Thu phí, thu giá, thu tiền: Chỉ cần thu đúng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thu phí, thu giá rồi... thu phí, bản chất là thu tiền. Sao cứ loay hoay với cái tên, trong khi điều người dân cần là thu đúng!?

 

Cách đây mấy hôm, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một đại biểu Quốc hội hỏi Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) có nên thực hiện mô hình "chủ tịch tỉnh đi xe máy, bộ trưởng đi xe buýt, giám đốc sở - ngành đi xe đạp" không? Nếu áp dụng mô hình này thì có giảm được ùn tắc giao thông hay không?

Người đứng đầu ngành GTVT hoan nghênh gợi ý này và cho biết sẽ nghiên cứu.

Ảnh: NLĐO
Ảnh: NLĐO



Thực ra, đề xuất đó có tính khả thi thấp, thậm chí nếu áp dụng thì sẽ rất khiên cưỡng. Bởi thực tế là chế độ xe công đối với chủ tịch cấp tỉnh và bộ trưởng đều đã được Bộ Tài chính quy định rất rõ rồi. Cấp xe công cho chủ tịch tỉnh, bộ trưởng, trưởng ngành là để phục vụ công tác, bảo đảm thực hiện hiệu quả công việc được giao; ai lạm dụng, tư lợi thì bị chế tài. Nếu muốn đi xe máy cho tiện lợi hay đi xe đạp để rèn luyện thân thể, đó là quyền riêng của từng người. Người dân nói chung không thích quan chức xênh xang nhưng cũng không hẳn cổ vũ cho quan chức nhất nhất phải như dân thường. Họ chỉ cần "công bộc" ngày đêm tận tụy vì công việc, tận hiến cho nước, tận tâm với dân thì dẫu có muốn ngồi lọng son kiệu tía cũng được.

Nói tóm lại, cái xe chỉ là phương tiện, không phải là giải pháp. Chủ tịch tỉnh, bộ trưởng, trưởng ngành... đi làm bằng xe gì thì cũng không giải quyết được cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông. Mà nên nhớ, kẹt xe nghiêm trọng chỉ xảy ra ở vài thành phố lớn thôi, trong khi gợi ý nói trên có hướng muốn áp dụng cho đại trà.

Có một trường hợp gần giống như vậy, đang diễn ra. Cụ thể, trong dự thảo thông tư thay thế Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ (BOT) vừa được bộ này công bố để lấy ý kiến có nội dung "định nghĩa lại" tên gọi trạm thu phí.

Cái tên "trạm thu phí" được dùng trong các văn bản pháp lý, hợp đồng kinh kế, biển hiệu, truyền thông và trong dân chúng đã rất lâu; tới đầu năm 2018, Bộ GTVT đổi thành "trạm thu giá" để phù hợp với Luật Giá. Tên gọi mới bị phản đối gay gắt vì vô nghĩa, buồn cười; Bộ GTVT chỉ đạo tất cả trạm BOT đổi biển tên "thu giá" thành "thu phí" và sau đó soạn dự thảo quy định mới đặt tên là "trạm thu tiền", song vẫn tiếp tục bị chỉ trích. Đến lần này, dự thảo thông tư thay thế Thông tư 49/2016, Bộ GTVT "trả lại tên cho em", gọi là "trạm thu phí"!

Chuyện này khiến ta nhớ tới một truyện cười Việt Nam có tên "Treo biển". Từ cái biển hiệu "Ở đây có bán cá tươi", sau vài lần nghe lời ra tiếng vào, ông chủ quầy cá lần lượt sửa thành "Ở đây có bán cá", "Có bán cá", "Bán cá" rồi "Cá" và cuối cùng dẹp luôn tấm biển. Tuy vậy, khách vẫn biết, tìm đến mua và quầy cá vẫn làm ăn được. Cũng như các trạm BOT, dù có đặt tên là gì thì bản chất vẫn là thu tiền, xe sử dụng dịch vụ đường bộ thì qua trạm phải đóng phí, thế thôi.

Cho nên, đừng loay hoay với hình thức, như cái tên gọi kia, đổi tới đổi lui làm gì cho phiền phức. Nội dung mới là quan trọng, đó là đặt đúng chỗ, thu đúng mức, ắt sẽ tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Dương Quang (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null