Trường học không điện thoại di động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM), nhiều năm giữ vị trí số 1 trong các trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP, cấm học sinh dùng điện thoại di động trong bao nhiêu năm qua, kể cả giờ ra chơi, ăn bán trú, nghỉ trưa.

Tiết học nào giáo viên (GV) cho phép học sinh (HS) dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) phục vụ việc học, GV viết rõ lên bảng "tiết học có sử dụng ĐTDĐ" để giám thị quản lý.

Suốt nhiều năm qua, Trường TH-THCS-THPT Lê Thánh Tông - một trường tư năm nào cũng có nhiều HS là thủ khoa, á khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của toàn quốc và TP.HCM - đã yêu cầu HS không đem ĐTDĐ vào khuôn viên trường vì bất cứ lý do gì, kể cả khi các em trở về khu nội trú.

Hai ví dụ tiêu biểu này cho thấy việc cấm HS dùng ĐTDĐ trong trường không phải là một "trend" mới nổi mà nó đã trở thành quy định nghiêm của nhiều trường từ rất lâu. Mới đây, khi có thêm nhiều trường công lập tại TP.HCM ra nội quy cấm HS dùng điện thoại trong trường - kể cả giờ ra chơi như THPT Trường Chinh (Q.12), THPT Thạnh Lộc (Q.12)… cùng với lệnh cấm HS dùng ĐTDĐ trong trường học tại nhiều quốc gia phát triển thì vấn đề trên càng được dư luận quan tâm.

Khảo sát đang được tiến hành trên Thanh Niên Online cho thấy có 71% bạn đọc ủng hộ cấm HS dùng điện thoại trong trường. Trong số hàng trăm bình luận dưới các bài viết cùng chủ đề, có tới hơn 90% bạn đọc "ủng hộ cả 2 tay" việc cấm HS dùng ĐTDĐ trong trường, đồng thời nhiều người đề xuất GV cũng phải hạn chế dùng ĐTDĐ trong tiết học để làm gương.

Không phải tự nhiên làn sóng cấm HS dùng ĐTDĐ lan tỏa mạnh mẽ và được ủng hộ rộng rãi như vậy ở cả VN và nước ngoài. Trả lời phỏng vấn PV Thanh Niên, cán bộ quản lý các trường học đều cho rằng họ nhận ra hại nhiều hơn lợi khi cho HS dùng ĐTDĐ thoải mái trong học đường. Đầu giờ học, giờ ra chơi, ngay cả lễ khai giảng… chỉ thấy những mái đầu cắm cúi vào màn hình và "bấm bấm"; có khi suốt 15 - 20 phút, các HS không ai nói với ai câu nào. Sự kết nối trong trường học, vốn tưởng là điều hiển nhiên, bị đứt gãy. GV làm sao có thể kiểm soát hết HS đang xem nội dung gì, chưa kể những hệ lụy như mất bình đẳng giữa các HS, sự so bì, bạo lực, bắt nạt... cũng từ những chiếc điện thoại.

Nhiều người cho rằng thời đại chuyển đổi số, 4.0, cấm HS dùng ĐTDĐ là "bước lùi", nhưng chuyển đổi số không phải là HS xài ĐTDĐ trong giờ học, ngoài giờ chơi. Như tại Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, thư viện có máy tính để phục vụ tra cứu thông tin, lớp học nào cũng được trang bị máy vi tính, ti vi, phủ sóng wifi phục vụ việc dạy và học với các giáo án điện tử; HS cũng được tìm hiểu bài học ở nhà từ hệ thống LMS… Đó chính là chuyển đổi số hiệu quả, hạn chế các rủi ro.

Thông tư 32, điều lệ trường THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học của Bộ GD-ĐT không viết rằng cấm hẳn HS dùng ĐTDĐ trong khuôn viên trường học mà chỉ nêu trong số các hành vi HS không được làm, có quy định "sử dụng ĐTDĐ, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được GV cho phép".

Để bảo vệ và thúc đẩy HS của mình ưu tiên số một cho việc học khi đến trường, nhiều trường đã mạnh mẽ ra nội quy riêng - cấm ĐTDĐ. Đó cũng là những sự tiên phong, vì HS, để xây dựng một trường học hạnh phúc đúng nghĩa.

Theo Thúy Hằng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null