Mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời gian gần đây, ở TP Quy Nhơn có một số đối tượng giả danh nhân viên ngành điện (mặc đồ màu cam, đội mũ nhựa màu vàng đều có logo giả ngành điện) đến một số hộ gia đình sử dụng điện đề nghị vào kiểm tra thiết bị điện trong nhà, sau đó tư vấn bán thang nhôm rút và một số loại vật tư, thiết bị không rõ nguồn gốc với giá cao; hoặc gọi điện cho người dân, tự xưng là nhân viên điện lực yêu cầu đóng tiền điện, hoặc cài các app giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đủ mọi chiêu trò

Trường hợp bà L.T.M.H. (ở thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) nhận được điện thoại từ một người xưng là nhân viên điện lực thông báo làm hồ sơ điện tử, cần lấy thông tin, giấy tờ tùy thân để cập nhật hồ sơ hợp đồng mua bán điện. Nếu khách hàng làm sớm sẽ được hoàn 15% tiền điện. Bà H. cho biết đã kết bạn Zalo, cài app từ một đường link do người tự xưng nhân viên điện lực hướng dẫn thông qua video call. Khi thao tác thì màn hình hiện lên mã chuyển tiền QR, nhưng do tài khoản bà H. không còn tiền để chuyển nên không bị mất.

Các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đến nhà người dân trên địa bàn TP Quy Nhơn rao bán thiết bị chuyên dụng với giá rẻ. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đến nhà người dân trên địa bàn TP Quy Nhơn rao bán thiết bị chuyên dụng với giá rẻ. Ảnh: Người dân cung cấp

Còn ông Đ.H.S (ở TP Quy Nhơn) nhận điện thoại từ số máy 0917896904 do một người đàn ông tự giới thiệu tên là Nam làm ở điện lực, hướng dẫn ông cài đặt ứng dụng điện lực để theo dõi chỉ số điện tiêu thụ hằng tháng của gia đình. Ông S. đã làm theo hướng dẫn của đối tượng này kết nối với ứng dụng Agribank Plus của Agribank mà ông S. đang sử dụng và yêu cầu ông sao chép mã code được họ gửi bằng tin nhắn Zalo để quét sinh trắc học nhằm kích hoạt ứng dụng theo dõi chỉ số điện. Sau khi thực hiện xong thao tác trên thì tài khoản của ông S. đã mất hơn 114 triệu đồng.

Cũng từng gặp nhân viên điện lực giả mạo nhưng nhờ tinh thần cảnh giác nên anh L.V.T (ở phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) không rơi vào bẫy lừa đảo. Anh T. kể, vừa qua có hai người đàn ông mặc đồ nhân viên điện lực đến chào bán 2 cây thang nhôm. Người này giới thiệu là nhân viên công ty điện lực đang làm việc tại một công trình kế bên, họ nói do công ty cấp dư 2 cây thang nhôm, nên tìm người chia lại với giá “hữu nghị”. Do không có nhu cầu sử dụng nên anh T. không bị lừa.

Cảnh giác để không sập bẫy lừa đảo

Ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định, cho biết: Thời gian gần đây, Công ty nhận được nhiều thông tin phản ánh, một số đối tượng giả danh nhân viên điện lực hướng dẫn người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, tại TP Quy Nhơn, từ trung tuần tháng 3.2025 đến nay, xuất hiện đối tượng mặc trang phục nhân viên điện lực, chào mời người dân mua các thiết bị chuyên dụng như: Thang nhôm, ổ khóa, dây điện… với giá rẻ hơn thị trường. Thực tế, đây chỉ là chiêu trò của các đối tượng lừa đảo nhằm tạo lòng tin với người dân, từ đó lừa bán hàng kém chất lượng.

Hành vi giả danh nhân viên ngành điện của các đối tượng này không chỉ gây mất uy tín cho ngành mà còn ảnh hưởng đến ANTT và tổn hại đến lợi ích kinh tế của khách hàng. Vì vậy, người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

“Qua các nguồn tin báo của khách hàng sử dụng điện, ngành điện đã cử nhân viên trực tiếp đến các hộ gia đình tìm hiểu và ghi nhận thông tin. Hiện chúng tôi đã có công văn gửi CA tỉnh đề nghị phối hợp nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm của các đối tượng nêu trên, đảm bảo ANTT trên địa bàn, bảo vệ tài sản của người dân và không để phát sinh ở các địa bàn khác”, ông Châu cho hay.

Còn thượng tá Hồ Ngọc Phước, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (CA tỉnh) khuyến cáo: Người dân tuyệt đối không kết bạn Zalo, truy cập link, website lạ, quét mã QR hay đăng nhập tài khoản ngân hàng trên app lạ; không chuyển tiền qua tài khoản cá nhân, không mua hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi phát hiện các đối tượng nghi vấn lừa đảo, cần nhanh chóng thông báo với cơ quan chức năng, CA địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

VĂN LƯU

Có thể bạn quan tâm

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

(GLO)- Sáng 26-7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam, Trang trại bò sữa Bình Định (xã An Nhơn Tây) tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2025.

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Khám bệnh, tư vấn pháp luật và tặng quà cho 169 gia đình chính sách xã Gào

Khám bệnh, tư vấn pháp luật và tặng quà cho 169 gia đình chính sách xã Gào

(GLO)- Chiều 23-7, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và cấp ủy, chính quyền xã Gào tổ chức chương trình thăm, tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc, tư vấn pháp luật cho 169 gia đình chính sách nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025).

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

null