Tuyển dụng giáo viên, quản lý trường ra sao khi bỏ cấp huyện?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bỏ cấp huyện đồng nghĩa với việc bỏ phòng GD-ĐT vốn lâu nay có quyền rất lớn với các trường học trên địa bàn. Vậy quản lý, phân cấp, phân quyền trong giáo dục sẽ thay đổi thế nào?

VÌ SAO ĐỀ XUẤT SỞ GD-ĐT TOÀN QUYỀN TUYỂN DỤNG NHÀ GIÁO ?

Về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giáo dục, Bộ GD-ĐT đề xuất giao sở GD-ĐT tỉnh toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm: tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, đánh giá, điều động.

Đón nhận thông tin này, nhiều sở GD-ĐT, đặc biệt là những nơi đang thiếu giáo viên (GV) coi đây là cơ hội quan trọng để khắc phục tình trạng thiếu GV cục bộ. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Trí, Sở GD-ĐT Hà Giang, cho biết hiện tỉnh còn thiếu 3.000 GV so với định biên của ngành giáo dục.

Vì vậy, theo ông Trí, khi giao thẩm quyền tuyển dụng, điều động, luân chuyển đội ngũ về cho sở GD-ĐT thì sở sẽ phải tính toán đến việc rà soát, sắp xếp lại đội ngũ GV cho hợp lý, hướng nghiệp, đặt hàng đào tạo GV những môn còn thiếu, chủ động san sẻ, cân đối được đội ngũ GV trên toàn bộ địa bàn tỉnh.

Bộ GD-ĐT đề xuất giao sở GD-ĐT tỉnh toàn quyền tuyển dụng nhà giáo. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Bộ GD-ĐT đề xuất giao sở GD-ĐT tỉnh toàn quyền tuyển dụng nhà giáo. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Theo ông Trí, nếu giao cho ngành giáo dục trách nhiệm tuyển dụng GV thì ngành sẽ phải tìm nhiều cách khác nhau, trong đó có việc tham mưu cho tỉnh để có cơ chế đặt hàng đào tạo GV riêng của tỉnh.

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho hay: "Nếu việc này được thông qua, ngành giáo dục sẽ đảm bảo việc xây dựng chiến lược tổng thể, có tầm nhìn xa hơn cho đội ngũ nhà giáo, xu hướng phát triển, yêu cầu về chất lượng đội ngũ nhà giáo. Theo đó, ngành giáo dục có thể chủ động đặt hàng đào tạo, tuyển dụng GV sát nhu cầu thực tế hơn so với hiện nay".

SÁP NHẬP XÃ, BỎ TUYỂN SINH THEO ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH

Ông Phạm Văn Hòa, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, cho rằng việc tuyển dụng giao cho ngành giáo dục là rất đúng. Ông Hòa cũng đặt vấn đề về thuyên chuyển GV và cho rằng phải có một thiết kế phù hợp để áp dụng trong bối cảnh đang tiến hành sáp nhập tỉnh, xã.

Bỏ cấp huyện cũng đồng nghĩa với việc bỏ toàn bộ các phòng GD-ĐT. Lâu nay, các trường mầm non, tiểu học, THCS đều chịu sự quản lý trực tiếp về chuyên môn của phòng GD-ĐT. Chẳng hạn hiện nay, cơ cấu tổ chức của các phòng GD-ĐT ở Hà Nội thường dao động khoảng vài chục người nhưng công việc trung gian lại khá nhiều, còn những việc quan trọng nhất như tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm đội ngũ và tài chính cho các nhà trường thì phòng GD-ĐT đều không nắm.

Bộ GD-ĐT cho biết đang dự thảo đề xuất chuyển toàn bộ thẩm quyền tổ chức lại cơ sở giáo dục phổ thông (cấp tiểu học và THCS), mầm non và các mô hình giáo dục cộng đồng về UBND cấp xã, bao gồm quyền thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình. Đối với dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ GD-ĐT thiết kế theo hướng "phân cấp có điều kiện, có tiêu chí, có hậu kiểm", đảm bảo tính minh bạch, tiêu chuẩn hóa và thống nhất cả nước.

Đồng tình với đề xuất này, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie Hà Nội, cho rằng cấp xã sau khi sáp nhập quản lý hệ thống trường từ mầm non, tiểu học, THCS là phù hợp. Tuy nhiên, cấp THPT nên giữ nguyên thẩm quyền quản lý thuộc cấp tỉnh như hiện nay bởi có nhiều nơi, cả huyện chỉ có 2 - 3 trường THPT.

Nhiều ý kiến cũng đặt vấn đề liệu có sắp xếp lại các trường học khi sáp nhập cấp xã hay không? Làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng không nên sáp nhập các trường vì không phù hợp với mục tiêu giáo dục. Còn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định khi thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, cần lấy việc đảm bảo vận hành bình thường của các cơ sở giáo dục làm ưu tiên hàng đầu, không sáp nhập cơ học các cơ sở giáo dục khi thay đổi đơn vị hành chính. "Sau khi ổn định bộ máy và đánh giá thấu đáo các phương diện, khi đó mới rà soát tái sắp xếp nếu cần thiết", ông Sơn nói.

cấp THPT nên giữ nguyên thẩm quyền quản lý thuộc cấp tỉnh như hiện nay. ảnh: Đào Ngọc Thạch
cấp THPT nên giữ nguyên thẩm quyền quản lý thuộc cấp tỉnh như hiện nay. ảnh: Đào Ngọc Thạch

Về quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý cần có sự phân chia trách nhiệm giữa cấp sở và cấp xã nhưng không cứng nhắc. Dẫn một vài số liệu thống kê, người đứng đầu ngành giáo dục cho biết tính bình quân mỗi xã có 7.000 HS, trong khi dự kiến có 2 công chức quản lý giáo dục cấp xã. "Sẽ có tập huấn trên phạm vi toàn quốc để minh định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các công chức này", ông Sơn nói.

69 nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đang giao cho cấp huyện

Bộ GD-ĐT cho biết đến nay đã xác định 69 nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đang giao cho UBND cấp huyện cần điều chỉnh theo hướng phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo đó, bộ này đề xuất phân cấp lên sở GD-ĐT 36 nội dung (chiếm 52%), đề xuất chuyển 33 nội dung về UBND cấp xã (chiếm 48%). Việc đề xuất được xây dựng trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng năng lực quản lý, yêu cầu thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc: phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng, không chia cắt chuyên môn.

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

Học Lịch sử bằng trái tim

Học Lịch sử bằng trái tim

(GLO)- Giành giải ba quốc gia môn Lịch sử, Nguyễn Thị Cẩm Tú (ở phường Hoài Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai)-học sinh lớp 12 chuyên Văn Trường THPT chuyên Chu Văn An (phường Bồng Sơn) khẳng định mình bằng nỗ lực học tập bền bỉ.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

null