Quy Nhơn & dấu ấn “Giã”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Giã” là một thành tố quan trọng không chỉ với khu vực tỉnh Bình Định ngày nay mà còn ảnh hưởng lan rộng đến KT-XH, đời sống dân cư vùng lân cận và lên Tây Nguyên. “Giã” in đậu dấu ấn của mình vào văn học dân gian.

Bình Định từng là nơi tọa lạc kinh đô xưa của vương triều Champa, vương triều Thái Đức - Nguyễn Nhạc. Ở góc độ địa lý chiến lược, hệ thống đầm Thị Nại đóng vai trò đầu mối quan trọng cho một hệ thống trao đổi từ biển vào rất sâu trong đất liền, kết nối ven sông và các trung tâm vệ tinh của kinh thành; kết nối giữa các chợ vùng miền trong tỉnh và cho cả vùng Tây Nguyên rộng lớn, trong đó Quy Nhơn vùng đất bên đầm Thị Nại nơi chứng kiến sự hợp lưu, giao hòa giữa sông và biển đem đến một địa thế thịnh vượng, thu hút tập trung giới thương nhân Phương Tây, người Hoa, người Việt đến nơi đây buôn bán, trao đổi và dấu ấn “nậu nguồn” đã minh chứng cho sợi dây kết nối “lên nguồn, xuống biển” cùng lời hò hẹn, nhớ thương: Ai về nhắn với Nậu nguồn/ Măng le gửi xuống cá chuồn gửi lên.

Quy Nhơn năm 1942, thời điểm theo Quách Tấn “lưỡi cát Quy Nhơn chỉ có người chài lưới ở để làm nghề chế biến cá, làm mắm”.

Quy Nhơn năm 1942, thời điểm theo Quách Tấn “lưỡi cát Quy Nhơn chỉ có người chài lưới ở để làm nghề chế biến cá, làm mắm”.

Và những chuyến ghe bầu ngược xuôi sông Côn qua ngã Vạn Gò Bồi - Kẻ Thử - cửa Thị Nại - đầm Thị Nại đã góp phần tạo điều kiện ra đời hệ thống phố thị, chợ ven đầm, như: Chợ Cẩm Thượng (tục gọi chợ Triều), chợ Gò Bồi, chợ Kẻ Thử, chợ Ma - bến Vạn… trong đó có chợ Giã là nổi tiếng hơn cả: Muốn ăn đi xuống/ Muốn uống đi lên/ Dạo khắp bốn bên/ Chợ Thành, chợ Giã/ Chợ Dinh bán chả/ Chợ Huyện bán nem... Hay: Anh nguyện cùng em chợ Giã cho chí cầu Đôi/ Nguyền lên Cây Cốc xuống Vạn Gò Bồi giao lân...

Trong chữ Nôm, “giã” đầu tiên có nghĩa là chiếc thuyền mành và rộng hơn là biểu thị cho nghề chế biến cá, phương tiện thuyền bè, di chuyển đi lại trên sông nước. Ở Bình Định, “giã” cũng là cách biểu đạt địa danh gắn bó với vùng đất khá lớn trong đó có làng Chánh Thành được nhắc nhiều trong ca dao Bình Định. Để phù hợp và khả tín trong cách viết, chính xác hơn trong cách dùng cho tên riêng, “giã” được gắn với một khu vực - Cửa Giã, Xóm Giã; một tổ chức - Chợ Giã....

Trong tác phẩm “Nước non Bình Định”, theo Quách Tấn, “giã” là làm cá. Trước kia nơi lưỡi cát Quy Nhơn chỉ có những người chuyên đánh cá, chế biến thủy sản, làm mắm mà thôi. Và cửa biển Quy Nhơn, thời bình, chỉ có ghe thuyền đánh cá ra vào hằng ngày. Cho nên mới gọi là Cửa Giã. Cửa Giã theo cách gọi dân gian, nôm na chính là cửa Thị Nại (Cửa Giã có hòn án ngoài/ Các lái chạy ngoài gọi hòn Lao Xanh), sau này thường gọi là cửa Quy Nhơn. Tên Thị Nại chẳng những dùng để chỉ cửa biển, mà còn dùng để chỉ luôn vùng đầm bên trong, vùng biển phía Nam và lưỡi cát chạy ở giữa đầm và biển.

Phần nhiều tên riêng của chợ làng thường được gắn với tên làng và chợ Giã cũng không nằm ngoài quy luật này (còn có tên gọi khác chợ Thị Nại, chợ Thượng Lộc, chợ Chánh Thành). Theo tác phẩm “Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” do Lê Quang Định biên soạn năm 1803 dưới triều vua Gia Long, ghi rõ “444 tầm (tương đương 948 m tính từ chợ Cẩm Thượng)... đến chợ Thượng Lộc tục danh chợ Giã”. Theo mô tả này ngày nay vị trí chợ Giã tương ứng từ số nhà 168 Bạch Đằng đến 138B Bạch Đằng. Năm 1932, chợ Giã bị bão lớn tàn phá, khi xây dựng lại người ta dời chợ về vị trí mới, đó chính là chợ Lớn Quy Nhơn sau này.

“Chợ Giã” trong một văn bản Nôm xưa.

“Chợ Giã” trong một văn bản Nôm xưa.

Trong tác phẩm Le Royaume d’Annam xuất bản tại Paris năm 1885, tác giả M. A. Bounais có nhắc đến Xóm Giã - “Chúng tôi nhìn thấy tòa nhà lãnh sự của Pháp, một pháo đài ở phía Đông, bên trái các tòa nhà là Xóm Giã…”.  Đối chiếu điều này với bức ảnh chụp tòa nhà Lãnh sự Pháp năm 1888 (Résidence de France à Qui-Nhon (Annam) 1888), có thể xác định được Xóm Giã ngày nay nằm trong phạm vi từ đường Trần Cao Vân cho trải về phía đường 31-3 với phần lớn cư dân tập trung càng gần đầm Thị Nại thì mật độ càng cao.

Lần tìm từng mẩu nhỏ về Quy Nhơn - Cửa Giã, Chợ Giã, Xóm Giã ta bỗng thấy hình hài của Quy Nhơn phát triển không ngừng. Và ở bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử, Quy Nhơn cũng luôn là một cảng thị phát triển rực rỡ, gắn kết trên nền tảng tư duy trọng thương rộng mở; nhuần nhị trong kết nối, dung nạp các nền văn hóa khác nhau để làm giàu có, tinh tế hơn bản sắc của mình.  

HOÀNG BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
null