Trường học không điện thoại di động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM), nhiều năm giữ vị trí số 1 trong các trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP, cấm học sinh dùng điện thoại di động trong bao nhiêu năm qua, kể cả giờ ra chơi, ăn bán trú, nghỉ trưa.

Tiết học nào giáo viên (GV) cho phép học sinh (HS) dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) phục vụ việc học, GV viết rõ lên bảng "tiết học có sử dụng ĐTDĐ" để giám thị quản lý.

Suốt nhiều năm qua, Trường TH-THCS-THPT Lê Thánh Tông - một trường tư năm nào cũng có nhiều HS là thủ khoa, á khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của toàn quốc và TP.HCM - đã yêu cầu HS không đem ĐTDĐ vào khuôn viên trường vì bất cứ lý do gì, kể cả khi các em trở về khu nội trú.

Hai ví dụ tiêu biểu này cho thấy việc cấm HS dùng ĐTDĐ trong trường không phải là một "trend" mới nổi mà nó đã trở thành quy định nghiêm của nhiều trường từ rất lâu. Mới đây, khi có thêm nhiều trường công lập tại TP.HCM ra nội quy cấm HS dùng điện thoại trong trường - kể cả giờ ra chơi như THPT Trường Chinh (Q.12), THPT Thạnh Lộc (Q.12)… cùng với lệnh cấm HS dùng ĐTDĐ trong trường học tại nhiều quốc gia phát triển thì vấn đề trên càng được dư luận quan tâm.

Khảo sát đang được tiến hành trên Thanh Niên Online cho thấy có 71% bạn đọc ủng hộ cấm HS dùng điện thoại trong trường. Trong số hàng trăm bình luận dưới các bài viết cùng chủ đề, có tới hơn 90% bạn đọc "ủng hộ cả 2 tay" việc cấm HS dùng ĐTDĐ trong trường, đồng thời nhiều người đề xuất GV cũng phải hạn chế dùng ĐTDĐ trong tiết học để làm gương.

Không phải tự nhiên làn sóng cấm HS dùng ĐTDĐ lan tỏa mạnh mẽ và được ủng hộ rộng rãi như vậy ở cả VN và nước ngoài. Trả lời phỏng vấn PV Thanh Niên, cán bộ quản lý các trường học đều cho rằng họ nhận ra hại nhiều hơn lợi khi cho HS dùng ĐTDĐ thoải mái trong học đường. Đầu giờ học, giờ ra chơi, ngay cả lễ khai giảng… chỉ thấy những mái đầu cắm cúi vào màn hình và "bấm bấm"; có khi suốt 15 - 20 phút, các HS không ai nói với ai câu nào. Sự kết nối trong trường học, vốn tưởng là điều hiển nhiên, bị đứt gãy. GV làm sao có thể kiểm soát hết HS đang xem nội dung gì, chưa kể những hệ lụy như mất bình đẳng giữa các HS, sự so bì, bạo lực, bắt nạt... cũng từ những chiếc điện thoại.

Nhiều người cho rằng thời đại chuyển đổi số, 4.0, cấm HS dùng ĐTDĐ là "bước lùi", nhưng chuyển đổi số không phải là HS xài ĐTDĐ trong giờ học, ngoài giờ chơi. Như tại Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, thư viện có máy tính để phục vụ tra cứu thông tin, lớp học nào cũng được trang bị máy vi tính, ti vi, phủ sóng wifi phục vụ việc dạy và học với các giáo án điện tử; HS cũng được tìm hiểu bài học ở nhà từ hệ thống LMS… Đó chính là chuyển đổi số hiệu quả, hạn chế các rủi ro.

Thông tư 32, điều lệ trường THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học của Bộ GD-ĐT không viết rằng cấm hẳn HS dùng ĐTDĐ trong khuôn viên trường học mà chỉ nêu trong số các hành vi HS không được làm, có quy định "sử dụng ĐTDĐ, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được GV cho phép".

Để bảo vệ và thúc đẩy HS của mình ưu tiên số một cho việc học khi đến trường, nhiều trường đã mạnh mẽ ra nội quy riêng - cấm ĐTDĐ. Đó cũng là những sự tiên phong, vì HS, để xây dựng một trường học hạnh phúc đúng nghĩa.

Theo Thúy Hằng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.