Trình diễn vở tuồng kinh điển “Hồ Quý Ly“

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tối ngày 26.5, tại Nhà hát lớn Hà Nội, vở tuồng Hồ Qúy Ly tái ra mắt công chúng đúng dịp kỷ niệm 10 năm ngày mất của tác giả Xuân Yến.

Những người thuộc ê kíp chính sáng tạo vở tuồng Hồ Quý Ly nhiều người đã về hội tụ với ông bà nơi xa ngái: Tác giả: TS. Xuân Yến, đạo diễn: GS. TS. NSND Đình Quang, Biên đạo múa: NSND Trần Minh, âm nhạc: NSƯT Xuân Vượng... Nhưng thật kỳ lạ, tác phẩm tuồng Hồ Quý Ly của họ để lại với người hôm nay vẫn còn nhiều ý nghĩa thời sự và vẫn là một trong những sáng tác của nền Tuồng cách mạng đã trở thành kinh điển.

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta thời trung đại, không một cá nhân hay triều đại nào đã thực hiện cải cách đất nước một cách toàn diện và triệt để bằng Hồ Quý Ly và triều Hồ: dời đô từ Thăng Long vào Thanh Hóa khi xây thành ở đây, đổi tên nước thành Đại Ngu, dùng tiền giấy thay tiền đồng để có thêm nhiều đồng đúc vũ khí chống giặc, đổi mới thi cử khi khuyến khích không chỉ giỏi thi thư mà còn phải biết toán pháp... 

Một cảnh trong vở tuồng Hồ Quý Ly.

Một cảnh trong vở tuồng Hồ Quý Ly.

Là một quý tộc có chí khí, đúng khi thời vận nhà Trần đã mạt, ông đoạt quyền thành lập ra triều đại mới và mạnh dạn dùng pháp trị để gắng gỏi chuyển xoay đất nước. Tuy nhiên, những chính sách của một triều đại vẫn bị coi là Ngụy khi cướp ngai vàng từ triều đại trước, lại dùng kỷ cương phép nước quá đà khi lạm dụng quyền lực, khiến người dân oán thán kêu than.

Không tìm được sự ủng hộ vì những chính sách quá tàn bạo, không quan tâm tới đời sống của người dân, từ bỏ con đường kêu gọi Hội nghị Diên Hồng của triều Trần đi trước khi không lựa chọn lấy dân làm gốc...  Thế nên, khi tài năng, thời thế và thực lực chẳng được như mong muốn - càng nôn nóng, hăm hở thực hiện cải cách, Hồ Quý Ly càng mắc phải những lỗi lầm nghiêm trọng và tất yếu dẫn tới kết cục bi thảm: Sự nghiệp cải cách của ông đã nhanh chóng sụp đổ cùng với vương triều Hồ.

Vở tuồng cố gắng để giữ lại đúng tinh thần của những người giàu tâm huyết lớp trước.

Vở tuồng cố gắng để giữ lại đúng tinh thần của những người giàu tâm huyết lớp trước.

Nhiều trăm năm nay, các nhà ghi sử chế độ phong kiến đã kết án ông tham quyền mà gây nạn lớn cho dân tộc. Nhưng với các nghệ sĩ, ẩn số Hồ Quý Ly đã kích thích họ tìm hiểu để chiêu tuyết, góp thêm một cách nhìn mới. Đặc biệt, chính ở nhân vật còn nhiều ẩn số này, người nghệ sĩ đương thời đã tìm được sự đồng điệu trong một hình tượng nghệ thuật lấp lánh ánh sáng của người đi tiên phong nên dễ gặp thất bại- yếu tố chính làm nên những nhân vật bi kịch bất hủ.

Những đóng góp mà Hồ Quý Ly và triều Hồ để lại dấu ấn trong lịch sử không lớn bằng những bài học người đời sau có thể ghi nhận, đánh giá. Đúng như hai mươi năm sau, Ức Trai Nguyễn Trãi đã nói về ông: ANH HÙNG DI HẬN KỶ THIÊN NIÊN. Ê kíp sáng tạo qua tác phẩm như muốn gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh về bài học ngàn đời: người đưa thuyền lên cũng là dân, người lật thuyền cũng chính là dân, dân phải là gốc của mọi chính thể.

Vở diễn từng được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất tại Hội diễn sân khấu toàn quốc năm 1999 với tập thể mạnh của các nghệ sĩ tài năng Nhà hát tuồng Việt Nam. Những nhân vật lịch sử cách chúng ta hàng mấy thế kỷ đã sống lại, đầy đặn dưới góc nhìn của người hôm nay. Những năm tháng dựng vở Hồ Quý Ly cũng là khi chính sách đổi mới đã được thực hiện hơn chục năm, nghệ thuật tuồng cũng đã qua rồi câu hỏi đau đáu: hình thức tuồng có còn hữu ích, còn tìm được tiếng nói trong bối cảnh xã hội đương đại... nên các nghệ sĩ đã thỏa sức sáng tạo.

Như nhân vật chính Hồ Quý Ly, thuộc vai kép văn võ toàn tài nhưng cũng không hẳn là vai kép chính diện, nên sắc thái của nhân vật cũng được nghệ sĩ Ánh Dương (nay đã là NSND) nhấn với nét đảo mắt liên tục cùng động tác khoát tay khoa trương sức mạnh... Các vai thứ của những nghệ sĩ như Xuân Quý, Minh Gái (nay đã là NSND), Minh Tâm (nay là NSUT), Ngọc Tuấn... đã được khắc họa tốt dựa trên những vai mẫu của tuồng.

Bi kịch của người anh hùng không gặp thời, chịu những hạn chế lịch sử, hạn chế trong tầm nhìn cá nhân trước thời cuộc... nên dù trí lớn tài cao cũng không thể đi tới đích chung cuộc với bàn tay nhào nặn và chắt lọc của người biên kịch, cùng sự đồng điệu giữa những người đồng chí hướng của đạo diễn, nhạc sĩ... đã làm cho tên tuổi vở diễn sống mãi. Lớp khán giả của năm cuối thế kỷ XX đã đón nhận nó với tâm thế tự hào, rưng rưng và trân trọng một thế hệ nghệ sĩ đã dày công để chiêu tuyết cho nhân vật lịch sử đặc biệt này.

Sau gần 20 năm dựng lại vở diễn này, trình diễn tại Nhà hát Lớn, nơi vẫn được coi là thánh đường của sân khấu Việt hiện nay, đã có một số vị trí của các nghệ sĩ biểu diễn được thay bằng thế hệ trẻ hơn như vai Thánh Ngẫu của NSND Minh Gái đã được Lộc Huyền đảm nhiệm, NS Vũ Linh đóng vai Trần Khát Chân, Đức Anh vai vợ Lê Khương... nhưng bản diễn do NSUT Đặng Bá Tài phục dựng đã cố gắng để giữ lại đúng tinh thần của những người giàu tâm huyết lớp trước.

Hi vọng rằng, với quyết tâm của tập thể nghệ sĩ biểu diễn trân trọng lao động nghệ thuật của một thế hệ vàng từng là tác giả, đạo diễn, biên đạo, nhạc sĩ... của vở diễn đặc biệt này vẫn gợi lại được đầy đủ cảm xúc nơi khán giả đương thời, giúp họ “sống chậm” và hiểu sâu hơn những bài học đầy máu và nước mắt mà lịch sử đã chắt lọc lại qua trái tim đầy nhạy cảm của người nghệ sĩ./.

Theo Cao Ngọc (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null