Không để sắp xếp, tinh gọn bộ máy ảnh hưởng đến tuyển dụng giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có Công văn số 1627/BGDĐT-NGCBQLGD về việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non, phổ thông. Trong đó, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc không để công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy ảnh hưởng đến tuyển dụng giáo viên.

Theo đó, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện tuyển dụng giáo viên đảm bảo đủ biên chế được cấp có thẩm quyền giao (bao gồm biên chế được giao chưa sử dụng và biên chế được bổ sung năm học 2024-2025); không để công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng giáo viên.

co-phan-thi-khanh-luon-danh-thoi-gian-de-giup-hoc-sinh-luyen-doc-tieng-viet-anh-moc-tra.jpg
Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương không để công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy ảnh hưởng đến tuyển dụng giáo viên. Ảnh minh họa: Mộc Trà

Đồng thời, thực hiện các giải pháp để đảm bảo nguồn tuyển dụng giáo viên như: thông tin rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng; có cơ chế, chính sách thu hút giáo viên về công tác tại địa phương; đặt hàng đào tạo giáo viên với các cơ sở đào tạo theo yêu cầu của địa phương; tăng cường bồi dưỡng giáo viên sử dụng thông thạo tiếng dân tộc thiểu số nhưng chưa qua các lớp đào tạo hoặc bồi dưỡng về tiếng dân tộc thiểu số…

Ngoài ra, tiếp tục rà soát, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; xác định số lượng cụ thể, cơ cấu giáo viên còn thiếu theo từng năm học, từng cấp học, môn học từ năm học 2026-2027 đến năm học 2030-2031, báo cáo cho Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục; thu gọn các điểm trường trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền, địa phương. Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập, tham gia xã hội hóa giáo dục để giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Các địa phương báo cáo công tác tuyển dụng giáo viên năm học 2024-2025; thống kê nhu cầu bổ sung biên chế giáo viên đến năm học 2030-2031 gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 15-6-2025 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Trung ương bổ sung đủ 65.980 biên chế giáo viên cho các địa phương theo Quyết định số 72-QĐ/TW. Tuy nhiên, tính đến hết học kỳ I năm học 2024-2025, cả nước còn khoảng 60.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng, trong khi còn thiếu hơn 120.000 giáo viên từ bậc mầm non đến phổ thông công lập.

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ cấp xã làm công tác giáo dục: Nhiều thách thức trước yêu cầu, nhiệm vụ mới

Cán bộ cấp xã làm công tác giáo dục: Nhiều thách thức trước yêu cầu, nhiệm vụ mới

(GLO)- Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND cấp xã “gánh vác” nhiều trách nhiệm mới, trong đó có quản lý nhà nước về giáo dục. Dù còn nhiều thách thức nhưng cán bộ được phân công phụ trách giáo dục cấp xã tại Gia Lai đang từng bước nỗ lực bắt nhịp với yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Hội Khuyến học tỉnh thông báo chương trình Học bổng DGV 2025

Hội Khuyến học tỉnh thông báo chương trình Học bổng DGV 2025

(GLO)- Hội Khuyến học tỉnh vừa thông tin về chương trình Học bổng DGV 2025 dành cho sinh viên có hộ khẩu thường trú tại các xã Phù Cát, Xuân An, Ngô Mây, Cát Tiến, Đề Gi, Hòa Hội và Hội Sơn. Đối tượng xét tuyển là sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, CĐ, trung cấp trong và ngoài nước.

2 nhóm nhà giáo sẽ được hưởng phụ cấp 150% lương từ năm 2026

2 nhóm nhà giáo sẽ được hưởng phụ cấp 150% lương từ năm 2026

(GLO)- Bộ GD-ĐT đang triển khai xây dựng, hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chính sách tiền lương, phụ cấp, chế độ hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo để đảm bảo đồng bộ khi Luật Nhà giáo có hiệu lực từ ngày 1-1-2026. Theo đề xuất tại dự thảo, có 2 nhóm nhà giáo sẽ được hưởng phụ cấp 150% lương.

null