Tranh vẽ trên khung giường xuất hiện ở triển lãm của Bùi Chát | Báo Gia Lai điện tử

Tranh vẽ trên khung giường xuất hiện ở triển lãm của Bùi Chát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại triển lãm cá nhân lần thứ 5 'Được rồi được rồi' (OK Fine) của nghệ sĩ Bùi Chát, người xem bất ngờ với chất liệu thể hiện là những chiếc giường bố thời Covid-19.

Sáng 8-10, tại Lele Atelier (419 Lã Xuân Oai, P.Trường Thạnh, TP.Thủ Đức, TP.HCM), nghệ sĩ Bùi Chát đã khai mạc phòng tranh khá độc lạ, khi giới thiệu 31 bức tranh sơn dầu vẽ trên toan mới bọc từ những khung giường bố, được sắp đặt ngổn ngang trong không gian một quán cà phê sân vườn.

Tranh sơn dầu trên những khung giường bố của nghệ sĩ Bùi Chát. Ảnh: TRÀ CỦ LỦ

Tranh sơn dầu trên những khung giường bố của nghệ sĩ Bùi Chát. Ảnh: TRÀ CỦ LỦ

Nghệ sĩ Bùi Chát đã tận dụng các khung giường cũ thu gom từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả từ các bệnh viện dã chiến từ thời Covid-19 để tạo nên những bức tranh trong hình thức "có một không hai" này.

Được rồi được rồi (OK Fine) là cách Bùi Chát phản ứng trước những khó khăn, căng thẳng, những ràng buộc, bế tắc, những ký ức chồng chéo và cả những lo âu đời thường... đeo bám tác giả. Triển lãm này cũng là cách tác giả tự trấn an bản thân, nhằm đưa chính mình trở lại trạng thái thăng bằng trong cuộc sống khi gặp nhiều bất trắc bất chợt ập đến.

Trước khi trở thành họa sĩ, Bùi Chat là một nhà thơ. Ảnh: TRÀ CỦ LỦ

Trước khi trở thành họa sĩ, Bùi Chat là một nhà thơ. Ảnh: TRÀ CỦ LỦ

Theo nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng: "Tranh Bùi Chát nghiêng hẳn theo hướng trừu tượng - đòi hỏi sự tinh tường và tinh tế trong dụng ngôn hội họa. Và hầu hết tranh tôi đã xem đều thực sự là những tác phẩm đẹp với phong cách Lyrical Abstraction rất riêng. Trừu tượng của Bùi Chát, bằng thứ 'ngôn ngữ tự trị' thuần khiết của hình và màu, thực sự là một thứ hiện thực tâm cảnh. Mỗi bức tranh đều bộc lộ một trạng thái tinh thần, biểu hiện cho một sự thật nào đó trong góc khuất tâm hồn".

Tiến sĩ Nguyễn Thị Từ Huy có góc nhìn gai góc hơn: "Marguerite Duras từng nói: 'Khi ta lôi từ trong mình ra cả một cuốn sách'. Có thể nói tương tự như vậy về hội họa tình huống của Bùi Chát rằng, tác giả đã lôi cả bức tranh ra khỏi mình, nhưng không định nghĩa cả mình lẫn bức tranh... Đúng như tác giả viết, đó là 'một dạng hội họa không chủ đích'. Và tác giả đang ở trong thời kỳ đầy đam mê, bị thúc đẩy một cách mạnh mẽ bởi tính không chủ đích này".

Tranh trong khuôn viên Lele Atelier (419 Lã Xuân Oai, P.Trường Thạnh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) . Ảnh: TRÀ CỦ LŨ

Tranh trong khuôn viên Lele Atelier (419 Lã Xuân Oai, P.Trường Thạnh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) . Ảnh: TRÀ CỦ LŨ

Và cứ thế, nghệ sĩ Bùi Chát đã vạch cho mình một con đường riêng, một thử nghiệm về ý niệm ứng biến và tình huống. Như tác giả nói, anh đang ở giai đoạn đầu tiên đầy đam mê của một người khám phá nghệ thuật và khám phá chính mình thông qua nghệ thuật.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

(GLO)- Không chỉ là một lời nói về tình yêu, "Ngàn sau" của tác giả Đào An Duyên còn là một tác phẩm thơ triết lý, khẳng định sự bất tử, trường tồn của những xúc cảm chân thật qua biến động của thiên nhiên và cuộc sống.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Du khách người Ý thích thú tìm hiểu các nhạc cụ truyền thống Jrai dưới sự hướng dẫn của Nghệ nhân Ưu tú Rơ Châm Tih. Ảnh: Quốc Nguyễn

Quảng bá “sức mạnh mềm” từ hoạt động đối ngoại văn hóa

(GLO)- Những ngày gần đây, hình ảnh truyền cảm hứng nhất được lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội là việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và ông Jensen Huang-Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Nvidia (chuyên về lĩnh vực công nghệ) cùng dạo phố cổ và thưởng thức nem chua rán, uống bia.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.