Tranh vẽ trên khung giường xuất hiện ở triển lãm của Bùi Chát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại triển lãm cá nhân lần thứ 5 'Được rồi được rồi' (OK Fine) của nghệ sĩ Bùi Chát, người xem bất ngờ với chất liệu thể hiện là những chiếc giường bố thời Covid-19.

Sáng 8-10, tại Lele Atelier (419 Lã Xuân Oai, P.Trường Thạnh, TP.Thủ Đức, TP.HCM), nghệ sĩ Bùi Chát đã khai mạc phòng tranh khá độc lạ, khi giới thiệu 31 bức tranh sơn dầu vẽ trên toan mới bọc từ những khung giường bố, được sắp đặt ngổn ngang trong không gian một quán cà phê sân vườn.

Tranh sơn dầu trên những khung giường bố của nghệ sĩ Bùi Chát. Ảnh: TRÀ CỦ LỦ

Tranh sơn dầu trên những khung giường bố của nghệ sĩ Bùi Chát. Ảnh: TRÀ CỦ LỦ

Nghệ sĩ Bùi Chát đã tận dụng các khung giường cũ thu gom từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả từ các bệnh viện dã chiến từ thời Covid-19 để tạo nên những bức tranh trong hình thức "có một không hai" này.

Được rồi được rồi (OK Fine) là cách Bùi Chát phản ứng trước những khó khăn, căng thẳng, những ràng buộc, bế tắc, những ký ức chồng chéo và cả những lo âu đời thường... đeo bám tác giả. Triển lãm này cũng là cách tác giả tự trấn an bản thân, nhằm đưa chính mình trở lại trạng thái thăng bằng trong cuộc sống khi gặp nhiều bất trắc bất chợt ập đến.

Trước khi trở thành họa sĩ, Bùi Chat là một nhà thơ. Ảnh: TRÀ CỦ LỦ

Trước khi trở thành họa sĩ, Bùi Chat là một nhà thơ. Ảnh: TRÀ CỦ LỦ

Theo nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng: "Tranh Bùi Chát nghiêng hẳn theo hướng trừu tượng - đòi hỏi sự tinh tường và tinh tế trong dụng ngôn hội họa. Và hầu hết tranh tôi đã xem đều thực sự là những tác phẩm đẹp với phong cách Lyrical Abstraction rất riêng. Trừu tượng của Bùi Chát, bằng thứ 'ngôn ngữ tự trị' thuần khiết của hình và màu, thực sự là một thứ hiện thực tâm cảnh. Mỗi bức tranh đều bộc lộ một trạng thái tinh thần, biểu hiện cho một sự thật nào đó trong góc khuất tâm hồn".

Tiến sĩ Nguyễn Thị Từ Huy có góc nhìn gai góc hơn: "Marguerite Duras từng nói: 'Khi ta lôi từ trong mình ra cả một cuốn sách'. Có thể nói tương tự như vậy về hội họa tình huống của Bùi Chát rằng, tác giả đã lôi cả bức tranh ra khỏi mình, nhưng không định nghĩa cả mình lẫn bức tranh... Đúng như tác giả viết, đó là 'một dạng hội họa không chủ đích'. Và tác giả đang ở trong thời kỳ đầy đam mê, bị thúc đẩy một cách mạnh mẽ bởi tính không chủ đích này".

Tranh trong khuôn viên Lele Atelier (419 Lã Xuân Oai, P.Trường Thạnh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) . Ảnh: TRÀ CỦ LŨ

Tranh trong khuôn viên Lele Atelier (419 Lã Xuân Oai, P.Trường Thạnh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) . Ảnh: TRÀ CỦ LŨ

Và cứ thế, nghệ sĩ Bùi Chát đã vạch cho mình một con đường riêng, một thử nghiệm về ý niệm ứng biến và tình huống. Như tác giả nói, anh đang ở giai đoạn đầu tiên đầy đam mê của một người khám phá nghệ thuật và khám phá chính mình thông qua nghệ thuật.

Có thể bạn quan tâm

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

null