Sau bức xúc của dư luận, Eximbank trả 245tỷ cho khách hàng Chu Thị Bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa cho biết đã hoàn tất việc thực hiện tạm ứng 245 tỷ đồng, 100% số tiền tiết kiệm gốc trên cơ sở thỏa thuận đã ký giữa ngân hàng và khách hàng thân thiết Chu Thị Bình (ngụ tại Q7, TP.HCM). Như vậy, dưới áp lực của dư luận và quy định pháp luật, Eximbank đã nhượng bộ giải quyết một vụ tranh chấp 'tốn nhiều giấy mực' theo hướng bảo đảm quyền lợi khách hàng.
Bà Chu Thị Bình, thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC), là khách hàng rất lâu năm của Eximbank chi nhánh TP.HCM. Tại MPC, bà Chu Thị Bình là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 25,41%. Tổng tài sản của bà Chu Thị Bình tại MPC trị giá hơn 1.300 tỷ đồng.
Bà Chu Thị Bình đã nhận được 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm nhưng chưa nhận lãi.
Bà Chu Thị Bình đã nhận được 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm nhưng chưa nhận lãi.
Tháng 3/2017, bà Chu Thị Bình phát hiện có một số thẻ tiết kiệm đứng tên bà và các thành viên trong gia đình đã bị rút/chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Lê, Nguyễn Đăng Phong và Nguyễn Minh Huân. Bà Chu Thị Bình không quen biết những người này hay có bất kỳ giao dịch nào và cũng chưa từng làm bất kỳ văn bản ủy quyền nào để thực hiện giao dịch trên bất kỳ tài khoản tiền gửi tiết kiệm nào của bà Chu Thị Bình.
Ngày 17/3/2017, bà Chu Thị Bình đã gửi đơn tố cáo tới Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C44) về hành vi chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm bất hợp pháp từ hệ thống của Eximbank.
Trong công văn số 18/C44B-P5 ngày 2/2/2018, C44 xác định Eximbank là người bị hại, bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, công văn yêu cầu Eximbank thực hiện trách nhiệm của ngân hàng đối với khách hàng theo quy định của pháp luật.
Đến cuối tháng 2/2018, Eximbank đề xuất tạm ứng cho bà Chu Thị Bình 14,8 tỷ đồng và phần còn lại chờ đợi phán quyết của tòa nhưng bà Chu Thị Bình không đồng ý.
Tháng 3/2018, C44 phát lệnh truy nã đối quốc tế đối với Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM) là đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt trong vụ “bốc hơi” 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình.
Đến ngày 26/6/2018, Eximbank mới tạm ứng đợt 1 cho bà Chu Thị Bình số tiền 93 tỷ đồng. Sau đó, ngày 18/8/2018, bà Chu Thị Bình đã nhận 152 tỷ đồng, tiền gốc còn lại trong các sổ tiết kiệm trị giá 245 tỷ đồng.
Bà Chu Thị Bình cho biết: Tôi gửi tiền tiết kiệm vào Eximbank từ năm 2013 tới ngày nhận tạm ứng đợt 2 vẫn chưa nhận được đồng lãi nào. Chắc 2 bên phải tiếp tục ngồi lại mới có con số cụ thể của số tiền lãi này. Tôi mong muốn ngân hàng giải quyết đầy đủ tiền lãi để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tôi.
Về phía Eximbank, ngân hàng này cho biết: Vụ việc xảy ra với nhiều tình tiết phức tạp nằm ngoài tầm xử lý nội bộ của ngân hàng. Kết quả đạt được là Eximbank và khách hàng đã đạt được một thỏa thuận thấu tình, đạt lý, phù hợp với quy định của pháp luật, thể hiện được trách nhiệm của ngân hàng đối với khách hàng.
Sau biến cố xảy ra, Eximbank đã nghiêm túc rà soát các quy chế, quy trình nghiệp vụ ngân hàng nói chung, thủ tục ủy quyền liên quan việc gửi, rút tiền thiết kiệm nói riêng, đồng thời cố gắng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và ưu tiên đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho khách hàng.
Theo nguồn tin riêng của PV Báo Người Tiêu Dùng, vụ việc của khách hàng Chu Thị Bình đã được sự quan tâm rất cao của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đích thân Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng đã có những chỉ đạo quyết liệt yêu cầu phía Eximbank phải thực hiện đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi và niềm tin người gửi tiền. Báo Người Tiêu Dùng trong suốt thời gian qua cũng đã đăng tải rất nhiều bài báo xung quanh vụ việc này.
Như Nguyễn (Người Tiêu Dùng)

Có thể bạn quan tâm

Chứng khoán lạnh và nóng

Chứng khoán lạnh và nóng

Lên cao vút, xuống mất hút; lúc lên thì không ai bán, lúc xuống lại chẳng ai mua... là tình trạng thị trường chứng khoán trong nước mấy phiên vừa qua. Chuyện này cũng chẳng có gì mới nhưng chỉ lúc xong rồi, rất nhiều người mới nhận ra mình đã phản ứng "quá nóng" ở thời điểm cần có một cái đầu lạnh.

Công chức Đội thuế liên huyện Pleiku-Ia Grai-Chư Păh hướng dẫn người nộp thuế về thủ tục hành chính. Ảnh: S.C

Đội thuế liên huyện Pleiku-Ia Grai-Chư Păh: Nhanh chóng vận hành ổn định theo mô hình mới

(GLO)- Sau khi được thành lập theo mô hình mới, Đội thuế liên huyện Pleiku-Ia Grai-Chư Păh thuộc Chi cục Thuế khu vực XIV đã nhanh chóng sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế, giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thuế kịp thời, thông suốt.

Ứng dụng thuế điện tử (eTax). Ảnh: Internet

Toàn bộ hệ thống thuế điện tử chính thức hoạt động trở lại

(GLO)- Theo thông tin Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa (Cục Thuế) cho biết, từ 8 giờ ngày 17-3, toàn bộ hệ thống thuế điện tử sau một thời gian tạm dừng (từ 17 giờ ngày 12-3 đến 8 giờ ngày 17-3) để phục vụ nâng cấp, chuyển đổi các danh mục của cơ quan thuế đã chính thức hoạt động trở lại.

Theo công bố của Cục Thuế tỉnh Gia Lai, có 83.053 hóa đơn điện tử đủ điều kiện tham gia kỳ lựa chọn "Hóa đơn may mắn" quý III năm 2024. Ảnh: Sơn Ca

Gia Lai có 334 người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế (trước đây) về việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, trong năm 2024, toàn tỉnh Gia Lai có 334 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.