân tạo lập nên một tập thể hùng mạnh, tiếp tục theo đuổi sứ mệnh sáng tạo vì con người trong kỷ nguyên số”-Thiếu tướng Lê Đăng Dũng nhấn mạnh.
HUỲNH LÊ

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.