Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giữa lúc nhiều nước trên thế giới đang phải xoay xở, ứng phó với nạn lạm phát tăng cao thì kinh tế Việt Nam vẫn phát triển ổn định, lạm phát được kiềm chế, tăng trưởng 8 tháng qua luôn ở mức khả quan, dự báo sẽ đạt mục tiêu 6,5% trong năm nay. Đó chính là cơ sở để các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá cao triển vọng kinh tế nước ta và kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới.

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, trước thách thức, tác động không nhỏ từ những bất ổn của tình hình chính trị, kinh tế toàn cầu, kinh tế nước ta vẫn luôn giữ được nhịp tăng trưởng tốt dần đều qua từng quý. Việt Nam là quốc gia duy nhất ở châu Á được các định chế tài chính quốc tế lớn như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng năm nay so với đầu năm. Đây là sự ghi nhận có ý nghĩa rất lớn của các đối tác phát triển với Việt Nam, thể hiện niềm tin vào công tác điều hành vĩ mô và triển vọng phát triển của một đất nước đang được cho là sẽ trở thành “trung tâm sản xuất mới của thế giới”.

 Kinh tế Việt Nam vẫn phát triển ổn định, lạm phát được kiềm chế, tăng trưởng 8 tháng qua luôn ở mức khả quan. Ảnh nguồn: kinhtevadubao.vn
Kinh tế Việt Nam vẫn phát triển ổn định, lạm phát được kiềm chế, tăng trưởng 8 tháng qua luôn ở mức khả quan. Ảnh nguồn: kinhtevadubao.vn


Hàng loạt tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ như Intel, Qualcomm… đang đổ vốn vào Việt Nam. Các tập đoàn Samsung, Texas Instruments, SK Hynix, NXP Semiconductors đã xây dựng các trung tâm nghiên cứu và nhà máy sản xuất chất bán dẫn tại nước ta, hình thành một “hệ sinh thái” mới trong lĩnh vực điện, điện tử, công nghệ… Nhiều dự án quy mô lớn mới được cấp chứng nhận đầu tư từ đầu năm tới nay như dự án 1,32 tỷ USD của LEGO tại Bình Dương, 920 triệu USD của Samsung Electro-mechanics tại Thái Nguyên, hay dự án Goertek 306 triệu USD tại Bắc Ninh.

Sự xuất hiện của những tên tuổi lớn đã đưa Việt Nam trở thành một cứ điểm sản xuất đồ điện tử, thiết bị di động với kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện, đồ điện tử, máy tính chỉ trong quý đầu năm nay đạt trên 27,3 tỷ USD. Năm ngoái, chỉ riêng xuất khẩu điện thoại và linh kiện đã đạt 57,54 tỷ USD. Mấy tháng trước, Hãng tin Sputnik của Nga nhận định rằng, Việt Nam “đang trên đà trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu mới. Con đường này đang được hiện thực hóa”.

Việt Nam đã định vị trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chiếm thị phần đáng kể trong nhiều lĩnh vực như: dệt may, giày dép và điện tử tiêu dùng. Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu gia tăng, các dòng vốn đầu tư có xu hướng rút mạnh khỏi các thị trường mới nổi thì thu hút vốn đầu tư nước ngoài của nước ta 8 tháng qua tuy có sự giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, khi vốn đăng ký mới bằng 87,7%, nhưng cả vốn đầu tư điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần vẫn tiếp tục tăng. Bên cạnh tăng trưởng xuất khẩu, đặc biệt tại các thị trường mà Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do thì thị trường trong nước tăng trưởng khá là động lực quan trọng góp phần vào sự phục hồi và tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế.

Tại hội nghị về giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì chiều 12-9, đại diện các tổ chức quốc tế đánh giá cao tiềm năng phát triển của kinh tế Việt Nam; công tác quản lý kinh tế vĩ mô, chính sách tài khóa, tiền tệ, việc đảm bảo các cân đối lớn; công tác phòng-chống dịch Covid-19; quá trình thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch...

“Ổn định trong sự bất định; chủ động trong thế bị động; nhất quán trong sự chuyển đổi và xáo trộn”-Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đúc kết như vậy khi nói về phương châm và cũng là giải pháp từ điều hành vĩ mô, tới từng địa phương, doanh nghiệp đã áp dụng để thích ứng linh hoạt qua giai đoạn khó khăn từ dịch Covid-19 và những tác động từ thị trường toàn cầu. Đó là cách để chúng ta tìm ra một công cụ quản lý rủi ro trong suy thoái khủng hoảng nhằm thiết lập một phòng tuyến hợp tác và cạnh tranh kinh tế quốc tế trong điều kiện hội nhập.

Khó khăn, thách thức còn nhiều. Cần biết cách vượt qua thách thức để phát triển bền vững, lâu dài, không chỉ là con số tăng trưởng mà là chất lượng, giá trị gia tăng thu được trong các chuỗi liên kết sản xuất toàn cầu. Chuyển nhanh từ gia công sang thiết kế, sáng tạo là cách để chúng ta thu lợi nhiều hơn trong chuỗi cung ứng. Chỉ khi “tiếng đi liền với miếng” thì trung tâm sản xuất mới của thế giới với giá trị gia tăng cao là Việt Nam mới tránh được bẫy thu nhập trung bình, đạt được các mục tiêu phát triển đầy tham vọng trong vòng 10 hoặc 20 năm tới.

 

ĐÌNH CƯƠNG

 

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.