Sách hay: Đóng góp mới về nghiên cứu vùng đất Nam kỳ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ nhiều năm qua, vùng đất phía nam đất nước đã trở thành đề tài nghiên cứu, biên khảo của giới học thuật.

Một mặt vì đây là mảnh đất màu mỡ chưa được khai phá đúng mức, mặt khác, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, các nhà nghiên cứu ngày càng tìm ra nhiều nguồn tư liệu bên ngoài, giúp làm sáng tỏ thêm những góc khuất của lịch sử vùng đất này.

Nội thất của một gia đình An Nam giàu có tại Sài Gòn. Tranh khắc của DV (D.P.Verdeil), theo bản phác thảo của ông G.Favre - trung úy bộ binh thủy quân lục chiến, phóng viên. Ảnh: Le Monde Illustré, số ra ngày 17.8.1872, tr. 100. Ảnh: Thư viện Quốc gia Pháp

Nội thất của một gia đình An Nam giàu có tại Sài Gòn. Tranh khắc của DV (D.P.Verdeil), theo bản phác thảo của ông G.Favre - trung úy bộ binh thủy quân lục chiến, phóng viên. Ảnh: Le Monde Illustré, số ra ngày 17.8.1872, tr. 100. Ảnh: Thư viện Quốc gia Pháp

Tập sách Khắc họa bức tranh lịch sử Nam kỳ của Nguyễn Quang Diệu vừa được Công ty sách Omega và NXB Tổng hợp TP.HCM liên kết thực hiện là một đóng góp đáng kể vào sinh hoạt văn hóa - lịch sử, ở đó người đọc trông chờ những khám phá mới mẻ về nhiều mặt.

Tác phẩm bao gồm một thời kỳ lịch sử kéo dài hơn 120 năm, từ thập niên 1810 là thời kỳ thịnh trị dưới triều vua Gia Long, đến những năm đầu thập niên 1930, là thời điểm nền kinh tế các nước Đông Dương sa sút trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chung của nền kinh tế toàn cầu những năm 1929-1933.

Sách cung cấp cho người đọc những tri thức lịch sử về một xã hội miền Nam đặt dưới sự cai trị nghiêm minh của một trong những trọng thần bậc nhất triều Nguyễn là Tả quân Lê Văn Duyệt, Tổng trấn Gia Định thành, quyền uy trải dài 5 trấn (tương đương với tỉnh sau này), từ Bình Thuận vào đến Hà Tiên.

Sách cũng đưa người đọc đến với cuộc cải tổ hành chính của vua Minh Mạng vào đầu thập niên 1830, một cuộc cải tổ làm nền tảng cho mọi hoạt động công quyền cho đến khi triều Nguyễn cáo chung (1945). Nó mang lại cho người đọc nhiều hiểu biết cần thiết về những chuyển biến bất ngờ của lịch sử, biến vùng đất Nam kỳ trở thành thuộc địa đầu tiên của Pháp trên toàn cõi Đông Dương, với những hệ quả tất yếu, trong đó, các cuộc khởi nghĩa giành độc lập diễn ra đồng thời với những cải cách bộ máy cai trị của thực dân Pháp tại Sài Gòn nói riêng và Nam kỳ nói chung.

Mới mẻ và độc đáo

Trong tập sách dày 360 trang, kể cả tranh ảnh, tác giả đã dành hơn 100 trang viết về các cuộc hòa đàm, những hòa ước đã ký kết, vốn là hệ quả tất yếu của các cuộc xung đột không cân sức giữa dân quân Việt Nam và lực lượng hùng hậu của thực dân Pháp. Từ hòa ước Nhâm Tuất ngày 5.6.1862, mở đầu công cuộc thuộc địa hóa Việt Nam của đế quốc Pháp, đến hòa ước Giáp Tuất 15.3.1874 và cuối cùng, hòa ước Giáp Thân ngày 6.6.1884, cùng những vấn đề phức tạp diễn ra trước và sau chúng, đã được tác giả khắc họa một cách sinh động. Sự sắp xếp này phù hợp với logic vì hòa ước là những văn kiện cơ bản chi phối mối quan hệ chính thức giữa triều đình Việt Nam và thực dân Pháp, là điểm xuất phát của nhiều hệ quả phát sinh trong suốt chiều dài cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam.

Bìa sách Khắc họa bức tranh lịch sử Nam kỳ. Ảnh: Lê Nguyễn

Bìa sách Khắc họa bức tranh lịch sử Nam kỳ. Ảnh: Lê Nguyễn

Cũng vì thế, trong suốt những thập niên cuối cùng của thế kỷ 19, vùng đất Nam kỳ có một bộ mặt khác hẳn với hai người anh em là miền Trung và miền Bắc, là nơi sản sinh ra một nền báo chí sớm nhất, khởi đầu với tờ Gia Định báo phát hành ngày 15.4.1865 và phát triển mạnh mẽ với những tờ báo ra đời vào đầu thế kỷ 20 như Nông Cổ Mín Đàm, Lục Tỉnh Tân Văn, Đại Việt Tập Chí, Nữ Giới Chung...

Trước khi biên soạn tập sách Khắc họa bức tranh lịch sử Nam kỳ, Nguyễn Quang Diệu đã trải qua nhiều năm làm biên tập viên mảng sách biên khảo văn hóa-lịch sử, điều này mang lại cho anh tố chất của một nhà biên khảo nghiêm túc, cẩn trọng, bởi vì hơn ai hết, từ những bản thảo đã biên tập, anh rút tỉa được những mặt mạnh có thể phát huy, những khiếm khuyết cần được khắc phục của nhiều tác giả khác nhau. Trong Khắc họa bức tranh lịch sử Nam kỳ, công tác dẫn nguồn tư liệu cũng được tác giả chăm chút với một nỗ lực đáng trân trọng.

Song yếu tố mới mẻ và độc đáo nhất của tác phẩm này lại là khối hình ảnh minh họa gồm hơn 140 bức tranh khắc, ảnh chụp ra đời từ thế kỷ 18 đến những năm đầu thế kỷ 20, trong đó nhiều hình ảnh được tìm thấy lần đầu từ Thư viện Quốc gia Pháp, Bảo tàng Quai Branly và nhiều thư viện, bảo tàng khác. Phần cuối sách là 24 trang ảnh màu in trên giấy láng, dày, là tác phẩm của nhiều nghệ nhân phương Tây mô tả con người và đời sống tại Nam kỳ khi xưa. Đây là kết quả nỗ lực tìm tòi của Nguyễn Quang Diệu trong các văn khố, và không chỉ đưa ra những chú thích "vừa phải", anh còn đẩy xa hơn cuộc tìm hiểu các tranh ảnh minh họa bằng những khảo sát xoay quanh nhân thân tác giả, những sự kiện có liên quan đến sự ra đời và tồn tại của từng bức tranh, ảnh... Điều này gợi mở ra những bước đi mới mẻ hơn, đề cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của người biên soạn đối với mảng hình ảnh minh họa vốn không thể thiếu trong các tác phẩm biên khảo lịch sử.

Trong điều kiện người đọc luôn khát khao tìm hiểu sâu hơn về vùng đất Nam kỳ, vốn là nơi hội tụ của những lớp người đến từ nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước, tập sách Khắc họa bức tranh lịch sử Nam kỳ của Nguyễn Quang Diệu là một đóng góp đáng kể, giúp bức tranh về đời sống của người dân Nam kỳ được khắc họa rõ nét hơn, chân thực và phong phú hơn.

Yếu tố mới mẻ và độc đáo nhất của tác phẩm này lại là khối hình ảnh minh họa gồm hơn 140 bức tranh khắc, ảnh chụp ra đời từ thế kỷ 18 đến những năm đầu thế kỷ 20, trong đó nhiều hình ảnh được tìm thấy lần đầu từ Thư viện Quốc gia Pháp, Bảo tàng Quai Branly và nhiều thư viện, bảo tàng khác.

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.