(GLO)- Ngày 18-7-2014, Bộ Giao thông-Vận tải có Công văn số 8780 trả lời kiến nghị của cử tri Gia Lai tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII vừa rồi về việc tại sao quốc lộ 14 (QL14)-đường Hồ Chí Minh, đoạn từ Kon Tum đi TP. Pleiku (Gia Lai), làm hoài mà không xong?
Việc trả lời câu hỏi (kiến nghị) nói trên của Bộ này ra sao sẽ đề cập sau, nhưng trên thực tế, sự dây dưa về tiến độ thi công của con đường đã gây nhiều phiền toái cho việc lưu thông của cả tuyến đường Bắc-Nam và khu vực lân cận, không chỉ cử tri của Gia Lai “có ý kiến”, mà tất cả những ai đã có lần đi qua đoạn đường này nói riêng và những con đường ngang dọc Tây Nguyên nói chung mà không... nổi khùng mới là chuyện lạ! Tây Nguyên là vùng chiến lược của tất cả các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, an ninh, văn hóa, xã hội..., điều này đã được khẳng định trong các văn bản của Đảng và Nhà nước, ai ai cũng biết. Nhưng đôi khi gần như nó chỉ nằm trong nhận thức, còn hành động thì lại là chuyện khác.
Chỉ nói riêng lĩnh vực về giao thông thôi, thì tất cả các quốc lộ, liên tỉnh lộ, tỉnh lộ... nằm trên địa bàn Tây Nguyên nó là mạch máu giao thông của Tây Nguyên, nhưng nhìn lại mấy chục năm qua đã được đầu tư gì cho nó? Cho tới nay, Nghị quyết 11 của Chính phủ đã được “nới lỏng” cho việc đầu tư, nhưng những con đường vẫn ỳ ạch thi công cho có lệ, trong khi đó diễn ra không biết bao cuộc khởi công, động thổ, tiền của tốn kém, rồi đâu lại vào đó. Thậm chí nhiều con đường cày xới tung tóe cả lên rồi bỏ đó, năm này qua năm nọ, rốt cuộc người dân Tây Nguyên và khu vực lãnh đủ.
Trở lại câu trả lời của Bộ Giao thông-Vận tải, để tiện cho người đọc, xin trích một đoạn như sau: “...Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 đoạn Kon Tum-Pleiku khởi công tháng 11-2010 và dự kiến hoàn thành vào quý IV-2013... (Nhưng), thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô, dự án (QL14) thuộc danh mục các dự án tạm dừng, giãn tiến độ... Sau khi được bố trí vốn, dự án (QL14) khởi động trở lại vào tháng 10-2012, tiến độ điều chỉnh hoàn thành tháng 7-2014 đối với phần đường; hoàn thành ngày 31-12-2014 đối với phần cầu và đoạn đường hai đầu cầu. Phần đường qua địa phận huyện Chư Pah (Gia Lai) đã cơ bản thi công xong tháng 6-2014...”.
Theo nội dung trả lời nói trên, thấy có hai vấn đề cần suy nghĩ: Như trên đã nói, các tuyến giao thông ngang dọc Tây Nguyên là huyết mạch, là phục vụ cho phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh, Tây Nguyên là vùng chiến lược... mà lại không chỉ có đoạn QL14 từ Kon Tum đi Pleiku mà là gần như rất nhiều công trình, hạng mục công trình quốc kế dân sinh khu vực Tây Nguyên lại nằm trong “danh mục các dự án tạm dừng, giãn tiến độ”, bởi sự điều chỉnh của Nghị quyết 11 của Chính phủ?! Việc nữa là, để cử tri Gia Lai và những người có dịp qua lại đoạn đường thuộc QL14 từ Kon Tum đi Pleiku nói riêng và cả tuyến đường Hồ Chí Minh (QL14) nói chung căn cứ vào sự trả lời của Bộ Giao thông-Vận tải (đã cơ bản xong trong tháng 6 vừa rồi) mà có ý kiến.
Bích Hà