Tài năng âm nhạc Pháp trong gia đình gốc Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhạc sĩ, ca sĩ Dorothée Hannequin (nghệ danh The Rodeo) hiện là một trong những gương mặt đại diện tiêu biểu cho âm nhạc đương đại Pháp.

 

 Ảnh: Daguin Giamarchi
Ảnh: Daguin Giamarchi



Lần đầu tiên, Dorothée Hannequin trở về Việt Nam trong chuyến lưu diễn dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2 tại Trung tâm văn hóa Pháp ở Hà Nội và TP.HCM.

“The Rodeo kết hợp nhạc pop và rock, thể hiện phong cách phóng khoáng mang hơi hướng toàn cầu hóa, hát bằng tiếng Pháp và tiếng Anh. Từ lâu, nữ nghệ sĩ này đã muốn được trở về Việt Nam biểu diễn. Chúng tôi đã rất vui khi có thể thực hiện mong ước của cô”, ông Thierry Vergon, Tùy viên văn hóa Đại sứ quán Pháp, Giám đốc Trung tâm văn hóa Pháp tại Việt Nam, nói.

Từ Pháp, Dorothée Hannequin (ảnh) đã trò chuyện với PV Thanh Niên trước thềm chuyến lưu diễn ở quê nhà.

Chị đã chuẩn bị những gì cho chuyến lưu diễn đầu tiên tại Việt Nam?

Tôi sẽ dành tặng khán giả những ca khúc trong album mới nhất của mình. Đó sẽ là những ca khúc mang phong cách pha trộn pop và rock, mang nhiều âm hưởng của dòng nhạc pop châu Âu những năm 60 - 70.

Chuyến lưu diễn lần này khiến tôi thật sự xúc động khi lần đầu tiên được biểu diễn ở Việt Nam, nơi mẹ tôi đã sinh ra. Gia đình ông bà ngoại tôi từng đến Campuchia sinh sống trước khi định cư ở Pháp. Những ngày này, tôi nhớ về ông bà ngoại mình rất nhiều, những câu chuyện mà ông vẫn thường kể, những món ăn mà bà vẫn thường nấu. Tôi đếm từng ngày được trở về, có cảm giác như khó chờ đợi thêm được nữa.

Con đường nghệ thuật của chị có ảnh hưởng nào từ gia đình?

Ông tôi là một giáo sư triết học. Bố mẹ tôi cũng làm những công việc không liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật. Nhưng tôi được nuôi dưỡng trong gia đình yêu nghệ thuật. Ngay từ khi tôi còn nhỏ, trong nhà đã có một cây đàn piano. Âm nhạc luôn được vang lên. Khi mẹ tôi hát, tôi cũng múa hát theo bà. Tôi nhớ, những ngày ấy, tôi thường biểu diễn cho bố mẹ tôi xem. Tôi vẫn hay lấy một vật gì đó làm micro giả hay chiếc vợt tennis làm đàn guitar và pha trò trước gương.

Khi ở tuổi thiếu niên, tôi đã biết đam mê của mình là âm nhạc. Tôi thường đến các buổi hòa nhạc rock và biểu diễn guitar. Tôi có một nhóm bạn cùng đam mê nhạc và chúng tôi chơi nhạc cùng nhau mọi lúc. Tôi từng làm việc một vài năm trong lĩnh vực truyền thông cho đến ngày có hợp đồng thu âm đầu tiên, tôi đã quyết định dừng lại công việc đang làm và chỉ tập trung cho âm nhạc mà thôi.

Tôi cũng từng tham gia diễn xuất, thiết kế trang phục, sản xuất phim, nhưng âm nhạc vẫn là đam mê lớn nhất của tôi. Đến giờ, tôi không nghĩ mình có thể dừng chơi nhạc được!

Chị lấy cảm hứng từ đâu để sáng tác ca khúc?

Từ một mẩu tin trên báo hay từ một câu chuyện thời sự tôi đều có thể có cảm hứng để sáng tác. Chẳng hạn, như ca khúc Để ký ức của tôi sống mãi được sáng tác dựa trên câu chuyện về một nhà nghiên cứu Canada, người đã phát minh ra một liệu pháp có công năng xóa đi một phần ký ức, hay tác phẩm Ngủ đông lại lấy cảm hứng từ câu chuyện một bé gái mắc bệnh hiểm nghèo muốn được “đóng băng ngủ đông”, hy vọng một ngày y học hiện đại có thể cứu chữa cho mình.

Sau chuyến lưu diễn, chị đã có những dự định nào khác tại Việt Nam?

Tôi muốn tranh thủ đi thăm thú và mong chờ được gặp các nghệ sĩ Việt Nam, biết đâu có sự hợp tác nào đó với họ. Mà tại sao lại không nhỉ?

Cảm ơn chị!

 

Theo Ngọc An (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.