Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dựa trên phân tích chuyên sâu từ hơn 30 đầu bếp, chuyên gia pha chế và biên tập viên ẩm thực hàng đầu cùng dữ liệu tại 270 khách sạn Marriott ở 20 thị trường, báo cáo cho thấy Việt Nam đang được đánh giá là "điểm đến ẩm thực đang phát triển mạnh mẽ nhất Đông Nam Á".

Báo cáo Xu hướng ẩm thực 2026 (The Future of Food 2026 - Asia Pacific) vừa được Marriott International công bố tại TP.HCM vào tối 14.10 cho thấy, Việt Nam đang dẫn đầu làn sóng "ẩm thực bình dân cao cấp". Các món ăn như phở, bánh mì hay tương bần đều có thể trở thành trải nghiệm ẩm thực đẳng cấp toàn cầu.

Việt Nam đang trở thành “ngôi sao mới” của ẩm thực châu Á
Việt Nam đang trở thành “ngôi sao mới” của ẩm thực châu Á

Nếu trước đây, ẩm thực cao cấp (fine dining) gắn liền với những bữa tiệc dài và nghi thức cầu kỳ, thì nay thực khách lại tìm đến "casual luxury" - phong cách cao cấp nhưng thoải mái.

Theo khảo sát trong báo cáo Xu hướng ẩm thực 2026, 33% thực khách tại Việt Nam ưa thích ăn uống nhanh, giản dị hơn là sang trọng, thấp hơn mức trung bình 59% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các món ăn không cần sang trọng mà phải mang lại cảm xúc. Đó có thể là tô phở nóng hổi, ổ bánh mì vỏ giòn hay chén nước mắm chấm rau luộc… tất cả đều chứa đựng giá trị văn hóa và tinh thần Việt.

Ngoài TP.HCM (Việt Nam), báo cáo xu hướng ẩm thực 2026 đồng thời diễn ra ở 9 quốc gia tại châu Á - Thái Bình Dương
Ngoài TP.HCM (Việt Nam), báo cáo xu hướng ẩm thực 2026 đồng thời diễn ra ở 9 quốc gia tại châu Á - Thái Bình Dương. ẢNH: LÊ NAM

Ông Petr Raba, Phó chủ tịch mảng Ẩm thực và Đồ uống của Marriott International khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định: "Ngày càng nhiều du khách chọn điểm đến dựa trên ẩm thực. Họ muốn nếm thử hương vị gắn với vùng đất địa phương".

Không khó để thấy điều này trong hành trình du lịch Việt Nam: du khách đến Hội An tìm món cao lầu, ra Hà Nội ăn phở Bát Đàn, hay ghé miền Tây thưởng thức lẩu mắm cá linh bông điên điển. Mỗi món ăn là một "chứng minh thư văn hóa", là cách để du khách chạm đến tinh thần của mảnh đất.

Báo cáo cũng ghi nhận 47% thực khách tại Việt Nam chọn gọi món theo thực đơn cố định (set menu). Đây là hình thức kết hợp giữa tiện lợi và thưởng thức trọn vẹn hương vị. Đáng chú ý, 80% nhà hàng tại Việt Nam phục vụ món ăn truyền thống theo cách hiện đại, 87% đầu bếp chú trọng nguyên liệu bản địa.

Món súp khoai mỡ và rau mần tưới (một loại rau có thể ăn sống được, trồng nhiều ở các tỉnh phía bắc). Món ăn do đầu bếp Việt chế biến và sáng tạo, bằng cách sử dụng nhiều nguyên liệu địa phương
Món súp khoai mỡ và rau mần tưới (một loại rau có thể ăn sống được, trồng nhiều ở các tỉnh phía bắc). Món ăn do đầu bếp Việt chế biến và sáng tạo, bằng cách sử dụng nhiều nguyên liệu địa phương. ẢNH: LÊ NAM

Không chỉ là món ăn, ẩm thực Việt đang dần trở thành chiến lược phát triển du lịch quốc gia. Theo số liệu, 96% thực khách lưu trú tại các khách sạn Marriott ở Việt Nam cho biết họ chọn ăn món địa phương trong chuyến đi. Con số này vượt xa nhiều quốc gia trong khu vực.

Các đầu bếp thế giới đến Việt Nam ngày càng nhiều, không chỉ để làm việc mà còn để học hỏi. Từ phong vị phở Hà Nội đến mắm nêm miền Trung, từ cà phê sữa đá Sài Gòn đến nem nướng Nha Trang.

Phở là món ăn được gọi phổ biến nhất trong các khách sạn tại Việt Nam, đối với cả khách Việt lẫn quốc tế
Phở là món ăn được gọi phổ biến nhất trong các khách sạn tại Việt Nam, đối với cả khách Việt lẫn quốc tế

Giữa một thế giới thay đổi từng ngày, ẩm thực Việt vẫn giữ được điều cốt lõi là hương vị chân thật và cảm xúc ấm áp như trở về nhà. Có lẽ chính điều đó đã khiến Việt Nam không chỉ là điểm đến du lịch hấp dẫn mà đang dần trở thành "trung tâm ẩm thực mới" của châu Á.

Theo Lê Nam (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cùng nhau giữ ấm ước mơ

Cùng nhau giữ ấm ước mơ

(GLO)- Từ căn bếp nhỏ trong nhà đến giảng đường và những sân khấu ẩm thực lớn, vợ chồng anh Phạm Lê Anh Vũ (35 tuổi) và chị Nguyễn Thanh Lệ (31 tuổi), ở phường Quy Nhơn Tây, luôn sánh bước bên nhau trên hành trình theo đuổi nghề bếp.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng (bìa phải) đang múc bánh canh cho khách. Ảnh: Thái Bình

Những gánh hàng gắn bó với phố núi

(GLO)-Suốt nhiều thập kỷ, giữa sự đổi thay của phố núi Pleiku vẫn có những gánh hàng nhỏ bền bỉ đỏ lửa mỗi ngày. Không chỉ là nơi bán những món ăn bình dân, các quán nhỏ ấy còn là dấu nối của Pleiku, nơi lưu giữ ký ức, mùi vị và cả sự mộc mạc của thực khách và những người gắn bó với nghề từ tấm bé.

Bà Rlan Loan làm rượu ghè bằng gạo nếp tự trồng, kết hợp các loại men nên rượu thơm, vị ngọt dịu. Ảnh: R’Ô HOK

Giữ nghề truyền thống, tạo thu nhập từ rượu cần

(GLO)- Những ngày này, nhiều người Jrai ở cao nguyên Gia Lai bắt đầu ủ rượu cần để thưởng thức cùng gia đình, cộng đồng trong dịp Tết. Những ghè rượu thơm nồng không chỉ là đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Giữ thương hiệu truyền thống rượu Bàu Đá

Giữ thương hiệu truyền thống rượu Bàu Đá

(GLO)- Các hộ nấu rượu tại làng nghề rượu Bàu Đá (thôn Cù Lâm, xã An Nhơn Tây) kiên quyết “nói không” với men bột, men nước trôi nổi trên thị trường; sử dụng thiết bị chưng cất, nấu rượu và ủ men theo cách truyền thống để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

Bánh cổ truyền trong đời sống hôm nay

Bánh cổ truyền trong đời sống hôm nay

(GLO)- Những chiếc bánh cổ truyền tiếp tục hiện diện trong đời sống người Việt hôm nay. Chúng không chỉ là món ăn mà còn góp phần làm giàu thêm, phong phú cho đời sống văn hóa. Nghề làm bánh cũng được trao truyền qua nhiều thế hệ, không chỉ đem lại thu nhập mà còn củng cố vị thế phụ nữ.

Thực khách thưởng thức mâm cơm Jrai tại nhà hàng Dăm San (phường Diên Hồng). Ảnh: Minh Châu

Ðưa "bếp rẫy" về phố thị

(GLO)- Tại một số nhà hàng của phố núi Pleiku, những “mẹt cơm đồng bào” không chỉ mang hương vị buôn làng mà còn mở ra xu hướng thưởng thức mới, đậm đà bản sắc. Đó cũng chính là hành trình đưa "bếp rẫy" về phố thị. 

Lạ miệng với gỏi hoa

Lạ miệng với gỏi hoa

Gỏi bông bần, gỏi hoa phượng - những món ăn từ “sứ giả mùa hè” của phương Nam dù chỉ mới được khai thác thời gian gần đây nhưng đã tạo nên cảm hứng ẩm thực dân dã ngon lành.

Hấp dẫn gỏi cá mè Quan Sơn

Hấp dẫn gỏi cá mè Quan Sơn

Gần xã Hương Sơn có khu vực hồ Quan Sơn (thuộc huyện Mỹ Đức cũ), nổi tiếng với món gỏi cá mè. Sự khác biệt của món gỏi cá ở đây đã tạo nên nét ẩm thực rất riêng, độc đáo, trở thành điểm dừng chân để du khách thưởng thức món ngon trong hành trình tham quan danh thắng Hương Sơn (chùa Hương).

Đặc sắc “Món ngon từ đất Bazan và Biển”

Đặc sắc “Món ngon từ đất Bazan và Biển”

(GLO)- Lễ hội ẩm thực “Món ngon từ đất Bazan và Biển” diễn ra tại khu vực Công viên Thiếu nhi Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai) với nhiều món ăn đặc trưng đến từ núi rừng Tây Nguyên và biển cả. Lễ hội đã đem đến cho du khách trong và ngoài tỉnh nhiều trải nghiệm thú vị.

null