Quy hoạch quốc gia về thể thao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những thất bại của thể thao VN tại Olympic 2024 thì ai cũng đều thấy rõ. Đã có rất nhiều bài báo phân tích nguyên nhân của những thất bại này trong từng môn thể thao thi đấu tại Paris (Pháp).
Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Nhưng có một điều cần suy nghĩ sâu hơn, cần nói rõ hơn, và quan trọng nhất để thể thao VN phát triển, là một quy hoạch quốc gia về thể thao thành tích cao.

Khi xây dựng một thành phố, người ta phải quy hoạch hết sức tỉ mỉ, thay đi đổi lại nhiều lần để có được hình hài và tầm vóc ở mức tốt nhất, phù hợp nhất. Thể thao cũng vậy thôi. Và nếu quy hoạch thành phố cần những kiến trúc sư (KTS) "ngoại hạng", thì trong lĩnh vực thể thao cũng tương tự. Và không chỉ cần những KTS tài năng, mà quan trọng hơn là tâm huyết.

Những thay đổi địa điểm huấn luyện hay đầu tư không đúng chỗ trong nhiều năm qua chứng tỏ chúng ta rất thiếu những KTS tài năng và tâm huyết. Chỉ một khi quốc gia đứng ra chủ trì xây dựng quy hoạch thể thao, quy tụ những KTS đúng chuẩn, từ đó tìm ra những tài năng thể thao ngay khi họ còn là thiếu nhi hay thiếu niên, kiên trì đào tạo trong nhiều năm.

Và nói đến thể thao thì không thể thiếu thi đấu thường xuyên. Không vận động viên nào cứ ở trong nước mà thành những tài năng lớn được. Nói đến thi đấu thường xuyên ở các đấu trường quốc tế, thì phải cần tiền, cần nhiều tiền. Bấy giờ, chính người đứng ra chủ trì quy hoạch thể thao sẽ thay mặt quốc gia kêu gọi những nguồn lực xã hội đóng góp cho thể thao thành tích cao. Chắc chắn lúc ấy sẽ có nguồn tài chính bền vững, vấn đề còn lại là sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất.

Khi nói đến những KTS tài năng và tâm huyết cho thể thao VN, thì không phân biệt là người VN hay nước ngoài. Miễn là những người nước ngoài ấy yêu và thực tâm muốn đóng góp cho thể thao VN. Chúng ta lại nhớ tới HLV bóng đá người Hàn Quốc là ông Park Hang-seo. Ông là một người yêu VN và hiểu người VN, từ tinh thần tới thể chất.

Khi đã nói tới quy hoạch thì sẽ phải đề cập tới những mốc thời gian, 5 năm hay 10 năm cho mỗi giai đoạn. Từ Olympic 2024 tới Olympic sắp tới, trong 4 năm thể thao thành tích cao VN sẽ chuẩn bị được những gì, làm được những gì, có thể hy vọng vào những môn mũi nhọn hay những môn đột phá nào. Tất cả đều phải nằm trong quy hoạch và quá trình thực hiện. Vì thế, chỉ có quy hoạch tầm quốc gia mới thực hiện được những yêu cầu này.

Ai cũng biết, muốn thực hiện được nhiệm vụ hết sức khó khăn là thể thao VN phải có được thành tích cụ thể ở các giải đấu tầm châu lục, và nhất là ở tầm thế giới, thì tất cả những chuẩn bị về vật chất là không thể thiếu, nhưng chưa đủ. Hơn thế nữa phải có ý chí, nhiệt tâm và ở mức độ cao nhất, là lòng yêu nước. Phải có khát khao cháy bỏng được nhìn quốc kỳ VN tung bay, được nghe quốc thiều VN vang lên hùng tráng ở những đấu trường danh giá, thì mới mong đưa thể thao VN lên tầm cao thế giới.

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.