Từ năm 2030 sẽ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Bộ GD&ĐT, giai đoạn 2025 – 2030, hình thức thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy nhưng giai đoạn sau 2030, từng bước thí điểm thi trên máy tính tại các địa phương có đủ điều kiện.

Phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Ngày 31/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 – 2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Tham dự có Ban Cơ yếu Chính phủ, lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh thành, lãnh đạo các trường đại học…

Ông Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT báo cáo tại Hội nghị (ảnh: Nguyễn Dũng)
Ông Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT báo cáo tại Hội nghị (ảnh: Nguyễn Dũng)

Tại Hội nghị, ông Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT là đánh giá đúng kết quả học tập của người học, mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Đối tượng dự thi là người học đã hoàn thành chương trình THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trong năm tổ chức thi hoặc đã hoàn thành chương trình THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT và có nguyện vọng dự thi để được công nhận tốt nghiệp THPT; người học đã có Bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp có nguyện vọng dự thi để lấy kết quả làm cơ sở xét tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Nội dung thi bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018. Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018.

Về hình thức thi, ông Chương cho biết, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi thí sinh thi 4 môn thi trong đó có 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ Nông nghiệp, Công nghệ Công nghiệp).

Phương thức xét công nhận tốt nghiệp là kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018. Dự kiến 50 -50.

Về lộ trình triển khai thực hiện, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho hay, giai đoạn 2025 – 2030, hình thức thi giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu của Kỳ thi. Giai đoạn sau 2030, từng bước thí điểm thi trên máy tính tại các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, ông Chương cho biết, tất cả các thí sinh đều có thể đăng ký trực tuyến, bao gồm thí sinh tự do; Chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi nhưng không quy đổi thành điểm 10 và đặc biệt là vận chuyển đề thi có thêm phương án qua Ban Cơ yếu Chính phủ…

Theo Nguyễn Dũng (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Chính thức lên sóng chương trình “lớp học không tường”: Học từ trải nghiệm-lớn lên cùng yêu thương

Chính thức lên sóng chương trình “lớp học không tường”: Học từ trải nghiệm-lớn lên cùng yêu thương

(GLO)- Chương trình “Lớp học không tường” - sản phẩm mới của Báo và PT-TH Gia Lai chính thức ra mắt trên GTV Online trong tháng 11 này. Những tiết học giữa thiên nhiên, từ sân chơi đến nông trại, bãi biển đến xưởng gốm, mang đến cho học sinh cơ hội học bằng trải nghiệm-lớn lên cùng yêu thương.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null