Mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời gian gần đây, ở TP Quy Nhơn có một số đối tượng giả danh nhân viên ngành điện (mặc đồ màu cam, đội mũ nhựa màu vàng đều có logo giả ngành điện) đến một số hộ gia đình sử dụng điện đề nghị vào kiểm tra thiết bị điện trong nhà, sau đó tư vấn bán thang nhôm rút và một số loại vật tư, thiết bị không rõ nguồn gốc với giá cao; hoặc gọi điện cho người dân, tự xưng là nhân viên điện lực yêu cầu đóng tiền điện, hoặc cài các app giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đủ mọi chiêu trò

Trường hợp bà L.T.M.H. (ở thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) nhận được điện thoại từ một người xưng là nhân viên điện lực thông báo làm hồ sơ điện tử, cần lấy thông tin, giấy tờ tùy thân để cập nhật hồ sơ hợp đồng mua bán điện. Nếu khách hàng làm sớm sẽ được hoàn 15% tiền điện. Bà H. cho biết đã kết bạn Zalo, cài app từ một đường link do người tự xưng nhân viên điện lực hướng dẫn thông qua video call. Khi thao tác thì màn hình hiện lên mã chuyển tiền QR, nhưng do tài khoản bà H. không còn tiền để chuyển nên không bị mất.

Các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đến nhà người dân trên địa bàn TP Quy Nhơn rao bán thiết bị chuyên dụng với giá rẻ. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đến nhà người dân trên địa bàn TP Quy Nhơn rao bán thiết bị chuyên dụng với giá rẻ. Ảnh: Người dân cung cấp

Còn ông Đ.H.S (ở TP Quy Nhơn) nhận điện thoại từ số máy 0917896904 do một người đàn ông tự giới thiệu tên là Nam làm ở điện lực, hướng dẫn ông cài đặt ứng dụng điện lực để theo dõi chỉ số điện tiêu thụ hằng tháng của gia đình. Ông S. đã làm theo hướng dẫn của đối tượng này kết nối với ứng dụng Agribank Plus của Agribank mà ông S. đang sử dụng và yêu cầu ông sao chép mã code được họ gửi bằng tin nhắn Zalo để quét sinh trắc học nhằm kích hoạt ứng dụng theo dõi chỉ số điện. Sau khi thực hiện xong thao tác trên thì tài khoản của ông S. đã mất hơn 114 triệu đồng.

Cũng từng gặp nhân viên điện lực giả mạo nhưng nhờ tinh thần cảnh giác nên anh L.V.T (ở phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) không rơi vào bẫy lừa đảo. Anh T. kể, vừa qua có hai người đàn ông mặc đồ nhân viên điện lực đến chào bán 2 cây thang nhôm. Người này giới thiệu là nhân viên công ty điện lực đang làm việc tại một công trình kế bên, họ nói do công ty cấp dư 2 cây thang nhôm, nên tìm người chia lại với giá “hữu nghị”. Do không có nhu cầu sử dụng nên anh T. không bị lừa.

Cảnh giác để không sập bẫy lừa đảo

Ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định, cho biết: Thời gian gần đây, Công ty nhận được nhiều thông tin phản ánh, một số đối tượng giả danh nhân viên điện lực hướng dẫn người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, tại TP Quy Nhơn, từ trung tuần tháng 3.2025 đến nay, xuất hiện đối tượng mặc trang phục nhân viên điện lực, chào mời người dân mua các thiết bị chuyên dụng như: Thang nhôm, ổ khóa, dây điện… với giá rẻ hơn thị trường. Thực tế, đây chỉ là chiêu trò của các đối tượng lừa đảo nhằm tạo lòng tin với người dân, từ đó lừa bán hàng kém chất lượng.

Hành vi giả danh nhân viên ngành điện của các đối tượng này không chỉ gây mất uy tín cho ngành mà còn ảnh hưởng đến ANTT và tổn hại đến lợi ích kinh tế của khách hàng. Vì vậy, người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

“Qua các nguồn tin báo của khách hàng sử dụng điện, ngành điện đã cử nhân viên trực tiếp đến các hộ gia đình tìm hiểu và ghi nhận thông tin. Hiện chúng tôi đã có công văn gửi CA tỉnh đề nghị phối hợp nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm của các đối tượng nêu trên, đảm bảo ANTT trên địa bàn, bảo vệ tài sản của người dân và không để phát sinh ở các địa bàn khác”, ông Châu cho hay.

Còn thượng tá Hồ Ngọc Phước, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (CA tỉnh) khuyến cáo: Người dân tuyệt đối không kết bạn Zalo, truy cập link, website lạ, quét mã QR hay đăng nhập tài khoản ngân hàng trên app lạ; không chuyển tiền qua tài khoản cá nhân, không mua hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi phát hiện các đối tượng nghi vấn lừa đảo, cần nhanh chóng thông báo với cơ quan chức năng, CA địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

VĂN LƯU

Có thể bạn quan tâm

Fanpage “Cát Tài quê hương” cùng Công ty TNHH Hữu Cơ Thuận Thiên hỗ trợ 69,1 triệu đồng cho 21 hộ dân xã Đề Gi có hoàn cảnh khó khăn, bị tốc mái hoàn toàn do cơn bão số 13, hiện chưa thể khắc phục.

Chung tay dựng lại những mái nhà ở quê hương

(GLO)-Ít giờ sau khi cơn bão số 13 quét qua, hình ảnh mái tôn bị cuốn phăng, tường gạch đổ nát tại xã Cát Tài cũ (nay là xã Đề Gi) liên tục được chia sẻ. Hiểu nỗi khổ của người dân, Fanpage “Cát Tài quê hương” đã trao tiền hỗ trợ 21 hộ dân bị tốc mái hoàn toàn, chưa thể khắc phục.

Người dân gửi thư cảm ơn sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ.

Người dân gửi thư cảm ơn sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ

(GLO)- Ngày 8-11, ông Mai Tiến Dũng (46 tuổi, trú tại phường Bình Định) đã gửi thư cảm ơn lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh đã kịp thời cứu cha mẹ của ông (đều đã trên 70 tuổi) ra khỏi căn nhà bị sập do cơn bão số 13.

Gia Lai: Khắp nơi ngổn ngang sau bão

Gia Lai: Khắp nơi ngổn ngang sau bão

(GLO)- Hàng ngàn cây xanh đổ ngã, mái tôn móp méo, nhiều công trình bị hư hỏng nặng nề... là những thiệt hại bước đầu được các phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai ghi nhận sau khi cơn bão số 13 đổ bộ vào đêm qua (6-11). 

Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân khó khăn tại Gia Lai

Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân khó khăn tại Gia Lai

(GLO)- Ngày 6-11, được sự ủy quyền của Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup), đại diện Tổ Công tác xã hội (Bệnh viện Đa khoa Gia Lai) đã trao 20 triệu đồng cho người nhà bệnh nhân Nay Hil (ở làng Kênh Hmek, xã Ia Le). Đây là trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp, không có thẻ BHYT, gia đình khó khăn.

null