Thêm tài liệu nghiên cứu về tượng gỗ dân gian Bahnar, Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuốn sách “Tượng gỗ dân gian các tộc người Bahnar, Jrai” là sản phẩm của công trình nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Bảo tồn và phát huy giá trị tượng gỗ dân gian Bahnar, Jrai trên địa bàn tỉnh Gia Lai” do Th.S Hoàng Thị Thanh Hương làm chủ nhiệm đề tài, thực hiện năm 2015. Cuốn sách ra đời với mong muốn làm phong phú thêm vốn tài liệu nghiên cứu về tượng gỗ và lực lượng nghệ nhân tạc tượng người Bahnar, Jrai.
 Anh Ksor Khoa (làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) trình diễn tạc tượng ở Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2018. Ảnh: Hải Lê
Anh Ksor Khoa (làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) trình diễn tạc tượng ở Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2018. Ảnh: Hải Lê
Sách “Tượng gỗ dân gian các tộc người Bahnar, Jrai” do Nhà Xuất bản Văn hóa Dân tộc phát hành gồm có 4 chương. Ở chương mở đầu, tác giả dành lời giới thiệu khái quát về môi trường cư trú, kinh tế-xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo và văn hóa dân gian của 2 tộc người Bahnar, Jrai-những chủ thể được đề cập trong cuốn sách. Chương tiếp theo, Th.S Hoàng Thị Thanh Hương giới thiệu khái quát về thực trạng, không gian sinh tồn, các nhóm tượng gỗ, ngôn ngữ nghệ thuật và một số đặc điểm cơ bản của tượng gỗ dân gian Bahnar, Jrai trên địa bàn tỉnh-một loại hình nghệ thuật điêu khắc dân gian độc đáo. Cùng với đó, tác giả đưa ra 5 giải pháp bảo tồn, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc duy trì, xây dựng, bồi dưỡng và phát triển lực lượng nghệ nhân tạc tượng gỗ dân gian; bảo tồn và phát huy giá trị tượng gỗ dân gian theo dạng động và tĩnh.
Đặc biệt, trong cuốn sách này, tác giả đã dành riêng một chương để nói về nghệ nhân và nghề tạc tượng gỗ dân gian. Tượng gỗ dân gian vẫn thường được nhắc đến trong các tài liệu, công trình nghiên cứu của nhiều tác giả, nhưng chủ thể tạo ra chúng-những nghệ nhân-dường như vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm. Vì thế, cuốn sách là một tài liệu bổ ích, đem lại cái nhìn mới mẻ dành cho những ai thực sự muốn tìm hiểu. “Họ sống chủ yếu bằng nghề nương rẫy. Nhiều nghệ nhân biết tạc tượng cũng đồng thời là người thiên về các khả năng nghệ thuật, như: biết chỉnh chiêng, đánh chiêng, đan lát, hát kể sử thi, làm đàn, chơi đàn… Có thể nói, ở họ “khả năng nghệ sĩ” vượt trội. Và vì tạc tượng là một công việc nặng nhọc, vất vả nên nghệ nhân tạc tượng đều là đàn ông, thường ở độ tuổi từ 35 đến 55 (độ tuổi có sức khỏe và sự trải nghiệm nhất định trong cuộc sống)”-Th.S Hoàng Thị Thanh Hương viết. Cùng với nội dung rõ ràng, được chia theo từng chương, phần, đề mục rõ ràng phục vụ đắc lực cho công tác tìm hiểu, nghiên cứu, cuốn sách còn cung cấp nhiều hình ảnh tượng gỗ do tác giả ghi lại trong quá trình điền dã, thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học. Đây là những tư liệu đáng quý, giúp người đọc dễ dàng hình dung về hình thức, giá trị nghệ thuật và không gian tồn tại của tượng gỗ dân gian các tộc người Bahnar, Jrai ở Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung.
Trước thực trạng loại hình điêu khắc dân gian này đang bị mai một, tác giả cuốn sách bày tỏ: “Hy vọng cuốn sách là tài liệu giúp cơ quan quản lý và các nhà nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực này thuận lợi hơn trong việc nắm bắt thực trạng tượng gỗ dân gian Bahnar, Jrai và lực lượng nghệ nhân hiện nay; đồng thời là căn cứ để định ra các chính sách thiết thực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước theo xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

null