Tuyển dụng giáo viên, quản lý trường ra sao khi bỏ cấp huyện?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bỏ cấp huyện đồng nghĩa với việc bỏ phòng GD-ĐT vốn lâu nay có quyền rất lớn với các trường học trên địa bàn. Vậy quản lý, phân cấp, phân quyền trong giáo dục sẽ thay đổi thế nào?

VÌ SAO ĐỀ XUẤT SỞ GD-ĐT TOÀN QUYỀN TUYỂN DỤNG NHÀ GIÁO ?

Về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giáo dục, Bộ GD-ĐT đề xuất giao sở GD-ĐT tỉnh toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm: tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, đánh giá, điều động.

Đón nhận thông tin này, nhiều sở GD-ĐT, đặc biệt là những nơi đang thiếu giáo viên (GV) coi đây là cơ hội quan trọng để khắc phục tình trạng thiếu GV cục bộ. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Trí, Sở GD-ĐT Hà Giang, cho biết hiện tỉnh còn thiếu 3.000 GV so với định biên của ngành giáo dục.

Vì vậy, theo ông Trí, khi giao thẩm quyền tuyển dụng, điều động, luân chuyển đội ngũ về cho sở GD-ĐT thì sở sẽ phải tính toán đến việc rà soát, sắp xếp lại đội ngũ GV cho hợp lý, hướng nghiệp, đặt hàng đào tạo GV những môn còn thiếu, chủ động san sẻ, cân đối được đội ngũ GV trên toàn bộ địa bàn tỉnh.

Bộ GD-ĐT đề xuất giao sở GD-ĐT tỉnh toàn quyền tuyển dụng nhà giáo. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Bộ GD-ĐT đề xuất giao sở GD-ĐT tỉnh toàn quyền tuyển dụng nhà giáo. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Theo ông Trí, nếu giao cho ngành giáo dục trách nhiệm tuyển dụng GV thì ngành sẽ phải tìm nhiều cách khác nhau, trong đó có việc tham mưu cho tỉnh để có cơ chế đặt hàng đào tạo GV riêng của tỉnh.

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho hay: "Nếu việc này được thông qua, ngành giáo dục sẽ đảm bảo việc xây dựng chiến lược tổng thể, có tầm nhìn xa hơn cho đội ngũ nhà giáo, xu hướng phát triển, yêu cầu về chất lượng đội ngũ nhà giáo. Theo đó, ngành giáo dục có thể chủ động đặt hàng đào tạo, tuyển dụng GV sát nhu cầu thực tế hơn so với hiện nay".

SÁP NHẬP XÃ, BỎ TUYỂN SINH THEO ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH

Ông Phạm Văn Hòa, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, cho rằng việc tuyển dụng giao cho ngành giáo dục là rất đúng. Ông Hòa cũng đặt vấn đề về thuyên chuyển GV và cho rằng phải có một thiết kế phù hợp để áp dụng trong bối cảnh đang tiến hành sáp nhập tỉnh, xã.

Bỏ cấp huyện cũng đồng nghĩa với việc bỏ toàn bộ các phòng GD-ĐT. Lâu nay, các trường mầm non, tiểu học, THCS đều chịu sự quản lý trực tiếp về chuyên môn của phòng GD-ĐT. Chẳng hạn hiện nay, cơ cấu tổ chức của các phòng GD-ĐT ở Hà Nội thường dao động khoảng vài chục người nhưng công việc trung gian lại khá nhiều, còn những việc quan trọng nhất như tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm đội ngũ và tài chính cho các nhà trường thì phòng GD-ĐT đều không nắm.

Bộ GD-ĐT cho biết đang dự thảo đề xuất chuyển toàn bộ thẩm quyền tổ chức lại cơ sở giáo dục phổ thông (cấp tiểu học và THCS), mầm non và các mô hình giáo dục cộng đồng về UBND cấp xã, bao gồm quyền thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình. Đối với dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ GD-ĐT thiết kế theo hướng "phân cấp có điều kiện, có tiêu chí, có hậu kiểm", đảm bảo tính minh bạch, tiêu chuẩn hóa và thống nhất cả nước.

Đồng tình với đề xuất này, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie Hà Nội, cho rằng cấp xã sau khi sáp nhập quản lý hệ thống trường từ mầm non, tiểu học, THCS là phù hợp. Tuy nhiên, cấp THPT nên giữ nguyên thẩm quyền quản lý thuộc cấp tỉnh như hiện nay bởi có nhiều nơi, cả huyện chỉ có 2 - 3 trường THPT.

Nhiều ý kiến cũng đặt vấn đề liệu có sắp xếp lại các trường học khi sáp nhập cấp xã hay không? Làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng không nên sáp nhập các trường vì không phù hợp với mục tiêu giáo dục. Còn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định khi thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, cần lấy việc đảm bảo vận hành bình thường của các cơ sở giáo dục làm ưu tiên hàng đầu, không sáp nhập cơ học các cơ sở giáo dục khi thay đổi đơn vị hành chính. "Sau khi ổn định bộ máy và đánh giá thấu đáo các phương diện, khi đó mới rà soát tái sắp xếp nếu cần thiết", ông Sơn nói.

cấp THPT nên giữ nguyên thẩm quyền quản lý thuộc cấp tỉnh như hiện nay. ảnh: Đào Ngọc Thạch
cấp THPT nên giữ nguyên thẩm quyền quản lý thuộc cấp tỉnh như hiện nay. ảnh: Đào Ngọc Thạch

Về quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý cần có sự phân chia trách nhiệm giữa cấp sở và cấp xã nhưng không cứng nhắc. Dẫn một vài số liệu thống kê, người đứng đầu ngành giáo dục cho biết tính bình quân mỗi xã có 7.000 HS, trong khi dự kiến có 2 công chức quản lý giáo dục cấp xã. "Sẽ có tập huấn trên phạm vi toàn quốc để minh định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các công chức này", ông Sơn nói.

69 nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đang giao cho cấp huyện

Bộ GD-ĐT cho biết đến nay đã xác định 69 nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đang giao cho UBND cấp huyện cần điều chỉnh theo hướng phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo đó, bộ này đề xuất phân cấp lên sở GD-ĐT 36 nội dung (chiếm 52%), đề xuất chuyển 33 nội dung về UBND cấp xã (chiếm 48%). Việc đề xuất được xây dựng trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng năng lực quản lý, yêu cầu thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc: phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng, không chia cắt chuyên môn.

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

(GLO)- Tái chế đồ dùng học tập vốn không còn là chuyện quá mới ở nhiều trường mầm non. Thế nhưng, tại Trường Mầm non Sao Mai (phường Diên Hồng), hoạt động này trở nên đặc sắc và đáng quan sát. Mô hình không chỉ dạy trẻ học mà còn khơi gợi sự sáng tạo, trải nghiệm văn hóa và vận động toàn diện.

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

Nhiều trường tại xã Tuy Phước và các xã lân cận cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ

Nhiều trường tại xã Tuy Phước và các xã lân cận cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ

(GLO)- Sáng nay (18-11), mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực tại các xã Tuy Phước, Tuy Phước Đông, Tuy Phước Bắc và Tuy Phước Tây xuất hiện nước chảy mạnh qua các tràn, gây nguy hiểm cho việc đi lại. Trước tình hình đó, nhiều địa phương cho học sinh tạm dừng đến lớp để đảm bảo an toàn.

Nhờ chương trình "Cơm có thịt", các em học sinh nghèo giờ đây đã có những suất cơm đủ đầy dinh dưỡng, giúp các em yên tâm học tập.

“Cơm có thịt” nuôi trò nghèo vùng cao

(GLO)- Giữa cái nắng chang chang nơi “hốc” Pờ Tó, tiếng trống trường vang lên báo hiệu giờ cơm trưa. Từng tốp học sinh trong bộ đồng phục xếp hàng ngay ngắn bước vào nhà ăn. “Chúng em mời thầy cô ăn cơm, mời các bạn ăn cơm”-tiếng đồng thanh vang lên như tiếng suối trên nguồn.

null