Tiền của khách và trách nhiệm nhà băng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có một điểm chung ở các vụ tiền trong tài khoản ngân hàng "bỗng dưng bốc hơi" là rất khó lấy lại, ngay cả khi lỗi không thuộc về người gửi.

Tiết lộ của ông Nguyễn Trí Hiếu, người không chỉ nổi tiếng là chuyên gia tài chính có thâm niên gần 40 năm mà còn là người Việt đầu tiên mở ngân hàng (NH) tại Mỹ, cũng bị hack mất 500 triệu đồng trong tài khoản khiến thị trường xôn xao. Theo ông Hiếu, nhóm lừa đảo mạo danh ông yêu cầu NH cấp lại mật khẩu mới. NH gửi mã OTP vào số điện thoại của ông Hiếu nhưng thực tế thiết bị nhận được tin nhắn lại là điện thoại Xiaomi trong khi điện thoại của ông Hiếu là iPhone và hoàn toàn không nhận được mã. Ngay sau khi nhận mã OTP, nhóm lừa đảo đã đổi mật khẩu tài khoản NH và nhanh chóng thực hiện rút tiền gần 500 triệu đồng...

Nếu câu chuyện đúng như ông Hiếu kể thì lỗi rõ ràng không phải ở người gửi và đối tượng bị lừa đảo ở đây chính là NH. Thủ phạm mạo danh khách hàng gọi đến NH còn bản thân chủ tài khoản không hề biết gì. Chỉ đến khi tới NH rút tiền, người gửi mới ngã ngửa vì tiền "không cánh mà bay". Thế nhưng suốt 3 tháng kể từ khi vụ việc xảy ra, phía nhà băng không có phản hồi cho khách hàng. Chưa hết, nhiều vụ mất tiền trong tài khoản, sổ tiết kiệm của khách hàng thời gian qua là do cán bộ, nhân viên NH lừa đảo, tham ô, chiếm đoạt nhưng người gửi muốn lấy lại tiền cũng hết sức gian truân.

Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của NH, đơn vị làm dịch vụ giữ tiền của khách hàng, ra sao? Liên quan vấn đề này, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội NH và các chuyên gia đều khẳng định khách hàng gửi tiền vào NH mà NH để mất thì phải đền, đó là chuyện hiển nhiên. Thế nhưng, cái sự hiển nhiên này trên thực tế lại không hề hiển nhiên, không hề đơn giản, nếu không muốn nói là hết sức gian truân. Về nguyên tắc, nếu NH không trả tiền, không giải quyết thì khách hàng có quyền kiện ra tòa. Nhưng đáo tụng đình thì mất thời gian, tốn chi phí trong khi tiền biến mất không biết đến bao giờ mới lấy lại được. Trong một số vụ việc, phía nhà băng chủ động nhanh chóng chuyển sang cơ quan điều tra rồi lấy lý do đó để kéo dài thời gian giải quyết cho khách hàng, thậm chí còn "bít" cả thông tin với lý do "sợ ảnh hưởng đến việc điều tra"... Ở đây phải nói thẳng thắn, điều tra tiếp theo là việc của NH, giải quyết vấn đề của NH, không thể lấy đó làm cớ để né tránh trách nhiệm bồi thường cho khách hàng. Khách gửi tiền vào NH, nếu mất do lỗi của NH thì NH phải chịu trách nhiệm bồi thường nhanh nhất, sớm nhất chứ không thể kéo dài bằng cách im lặng, nhùng nhằng, lấy cớ này cớ kia, khiến khách hàng phải kiện tụng đòi tiền...

Quan trọng hơn, khi chọn gửi tiết kiệm, mở tài khoản ở một NH là người gửi hoàn toàn tin tưởng vào sự an toàn, uy tín, trách nhiệm của NH đó. Mà kinh doanh NH là một hoạt động dịch vụ, yếu tố quan trọng nhất để tồn tại và phát triển chính là uy tín, được xây dựng từ thái độ phục vụ, dịch vụ chuyên nghiệp, hệ thống bảo mật và trách nhiệm khi xảy ra các sự cố, vụ việc như nói trên. Còn với các nhà băng lúc nào cũng "nắm đằng chuôi", "ăn thua" với khách hàng ngay cả khi lỗi tại mình thì...

Rủi ro là điều không ai muốn nhưng lại không thể tránh tuyệt đối, với cả người gửi tiền lẫn NH. Nhưng có lẽ cần phải có quy định cụ thể về thời gian trả lại tiền cho khách hàng trong các vụ tiền trong tài khoản "bốc hơi" do lỗi ở phía NH. Việc này vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của người gửi tiền, cũng là giữ hình ảnh và uy tín cho các nhà băng.

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

(GLO)- Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, chỉ còn vài ngày nữa, đất nước ta chính thức bước vào cuộc chuyển mình vĩ đại nhất kể từ ngày thống nhất non sông. Sự thay đổi về mô hình chính quyền địa phương lần này sẽ đem lại diện mạo hành chính mới, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

null