Tìm hiểu một số thuật ngữ bài chòi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những năm gần đây, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và Sở VH-TT&DL, Hội đánh bài chòi được phục hồi, ngày càng quen thuộc với lớp trẻ. Thế nhưng, vẫn còn vướng mắc trong số đông lớp trẻ: Một là, tại sao gọi “Hô bài chòi”? Hai là, vì sao còn gọi “Hô thai”? và cuối cùng hiện nay hầu hết gọi “Hát” bài chòi. Tại sao một bộ môn có 3 cách gọi?

Hô bài chòi

Điều dễ hiểu đối với ai đã đến Hội đánh bài chòi đều thấy “anh Hiệu” (Người lên tín hiệu) rút từng thẻ bài, giọng vang cao hô tên để người chơi ngồi trên chòi nhận biết. Ví dụ: “Hô là tứ cẳng nầy!” Hay “Hô là ông ầm nầy!”..., đó gọi là “Hô bài chòi” đúng nghĩa thực tại của nó.

Hội Bài chòi dân gian Bình Định. Ảnh: TRẦN NGỌC VÂN
Hội Bài chòi dân gian Bình Định. Ảnh: TRẦN NGỌC VÂN

Hô thai

Để khắc phục cái nghèo nàn hô tên thẻ bài chỉ vỏn vẹn trong 5 từ như vừa nói ở trên, sau nhiều năm, các “Hiệu” bài chòi đã chuyển mỗi tên thẻ bài thành 2 vế thơ lục bát.

Ví dụ: Khởi đầu:

“Hai mà một hai a…

Một hai bậu nói rằng không! 

Hỏi dấu chân là chân ai đứng bờ sông người hai người!

Hô là tứ cẳng nầy!” (2 người bốn dấu chân)        

Vậy là trong 2 vế lục bát ấy đã ẩn chứa tên của một thẻ bài mà trong dân gian gọi cái ẩn đó là “Thai”. Thai trong cụm từ ghép hàm hiểu “Thai nghén”, vì khi anh “Hiệu” mở ra tên thẻ bài thì xem đó như một lần sinh nở. Nhưng không dừng ở đó mà còn gọi “Thai” tiếp đến cả trang thơ lục bát để “Anh Hiệu” kể chuyện dân gian hay bất kỳ nội dung mẩu chuyện nào trong đời sống đều được thai nghén tên một thẻ bài. Ví dụ bài “Giữ gìn khi đẻ chửa” phổ biến kinh nghiệm cho chị em sắp lấy chồng qua nhiều điều khắc khổ phải kiêng cữ không những trong 9 tháng 10 ngày cưu mang mà cả khi đã sinh con. Ấy vậy mà:

“…Lớn lên nó lại khiến hư 

Rủ đi lục tỉnh (6 tỉnh Nam bộ thời xưa) muốn từ (bỏ) mẹ cha.

Chữ rằng cốt nhục (xương thịt) sinh ra

Uổng công nuôi dưỡng mẹ cha bồng ẵm bồng 

Hô! Là bát bồng nầy!”

Vậy là tên thẻ bài “Bát bồng” được “Thai” trong câu chuyện “Giữ gìn khi đẻ chửa” với cả trang thơ lục bát như đã nói trên. Cũng có ý kiến hỏi trong thời kỳ nầy ngoài gọi “Thai” lại còn gọi “Hô bài chòi”? Đúng vậy! Lúc ấy bài chòi đã đi vào sáng tạo theo hướng diễn xướng thì tùy phút chốc tâm lý người xem nặng về bên nào? Nếu đến Hội bài chòi với mục đích chính bói lộc đầu xuân thì gọi “Thai” và chờ kết quả. Ngược lại có lúc đam mê theo câu chuyện với giọng lên xuống nhặt thưa của “anh Hiệu” trong nhịp trống chiến reo giòn làm trong lòng bừng dậy không khí hội xuân thì nhớ lại mối tình đầu gọi 3 tiếng “Hô bài chòi”. Vậy là sự được, thua, chờ may, tránh rủi của “Thai” ngày một mờ dần, nhường lại sự sáng tạo hấp dẫn cho “Hô bài chòi” định vị mãi đến ngày “Hát” bài chòi ra đời.

Hát bài chòi

Tháng 8.1952, Đoàn Văn công Liên khu V trong đó có bộ phận Bài chòi được Ủy ban Kháng chiến Hành chính Nam Trung bộ thành lập tại thôn Hội Tĩnh, xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân. Sau 2 năm bằng kiểu hô bài chòi “Sân khấu chiếu” (trải chiếu làm biên ranh sân khấu) với nội dung kháng chiến chống Pháp đi phục vụ các chiến trường miền Tây, cuối năm 1954 Đoàn tập kết ra miền Bắc.

Năm 1956, Đoàn thành lập bộ phận nghiên cứu gồm các nhạc sĩ, tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ biểu diễn tiêu biểu bàn phát triển sân khấu bài chòi, trước hết là bằng cách bổ sung các làn điệu dân ca (trong phạm vi Nam Trung bộ) như: Lý thương nhau, Lý năm canh, trong dân ca lao động có Lý đồng nai, Hò kéo lưới v.v… Ngoài ra, các nhạc sĩ như Võ Bài, Văn Cận, Nguyễn Cung Nghinh, Hoàng Lê… từng ấp yêu dân ca quê nhà đã rút chất liệu trong các điệu kể cả các điệu bài chòi bằng phương pháp nhạc Tây phương tạo dựng những bài ca (ca khúc) dân ca mới như Chiêu quân, Trách hoa, Tình duyên cung oán… Tất cả hội nhập với bài chòi tiến lên một sân khấu dân tộc hiện đại. Tuy nhiên, bài chòi vẫn là thế chủ công nhưng đứng giữa sự hỗ trợ đắc lực của đồng đội dân ca nên đã vào chung tên gọi “Hát” - Hát bài chòi. Vì không thể Hô Lý 5 canh, Hô Lý thương nhau…, hoặc một sân khấu mà Hô lẫn trong Hát.

Tóm lại, từ hô tên thẻ bài ở hội phục vụ người chơi ngồi chòi gọi là “Hô bài chòi” đến “Thai” giấu tên thẻ bài trong thơ lục bát, sau đó tồn tại 2 cách gọi “Thai - Hô” rồi lại về “Hô”, cho đến năm 1956 trong bước phát triển sân khấu kịch Hát bài chòi của Đoàn ca kịch Liên khu V đến nay đã thành tên gọi phổ biến trong đại bộ phận khán giả.

(Theo Trang thông tin điện tử Sở VH-TT&DL)

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null