Thu phí, thu giá, thu tiền: Chỉ cần thu đúng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thu phí, thu giá rồi... thu phí, bản chất là thu tiền. Sao cứ loay hoay với cái tên, trong khi điều người dân cần là thu đúng!?

 

Cách đây mấy hôm, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một đại biểu Quốc hội hỏi Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) có nên thực hiện mô hình "chủ tịch tỉnh đi xe máy, bộ trưởng đi xe buýt, giám đốc sở - ngành đi xe đạp" không? Nếu áp dụng mô hình này thì có giảm được ùn tắc giao thông hay không?

Người đứng đầu ngành GTVT hoan nghênh gợi ý này và cho biết sẽ nghiên cứu.

Ảnh: NLĐO
Ảnh: NLĐO



Thực ra, đề xuất đó có tính khả thi thấp, thậm chí nếu áp dụng thì sẽ rất khiên cưỡng. Bởi thực tế là chế độ xe công đối với chủ tịch cấp tỉnh và bộ trưởng đều đã được Bộ Tài chính quy định rất rõ rồi. Cấp xe công cho chủ tịch tỉnh, bộ trưởng, trưởng ngành là để phục vụ công tác, bảo đảm thực hiện hiệu quả công việc được giao; ai lạm dụng, tư lợi thì bị chế tài. Nếu muốn đi xe máy cho tiện lợi hay đi xe đạp để rèn luyện thân thể, đó là quyền riêng của từng người. Người dân nói chung không thích quan chức xênh xang nhưng cũng không hẳn cổ vũ cho quan chức nhất nhất phải như dân thường. Họ chỉ cần "công bộc" ngày đêm tận tụy vì công việc, tận hiến cho nước, tận tâm với dân thì dẫu có muốn ngồi lọng son kiệu tía cũng được.

Nói tóm lại, cái xe chỉ là phương tiện, không phải là giải pháp. Chủ tịch tỉnh, bộ trưởng, trưởng ngành... đi làm bằng xe gì thì cũng không giải quyết được cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông. Mà nên nhớ, kẹt xe nghiêm trọng chỉ xảy ra ở vài thành phố lớn thôi, trong khi gợi ý nói trên có hướng muốn áp dụng cho đại trà.

Có một trường hợp gần giống như vậy, đang diễn ra. Cụ thể, trong dự thảo thông tư thay thế Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ (BOT) vừa được bộ này công bố để lấy ý kiến có nội dung "định nghĩa lại" tên gọi trạm thu phí.

Cái tên "trạm thu phí" được dùng trong các văn bản pháp lý, hợp đồng kinh kế, biển hiệu, truyền thông và trong dân chúng đã rất lâu; tới đầu năm 2018, Bộ GTVT đổi thành "trạm thu giá" để phù hợp với Luật Giá. Tên gọi mới bị phản đối gay gắt vì vô nghĩa, buồn cười; Bộ GTVT chỉ đạo tất cả trạm BOT đổi biển tên "thu giá" thành "thu phí" và sau đó soạn dự thảo quy định mới đặt tên là "trạm thu tiền", song vẫn tiếp tục bị chỉ trích. Đến lần này, dự thảo thông tư thay thế Thông tư 49/2016, Bộ GTVT "trả lại tên cho em", gọi là "trạm thu phí"!

Chuyện này khiến ta nhớ tới một truyện cười Việt Nam có tên "Treo biển". Từ cái biển hiệu "Ở đây có bán cá tươi", sau vài lần nghe lời ra tiếng vào, ông chủ quầy cá lần lượt sửa thành "Ở đây có bán cá", "Có bán cá", "Bán cá" rồi "Cá" và cuối cùng dẹp luôn tấm biển. Tuy vậy, khách vẫn biết, tìm đến mua và quầy cá vẫn làm ăn được. Cũng như các trạm BOT, dù có đặt tên là gì thì bản chất vẫn là thu tiền, xe sử dụng dịch vụ đường bộ thì qua trạm phải đóng phí, thế thôi.

Cho nên, đừng loay hoay với hình thức, như cái tên gọi kia, đổi tới đổi lui làm gì cho phiền phức. Nội dung mới là quan trọng, đó là đặt đúng chỗ, thu đúng mức, ắt sẽ tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Dương Quang (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cơ hội cho những đột phá

Cơ hội cho những đột phá

Như Thanh Niên vừa thông tin, người dân giờ đây được đăng ký xe tại tất cả các điểm đăng ký xe thuộc phòng CSGT và công an cấp xã trên địa bàn, chứ không phải chỉ giới hạn một số điểm cho mỗi tỉnh, thành như trước đây.

Ý thức bảo mật

Ý thức bảo mật

Tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa qua, đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia - nhấn mạnh:

Giao KPI cho lãnh đạo xã

Giao KPI cho lãnh đạo xã

(GLO)- Áp KPI đối với cán bộ, công chức, nhất là chủ tịch, bí thư cấp xã sẽ khuyến khích cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong quyết định các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Vụ việc khách du lịch nghỉ tại một khách sạn ở Cửa Lò (Nghệ An) bị yêu cầu bồi thường 4,8 triệu đồng vì bất cẩn khi hút thuốc lá làm cháy nệm và ga trải giường của khách sạn cách đây ít ngày, được đăng tải trên mạng xã hội, đã gây nhiều ý kiến trái chiều.

null