Quảng bá du lịch Gia Lai: Cần đổi mới nội dung và phương thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thông tin trực tuyến hiện là một trong những hình thức tác động quan trọng tới quyết định của du khách. Do đó, đổi mới hoạt động quảng bá là yêu cầu bắt buộc để tăng sức cạnh tranh cho du lịch tỉnh nhà.
Đổi mới cách tiếp cận
Trước đây, phương thức quảng bá chủ yếu là phát hành tờ rơi, tập gấp, cẩm nang du lịch… Nhưng vài năm trở lại đây, hoạt động này đã có sự đổi mới, hiện đại, phù hợp với xu hướng thị trường. Có thể kể đến một số hoạt động quảng bá của ngành du lịch như: tham gia các hội chợ, ngày hội du lịch với quy mô quốc tế tại 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường mời doanh nghiệp lữ hành cả nước tham gia khảo sát tour, tuyến nhằm giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch mới; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam giới thiệu những thắng cảnh đẹp, giá trị văn hóa-ẩm thực độc đáo, các loại hình du lịch đặc thù trong chương trình S-Việt Nam… Tuy nhiên, hiệu quả của các hoạt động quảng bá vẫn còn hạn chế. Một số doanh nghiệp lữ hành cho rằng, vẫn khó nhận diện được “du lịch Gia Lai” trên các công cụ tìm kiếm bởi hình ảnh, bài viết lan man, thiếu tập trung, thiếu điểm nhấn. Đặc biệt, khách nước ngoài rất khó tìm kiếm thông tin vì không có phần hỗ trợ tiếng Anh trong giới thiệu các điểm đến. Trong khi đó, theo kết quả nghiên cứu thị trường khách du lịch của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, khách châu Âu là thị trường tiềm năng vì họ rất yêu thích loại hình du lịch văn hóa-vốn là thế mạnh của Gia Lai.
Hàng thông trăm tuổi tại khu vực Biển Hồ chè là điểm đến hấp dẫn với du khách. Ảnh: PHAN NGUYÊN
Hàng thông trăm tuổi tại khu vực Biển Hồ chè là điểm đến hấp dẫn với du khách. Ảnh: PHAN NGUYÊN
Vì vậy, việc đổi mới công tác quảng bá theo hướng ứng dụng công nghệ là điều hết sức cần thiết hiện nay. Bởi theo ông Nguyễn Chí Nguyện-Giám đốc Công ty Du lịch Tây Nguyên Xanh: “Du khách hiện ít tìm kiếm thông tin trên tờ rơi, tập gấp hay cẩm nang du lịch mà chủ yếu qua mạng internet. Cứ 100 du khách thì phải có đến 95 người sử dụng mạng xã hội và cập nhật hình ảnh các điểm đến để chia sẻ với mọi người. Công tác quảng bá hiện nay nên dựa trên xu hướng và thói quen này của du khách. Mạng xã hội chính là một kênh hiệu quả, lan tỏa nhanh chóng hơn bất cứ phương tiện nào khác hiện nay”.
Đại diện các công ty lữ hành đều cho rằng, ngành du lịch tỉnh nào quảng bá chuyên nghiệp, thuyết phục, hình ảnh bắt mắt, nhất là có hỗ trợ các app về du lịch thì khách du lịch có xu hướng chọn địa phương đó. Ông Phạm Long Trọng-Giám đốc Công ty Huấn luyện kỹ năng Đồng Đội Tây Nguyên-cho rằng, du lịch chính là những câu chuyện được kể lại qua hình ảnh và thực tế. Hình ảnh càng phong phú, sống động càng có sức hút du khách. Tuy nhiên, công tác quảng bá của Gia Lai chưa làm được điều này, những câu chuyện chưa được kể lại một cách hấp dẫn bằng hình ảnh và rất thiếu thông tin.
Ông Trọng đề xuất: “Thói quen tìm kiếm địa điểm du lịch của khách hàng đã có sự thay đổi, do đó cần truyền thông mạnh trên mạng xã hội, tạo kênh chuyên review các điểm đến, càng nhiều thông tin, hình ảnh càng tốt. Giới thiệu một điểm đến nào đó lặp đi lặp lại cũng tạo ra ấn tượng mạnh với người tiếp nhận. Bên cạnh đó, ngành du lịch cần xây dựng những chương trình trải nghiệm thực tế phát sóng trên HTV, VTV, việc review cũng cần được đầu tư chỉn chu hơn. Về lâu dài, cần kết nối với các app du lịch hoặc các trang review du lịch uy tín có nhiều người theo dõi hiện nay. Gia Lai hiện cũng có một số trang Facebook về du lịch như Thắng cảnh Gia Lai, Gia Lai Travel, Review Gia Lai 4.0... nhưng đều là các fanpage cá nhân tự làm vì đam mê, chưa được đầu tư nhiều. Ngành du lịch cần kết nối với những page này, có chính sách khuyến khích, hỗ trợ để biến thành một kênh quảng bá hiệu quả”.
Tận dụng ưu thế mạng xã hội 
Núi lửa Chư Đang Ya. Ảnh internet
Núi lửa Chư Đang Ya. Ảnh internet
Ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch: “Về lâu dài, hoạt động quảng bá cho du lịch địa phương sẽ được đầu tư, đổi mới dưới nhiều hình thức, trong đó có ứng dụng công nghệ và tận dụng hiệu ứng của mạng xã hội”.

Internet và công nghệ là những công cụ đầy sức mạnh tác động tới ngành du lịch một cách bất ngờ và chưa từng thấy ở các ngành, lĩnh vực khác. Quảng bá du lịch gắn liền với ứng dụng công nghệ sẽ giảm gánh nặng về kinh phí so với việc in ấn. Cẩm nang du lịch vừa in xong có thể đã lạc hậu bởi thông tin về du lịch cần luôn đổi mới, cập nhật hàng ngày, thậm chí hàng giờ. Nhưng tận dụng internet, mạng xã hội cho hoạt động quảng bá cũng cần có chiến lược, cân nhắc vì đây là con dao hai lưỡi, hiệu ứng tốt hay xấu cũng sẽ lan truyền với tốc độ nhanh chóng. Ông Nguyễn Chí Nguyện cho rằng, tâm lý, thói quen của khách du lịch là thích chụp ảnh và tương tác trên mạng xã hội nên chúng ta có thể tạo ra các điểm check-in ở các điểm du lịch. Mỗi hình ảnh khách đưa lên trang cá nhân là một lần điểm đến đó được giới thiệu, quảng bá miễn phí. Lang Biang của Đà Lạt là một ví dụ cho sự thành công của việc tạo điểm check-in khi bất cứ ai tới đây cũng muốn chụp hình kỷ niệm, sau một thời gian dài nơi này nghiễm nhiên trở thành một thương hiệu cho du lịch ở xứ ngàn thông.
Ông Nguyện đề xuất: “Ngoài Biển Hồ, núi lửa Chư Đang Ya là những thắng cảnh tự nhiên mang dáng dấp, đặc trưng riêng, Gia Lai cần tạo thêm những điểm check-in độc đáo, ấn tượng ở các điểm du lịch để du khách vừa có những bức ảnh kỷ niệm cho chuyến đi, ngành du lịch lại được quảng bá hình ảnh miễn phí. Chẳng hạn ở hàng thông trăm tuổi ngoài khu vực Biển Hồ chè chỉ cần làm một chiếc xích đu giữa 2 gốc thông già kèm một tấm biển khắc gỗ giới thiệu đây là điểm đến nào, ở đâu là sẽ có ngay điểm check-in tuyệt đẹp cho khách chụp ảnh”. Còn ông Phạm Long Trọng thì cho rằng, hoạt động quảng bá còn giúp các doanh nghiệp lữ hành nắm bắt được thông tin địa phương đang có sản phẩm gì phù hợp để đưa khách đến. “Đầu tư cho hoạt động quảng bá cần có ý đồ rõ ràng, tránh giới thiệu, quảng bá chung chung. Ví dụ, nhấn mạnh vào một sản phẩm nào đó thực sự khác biệt, khiến khách du lịch phải “thèm thuồng” muốn đến bằng được”-ông Trọng nói.
NGUYÊN BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Du lịch bứt tốc dẫn đầu khu vực

Du lịch bứt tốc dẫn đầu khu vực

Sau khi bỏ xa "đối thủ" Thái Lan trên đường đua hút khách Trung Quốc, VN tiếp tục bứt tốc vươn lên trở thành điểm đến đạt mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bình yên Cù Lao Xanh

Bình yên Cù Lao Xanh

(GLO)- Xã Nhơn Châu, hay như dân gian quen gọi Cù Lao Xanh, là một trong những hòn đảo vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, nằm cách trung tâm Quy Nhơn khoảng 24 km về phía Đông.

Định hình cực tăng trưởng du lịch rừng - biển

Định hình cực tăng trưởng du lịch rừng - biển

Việc hợp nhất hai tỉnh Gia Lai và Bình Định thành tỉnh Gia Lai (mới) không chỉ kiến tạo không gian phát triển mới mà còn thúc đẩy ngành du lịch đột phá. Sự kết hợp khai thác tài nguyên du lịch rừng và biển sẽ tạo ra chuỗi sản phẩm đa dạng, hấp dẫn.

Xem phim rồi check-in Bàu Trắng

Xem phim rồi check-in Bàu Trắng

Những ngày qua, sau khi phim “Lật Mặt 8” mang tên “Vòng tay nắng” với những cảnh quay tại Khu du lịch Bàu Trắng (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) khởi chiếu tại các rạp thì ngày càng có nhiều người đến check-in hơn với các địa danh được nhắc đến trong phim.

Biển đảo Phú Yên - vẻ đẹp nguyên sơ gọi mời

Biển đảo Phú Yên - vẻ đẹp nguyên sơ gọi mời

Với đường bờ biển dài đến 189 km, trải dọc từ vịnh Xuân Đài ở phía Bắc đến Hòn Nưa nơi cực Nam, Phú Yên sở hữu kho tàng thiên nhiên biển đảo phong phú và quyến rũ, là điểm đến hấp dẫn trong mùa hè cho những ai yêu thích vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng và chân thực.

Đa dạng tour hè

Đa dạng tour hè

Với bờ biển trải dài, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, ẩm thực đa dạng, phong phú, Bình Định đã trở thành điểm đến lý tưởng thu hút khách đến trong mùa hè. Để khách hàng dễ dàng tìm thấy lựa chọn phù hợp khi đến với “thiên đường biển”, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã làm mới, đa dạng sản phẩm, đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Hvinh Nút làm du lịch cộng đồng. Ảnh: Ngọc Minh

Hvinh Nút làm du lịch cộng đồng

(GLO)- Phát huy tiềm năng, thế mạnh cảnh quan thiên nhiên cũng như bản sắc văn hóa dân tộc, anh Hvinh Nút (làng Đăk Asêl, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) phát triển mô hình du lịch cộng đồng, mở ra hướng làm kinh tế mới, gia tăng thu nhập, tạo việc làm cho người dân địa phương.

null