Du lịch, ẩm thực Gia Lai: Hấp dẫn, đa sắc màu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới (27-9), từ ngày 20 đến 22-9, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thi “Ẩm thực Gia Lai” và triển lãm ảnh “Sắc màu du lịch Gia Lai”. Đây là những hoạt động nhằm quảng bá điểm đến cùng nét văn hóa ẩm thực đa dạng, hấp dẫn của tỉnh nhà đến du khách bốn phương.
Không gian đa sắc màu về đất và người
Cuộc thi ảnh “Sắc màu du lịch Gia Lai” được phát động từ ngày 15-7 và kết thúc thời hạn nhận ảnh dự thi vào ngày 15-9. Trong gần 300 tác phẩm của 53 tác giả gửi về dự giải, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã chọn ra 60 tác phẩm xuất sắc nhất để triển lãm tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) từ ngày 20 đến 22-9. Có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích sẽ được công bố. 
 Hội thi  ẩm thực  là sân chơi để các  đầu bếp thể hiện tài năng  và niềm yêu nghề. Ảnh: V.T.T
Hội thi ẩm thực là sân chơi để các đầu bếp thể hiện tài năng và niềm yêu nghề. Ảnh: V.T.T
Bên cạnh các tác giả đã tạo dựng được uy tín với nhiều giải thưởng như Hồ Anh Tiến, Hùng Hoa Lư, Võ Đình Khoa, Doãn Vinh, Phan Nguyên…, cuộc thi còn thu hút các tác giả không chuyên đến từ các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Vẻ đẹp của những vùng đất, danh thắng, di tích lịch sử văn hóa, không gian văn hóa cồng chiêng... cho đến nét độc đáo của những sinh hoạt đời thường, hình ảnh khách du lịch khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa tại các điểm đến, lễ hội, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh... đều được các tác giả bắt trọn vào khung hình để mang đến một không gian đa sắc màu về đất và người Gia Lai.
Chia sẻ về chất lượng tác phẩm tham dự cuộc thi, ông Ngô Tuyến-Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch), Trưởng ban giám khảo-cho biết: “Mục đích của cuộc thi là thông qua các tác phẩm nhiếp ảnh để quảng bá cho du khách về các điểm đến du lịch hấp dẫn tại Gia Lai, không chỉ là những địa chỉ du lịch đã được công nhận mà còn là những nơi vừa được khám phá. Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều tác phẩm đẹp. Tuy nhiên, đề tài chưa phong phú, đa phần là những địa chỉ quen thuộc. Mong rằng lần tổ chức tiếp theo, những người yêu thích nhiếp ảnh sẽ nhiệt tình tham gia, qua đó góp phần quảng bá tiềm năng du lịch của địa phương”. 
Đặc sắc ẩm thực vùng miền
Bên cạnh cuộc thi ảnh, Hội thi “Ẩm thực Gia Lai” sẽ được tổ chức vào sáng 20-9 với sự tham gia của nhiều đầu bếp chuyên nghiệp đến từ các nhà hàng, khách sạn, quán ăn trên địa bàn tỉnh. Đây là dịp để giới thiệu đặc trưng ẩm thực của các đơn vị đến đông đảo thực khách, mang lại những trải nghiệm thú vị về văn hóa ẩm thực Gia Lai, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, nâng cao tay nghề giữa các đầu bếp. Cuộc thi còn nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc trong nghề bếp cùng các món ăn ngon để tham gia các kỳ thi ẩm thực trong và ngoài nước. Có 7 đội thi đến từ các quán: Lộc Vừng, Năm Dũng, Nhà Tôi, Jrai Food, Gà mẹt, Nhà hàng Chrao và đại diện Câu lạc bộ Ẩm thực Gia Lai tham gia.
Các đội thi sẽ lựa chọn từ 1 đến 3 món ăn thuần Việt hoặc mang bản sắc Tây Nguyên để dự thi. Thời gian chế biến món ăn trong vòng 90 phút với thang điểm tối đa là 100 điểm. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải xuất sắc, 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích; đồng thời trao 3 giải phụ: Đầu bếp trẻ tuổi nhất, đầu bếp thuyết trình hay nhất, đầu bếp được bình chọn nhiều nhất. Kết quả của hội thi sẽ được công bố vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 22-9 cùng với kết quả cuộc thi “Sắc màu du lịch Gia Lai” tại Quảng trường Đại Đoàn Kết.
Bên cạnh đó, có 17 gian hàng ẩm thực được bày bán tại khuôn viên quảng trường với đa dạng các món ăn như: gà nướng, cơm lam, bò một nắng... đến các món ăn vặt, cà phê, nước uống nhằm đáp ứng nhu cầu của thực khách. Đặc biệt, sẽ có chương trình ca múa nhạc do Đoàn Ca múa nhạc tổng hợp Đam San biểu diễn cùng những tiết mục đặc sắc của nhóm Du ca đường phố vào sáng 20 và tối 22-9, tạo không gian sôi nổi, hấp dẫn dành cho người dân và du khách gần xa.       
 VÕ THANH THẢO

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.