Thời trang nhanh

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Thời trang nhanh (Fast Fashion) là thuật ngữ dùng để mô tả thị trường thời trang giá rẻ, cho phép người tiêu dùng được sử dụng các sản phẩm với mẫu mã, xu hướng mới, hấp dẫn với giá cả phải chăng. Việc “ăn xổi” với thời trang giá rẻ những tưởng sẽ giúp tiết kiệm hầu bao song ngược lại, chúng lại âm thầm vét sạch ví của người tiêu dùng.
Hiện nay, các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki… đã trở thành địa chỉ quen thuộc với nhiều người, nhất là người yêu thích thời trang. Không chỉ có những thương hiệu cao cấp, các chợ online này còn quy tụ rất nhiều cửa hàng thời trang giá rẻ. Chỉ bằng một từ khóa, hàng ngàn kết quả sẽ hiện lên cho người tiêu dùng thoải mái lựa chọn. Cùng một mẫu mã song mỗi cửa hàng lại chào bán với mức giá khác nhau.
Đáng nói, những xu hướng thời trang mới nhất, được ưa chuộng nhất luôn cập nhật nhanh chóng với đủ kiểu dáng, chất liệu vải và giá cả thường chỉ từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Dưới phần bình luận thường có ý kiến đánh giá của người đã mua và sử dụng sản phẩm như: “vải hơi mỏng, kiểu dáng như hình, với mức giá này thì không đòi hỏi gì hơn”. Vì chỉ muốn thỏa mãn nhu cầu có quần áo mới, hợp thời, kịp mốt mà nhiều người vẫn chấp nhận lỗi sản phẩm, sẵn sàng chi tiền để chạy theo thị trường thời trang nhanh. Không chỉ online, nhiều shop thời trang bán đồ giá rẻ cũng xuất hiện như nấm sau mưa nhằm đáp ứng nhu cầu chạy theo “hot trend” của giới trẻ. 
“Đồ si” hay còn gọi là đồ xổ cũng là thị trường thời trang đầy náo nhiệt, đông đảo “tín đồ”, đặc biệt là vào thời điểm “khui kiện”. Chưa biết có phù hợp với mình hay không, người mua hàng không ai bảo ai đều tranh nhau ôm thật nhiều váy áo càng nhiều càng tốt, sau đó lui ra một góc ngồi chọn lựa. Mặc dù không phải là thời trang chạy theo xu hướng song “đồ si” có ưu điểm nếu biết tìm kiếm, người mua sẽ sở hữu món đồ hiệu “độc nhất vô nhị” với giá thấp hơn gấp nhiều lần so với giá gốc. Tâm lý đồ rẻ, mặc vài lần rồi bỏ cũng không tiếc đã khiến người tiêu dùng không ngần ngại mở ví. Cầm gần chục chiếc váy, áo trên tay mà thanh toán chỉ từ vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng, so ra mới chỉ bằng 1 chiếc đầm mới thì ngại gì mà không mua. 
Thiết kế thời trang thay đổi hàng ngày, hàng giờ. Thời trang nhanh đáng lẽ đem lại lợi ích cho khách hàng khi được thỏa thích thử sức với xu hướng mới nhất mà giá cả phải chăng, đáp ứng được nhiều mức thu nhập khác nhau. Song cũng bởi giá rẻ nên chúng được sử dụng chóng vánh vài lần rồi bị rơi vào lãng quên để nhường chỗ cho những kiểu dáng mới. Đã có không ít chị em phụ nữ đứng trước tủ quần áo chật kín với đủ phong cách, màu sắc mà vẫn băn khoăn vì “không có gì để mặc”.
Thực tế, những bộ quần áo màu sắc, kiểu cách kia đã từng được mong chờ, háo hức nhưng rồi nhanh chóng trở nên lỗi mốt, không còn được ưa chuộng. Thậm chí, có những bộ trang phục chỉ mặc một lần dự tiệc cưới, sinh nhật, đi du lịch, check-in rồi không được sử dụng lại thêm lần nào nữa. Ngoài ra, đồ giá rẻ nên chất lượng cũng tương ứng, chất liệu không tốt, dễ bai xù, xuống cấp và bạc màu sau vài lần mặc. Từ mục đích chính đáng khi lựa chọn mua sản phẩm là tiết kiệm, giờ đây lại trở thành lãng phí. 
Thiết nghĩ, việc chọn mua một món đồ đắt tiền song sử dụng được nhiều lần, phát huy tối đa công năng của chúng trong nhiều trường hợp có lẽ sẽ hợp lý và tiết kiệm hơn so với mua nhiều món đồ cùng với số tiền ấy và chỉ dùng 1-2 lần rồi bỏ phí, chưa kể sẽ tạo áp lực về vệ sinh môi trường.
KHÔI NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Chư Păh nỗ lực ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Chư Păh nỗ lực ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(GLO)- Thực hiện Tiểu dự án 2-Dự án 9 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng tảo hôn trên địa bàn.

Cô gái gen Z khởi nghiệp với tinh dầu bơ địa phương

Cô gái gen Z khởi nghiệp với tinh dầu bơ địa phương

(GLO)- Cô gái Lê Ánh Thùy Trang (20 tuổi, thôn Blo, xã A Dơk, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã từ bỏ giảng đường cao đẳng để về quê khởi nghiệp với sản phẩm tinh dầu bơ thuần thiên nhiên. Sản phẩm không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn giúp phát triển kinh tế và tạo việc làm cho người dân địa phương.

Tặng 500 chiếc áo ấm cho học sinh huyện Chư Pưh

Tặng 500 chiếc áo ấm cho học sinh huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 12-11, Công ty TNHH Doanh nghiệp xã hội từ thiện và hỗ trợ phát triển cộng đồng Fly To Sky phối hợp cùng Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Chư Pưh tổ chức chương trình “Áo ấm chuyền tay” cho học sinh huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai).

Nữ 9X khởi nghiệp từ trái cây sấy khô

Nữ 9X khởi nghiệp từ trái cây sấy khô

Từng theo học Trường đại học Tây Nguyên, ngành kế toán, công tác tại nhiều công ty, chị Phạm Thị Nga (32 tuổi, trú tại Ea M'Nang, H.Cư Mgar, Đắk Lắk) quyết tâm về quê khởi nghiệp mô hình trái cây sấy khô.

Hành trình từ kình ngư Ánh Viên trở thành hot TikToker

Hành trình từ kình ngư Ánh Viên trở thành hot TikToker

Tại 'TikTok Awards Việt Nam 2024', kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên có tên trong danh sách đề cử hạng mục Nhà sáng tạo nội dung thể thao của năm. Cựu vận động viên có những chia sẻ thú vị về hành trình trở thành TikToker để lan tỏa niềm đam mê bơi lội đến mọi người.