Sân chơi sáng tạo, bổ ích của thanh-thiếu niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với 17 hồ sơ đăng ký tham gia cùng nhiều mô hình, sản phẩm có tính ứng dụng cao, Cuộc thi sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng tỉnh Gia Lai lần thứ 10 năm 2022 thực sự là sân chơi trí tuệ bổ ích, lý thú. Đây là dịp để các em trau dồi kỹ năng và kiến thức, sự sáng tạo cũng như hướng các hoạt động của mình vào công việc hữu ích cho xã hội.  
Cuộc thi do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn, Sở Khoa học và Công nghệ phát động từ tháng 12-2021. Có 17 hồ sơ đăng ký tham gia cuộc thi, trong đó, lĩnh vực các dụng cụ sinh hoạt gia đình và bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế có 4 mô hình, sản phẩm; phần mềm tin học 9 mô hình, sản phẩm; lĩnh vực đồ dùng học tập 4 mô hình, sản phẩm.
Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Danh-Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi-cho biết: Tiêu chuẩn đánh giá đối với mô hình, sản phẩm dự thi là phải có tính mới, tính sáng tạo; được làm từ nguyên vật liệu có sẵn trong nước hoặc tận dụng phế phẩm… Ngoài ra, mô hình, sản phẩm dự thi bắt buộc phải có bản thuyết minh, hình ảnh (hoặc bản vẽ) kèm theo nêu rõ ý tưởng sáng tạo, cách vận hành, tính mới, tính sáng tạo và khả năng áp dụng. Bên cạnh đó, các tác giả, nhóm tác giả cũng trả lời các câu hỏi liên quan từ hội đồng giám khảo.
Nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê) trình bày mô hình “Truyện giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản dành cho vị thành niên”. Ảnh: Trần Dung
Nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê) trình bày mô hình “Truyện giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản dành cho vị thành niên”. Ảnh: Trần Dung
Vì thế, mặc dù số lượng ít hơn năm trước song một số mô hình đã thể hiện khả năng ứng dụng cao vào thực tế, giàu ý nghĩa. Có thể kể đến như các mô hình: “Mã nguồn mở về trí tuệ nhân tạo hỗ trợ người khiếm thính” (học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Kbang); “Truyện giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản dành cho vị thành niên” (học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê); “Phần mềm tra cứu lịch sử Việt Nam” (học sinh Trường THCS thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh)… Ngoài ra, các mô hình, sản phẩm như: “Lan tỏa văn hóa đọc nghe, hỗ trợ cha mẹ người J’rai dạy con qua bộ truyện “Gieo hạt cùng vĩ nhân” phiên bản tiếng Jrai” (học sinh Trường THPT Trường Chinh, huyện Chư Sê); “Truyện tranh tuyên truyền phòng-chống Covid-19 cho trẻ em” (học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê)… cũng được Hội đồng giám khảo đánh giá cao ở tính sáng tạo và nhân văn.
Lần đầu tiên tham gia cuộc thi với mô hình “Truyện giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản dành cho vị thành niên”, em Nguyễn Thị Yến Nhi (lớp 11A12, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê) rất mừng khi mô hình của nhóm đạt giải nhất. Nhi phấn khởi chia sẻ: “Sau 8 tháng lên ý tưởng, chúng em quyết định tạo ra một sản phẩm cung cấp kiến thức về giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản cho các bạn cùng trang lứa với hình thức ngắn gọn, dễ hiểu và hình ảnh minh họa sinh động. Thông qua dự án, chúng em mong muốn góp phần vào việc trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết về giáo dục giới tính, tình dục an toàn và sức khỏe sinh sản cho các bạn trẻ”.
Nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê) đạt giải Nhất với mô hình “Truyện giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản dành cho vị thành niên”. Ảnh: Trần Dung
Nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê) đạt giải Nhất với mô hình “Truyện giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản dành cho vị thành niên”. Ảnh: Trần Dung
Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng tỉnh Gia Lai lần thứ 10 năm 2022 đã thống nhất công bố kết quả các mô hình, sản phẩm đạt giải. Theo đó, Ban tổ chức quyết định trao 12 giải thưởng, trong đó có: 2 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả. Được biết, Ban tổ chức đã lựa chọn 4 mô hình, sản phẩm đạt giải để dự thi Cuộc thi Sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 (năm 2022).
Với mô hình “Bộ công cụ giáo dục kiến thức tự phòng tránh bạo lực và xâm hại tình dục trẻ em dành cho học sinh vùng dân tộc thiểu số”, nhóm học sinh Trường THPT Pleime (huyện Chư Prông) đã giành được giải nhì. Theo em Đặng Thị Như Ý (lớp 12B1, Trường THPT Pleime), cuộc thi đã phát huy tư duy sáng tạo; đồng thời giúp em trau dồi kỹ năng và kiến thức đã học để áp dụng xử lý tình huống trong thực tiễn.
Còn em Rmah H’My (lớp 12A3, Trường THPT Trường Chinh, huyện Chư Sê)-thành viên nhóm tham gia mô hình “Lan tỏa văn hóa đọc nghe, hỗ trợ cha mẹ người J’rai dạy con qua bộ truyện “Gieo hạt cùng vĩ nhân” phiên bản tiếng Jrai” thì chia sẻ: “Với dự án này, chúng em cùng nhau dịch, ghi âm hơn 30 câu chuyện trong bộ truyện tranh “Gieo hạt cùng vĩ nhân” từ tiếng Việt sang tiếng Jrai. Sau đó biên tập âm thanh ở định dạng file mp3, copy vào thẻ nhớ trong loa nghe âm thanh. Đây sẽ là phương tiện lan tỏa văn hóa đọc-nghe, hỗ trợ cha mẹ người Jrai dạy con”. Là người trực tiếp hướng dẫn nhóm thực hiện dự án, cô Đinh Thị Phương Chi-giáo viên bộ môn Ngữ văn (Trường THPT Trường Chinh)-cho rằng: “Sản phẩm dự thi của các em đều dễ dàng áp dụng vào cuộc sống. Cuộc thi đã giúp học sinh hiểu rằng, hoạt động học tập trong nhà trường vừa phải gắn thực tế với nghiên cứu và sáng tạo; đồng thời giúp các em làm quen với phương pháp tư duy, cách làm việc khoa học”.
Theo Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Danh, các sản phẩm, mô hình dự thi năm nay được đánh giá là sáng tạo, có tính ứng dụng cao. Chất lượng cuộc thi được nâng lên rõ rệt, nhiều sản phẩm dự thi có ý tưởng sáng tạo tốt, đặc biệt lĩnh vực công nghệ-thông tin với trên 70% số hồ sơ dự thi. Ngoài ra, một số trường cấp huyện được xem là “nhân tố mới” trong cuộc thi năm nay; một số mô hình, sản phẩm của các em học sinh THCS được Hội đồng chấm giải đánh giá cao. “Cuộc thi nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh-thiếu niên, nhi đồng, hướng các hoạt động của tuổi trẻ vào các công việc hữu ích cho xã hội; đồng thời, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng “ước mơ thành nhà sáng chế trong tương lai”-Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Danh nhấn mạnh.
TRẦN DUNG

 

Có thể bạn quan tâm

Đoàn viên chăm sóc rẫy bạch đàn của Chi đoàn làng Chưp. Ảnh: R’Ô Hok

Gây quỹ Ðoàn từ đất làng và sức trẻ

(GLO)- Với tinh thần lao động vì tập thể của đoàn viên, thanh niên, nhiều chi đoàn thôn, làng ở các xã phía Tây tỉnh Gia Lai đã tận dụng diện tích đất bỏ trống ở địa phương để canh tác, gây quỹ Ðoàn. Từ nguồn quỹ bền vững này, nhiều đoàn cơ sở đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Clip Song phượng kiếm của ĐVTN xã Phù Mỹ Đông được quay tại nhiều thắng cảnh đẹp của địa phương. Ảnh cắt từ clip

Khi sân chơi Ðoàn “lên mạng”

(GLO)- Những sân chơi trực tuyến do Tỉnh Đoàn tổ chức gần đây đã mở ra không gian sáng tạo mới cho tuổi trẻ Gia Lai. Qua đó, đoàn viên, thanh thiếu niên vừa khẳng định bản lĩnh, tài năng, vừa góp phần quảng bá văn hóa, du lịch và lan tỏa tinh thần võ cổ truyền quê hương trên nền tảng số.

Hiện tại, ứng dụng của Aya có thể chạy trên hệ điều hành Android và iOS. Ảnh: Văn Ngọc

Nữ viên chức 9X tạo ứng dụng từ điển tiếng Kinh-Bahnar

(GLO)- Từ lâu, chị Aya (SN 1991, làng Piơm, xã Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) luôn ấp ủ việc bảo tồn, lưu giữ những nét đẹp trong văn hóa của dân tộc mình. Đó là động lực để Aya cho ra đời ứng dụng từ điển số tiếng Kinh-Bahnar với gần 6.000 từ, giúp mọi người có thể tra cứu, học tập thuận tiện.

Gia Lai: 6 tập thể, 8 cá nhân đạt giải các cuộc thi do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức

Gia Lai: 6 tập thể, 8 cá nhân đạt giải các cuộc thi do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức

(GLO)- Hội đồng Đội Trung ương vừa thông báo kết quả các cuộc thi, chương trình được tổ chức trong năm 2024-2025 gồm: “Thiếu nhi Việt Nam-Học tập tốt, rèn luyện chăm”, cuộc thi vẽ tranh “Em vẽ sắc màu quê hương”, cuộc thi thiếu nhi hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ...

Nẻo về nguồn cội của Yến

Nẻo về nguồn cội của Yến

(GLO)- Sau những thành công nơi phố thị, nữ kiến trúc sư 9X Hoàng Như Yến vẫn thường xuyên trở về quê Phú Thiện (nay là xã Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) để xây trường, nuôi em, tiếp sức phụ nữ vùng khó.