Thành công và tiếc nuối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- So với những năm trước thì năm 2012 được đánh giá là một năm thành công của chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Trong đó, việc chọn những xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để tổ chức các phiên chợ đã mang lại ý nghĩa rất lớn đối với đồng bào địa phương. Song, nhìn chung các phiên chợ vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp, quy mô nhỏ, sản phẩm đơn điệu và doanh thu bán hàng thấp…

Với vai trò là đơn vị trực tiếp tổ chức các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn”, trong năm 2012 Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại (Sở Công thương Gia Lai) đã tổ chức được 15 phiên chợ hàng Việt tại các huyện Krông Pa, Đức Cơ, Kbang, Chư Prông, Kông Chro…, tổng doanh thu bán hàng đạt gần 2 tỷ đồng.
 

Đưa hàng Việt về nông thôn. Ảnh: L.L
Đưa hàng Việt về nông thôn. Ảnh: L.L

Mặc dù hầu hết phiên chợ đều diễn ra tại các xã vùng sâu, xã đặc biệt khó khăn, công tác phối hợp của một số địa phương vẫn còn hạn chế, tuy nhiên bằng sự nỗ lực của mình, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại đã tổ chức thành công các phiên chợ.

Trong đó, công tác phối hợp với các địa phương trong việc tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ đã được cải thiện hơn so với năm 2011. Đa số các đơn vị đều xác định đây là nhiệm vụ chính trị, triển khai theo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động nên tham gia nhiệt tình và trách nhiệm. Nhiều địa phương không chỉ tạo điều kiện về mặt bằng, điện, nước, cung cấp đầy đủ các thiết bị phục vụ công tác tổ chức mà còn tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân địa phương đến tham quan, mua sắm tại phiên chợ. Đặc biệt, là sự gắn bó, hỗ trợ hết mình của các doanh nghiệp tham gia như Siêu thị Co.op Mark Pleiku, VNPT Gia Lai, Cà phê Thu Hà...

Ngoài tổ chức các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn”, Trung tâm cũng tranh thủ sự quan tâm của sở, Cục Xúc tiến Thương mại để huy động thêm các nguồn kinh phí hỗ trợ tổ chức các hội chợ quy mô lớn như phiên chợ Hàng Việt được tổ chức tại huyện biên giới Đức Cơ với sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đến từ thành phố Hồ Chí Minh… Đặc biệt, sự thành công trong công tác phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao trong việc tổ chức Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao và Công nghiệp thương mại Gia Lai trong dịp khánh thành Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên mới đây đã khẳng định được sự trưởng thành của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại trong công tác tổ chức hội chợ, phiên chợ.

Song bên cạnh thành công trên thì các chương trình “Hàng Việt về nông thôn” cũng còn không ít hạn chế như việc mời gọi, mở rộng số lượng các doanh nghiệp tham gia còn hạn chế, điểm đi điểm lại phiên chợ nào cũng chỉ vài doanh nghiệp “truyền thống” như Siêu thị Co.op Mark Pleiku, VNPT Gia Lai, Cà phê Thu Hà, Mobifone Gia Lai...; do đó quy mô phiên chợ chỉ lèo tèo vài gian hàng, mặt hàng cũng kém đa dạng. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là sự hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hạn chế và doanh thu bán hàng quá thấp.

Chẳng hạn, tại phiên chợ hàng Việt tại xã Ia Drăng (huyện Chư Prông), tổng giá trị hàng hóa đem đi 300 triệu đồng thế nhưng doanh số bán hàng tại phiên chợ vỏn vẹn chỉ 13 triệu đồng (chỉ bằng 1/23 lần tổng giá trị hàng hóa). Trong khi chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí nhân viên có đơn vị lên đến cả chục triệu đồng… lỗ nặng khiến nhiều doanh nghiệp không mặn mà.

Công tác tuyên truyền quảng bá chưa được đầu tư bài bản, sâu sát. Ông Ngô Tấn Giác- Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Thu Hà chia sẻ: Đừng nói gì đến việc quảng bá tuyên truyền đối với các phiên chợ nhỏ như “Hàng Việt về nông thôn”, ngay cả một hội chợ lớn như Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao và Công nghiệp thương mại Gia Lai, công tác tuyên truyền quảng bá còn hạn chế, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhiều cơ quan thông tấn báo chí thường trú tại địa phương cũng không được mời đến dự buổi khai mạc. Hậu quả là, hội chợ chỉ đông khách vào 2 đêm trước ngày lễ khánh thành Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên còn sau đó thì thưa thớt dần. “Vẫn biết tham gia hội chợ chủ yếu quảng bá hình ảnh, không đặt nặng vấn đề doanh số nhưng không có người thì quảng bá thế nào được”-đại diện một doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao từ thành phố Hồ Chí Minh nói.

Như vậy, để chương trình “Hàng Việt về nông thôn” mang lại hiệu quả thiết thực, cân đối được cả lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp, cần có sự quan tâm hỗ trợ hơn nữa về kinh phí của tỉnh và Trung ương. Bản thân đơn vị tổ chức cũng cần rút kinh nghiệm, nâng cao tính chuyên nghiệp và nhất là sự chung tay vì cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng việt Nam” từ phía các doanh nghiệp.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm