Sốt ruột vì tiền hỗ trợ nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai. Tuy nhiên, đến nay, có rất ít người lao động (NLĐ) nhận được tiền hỗ trợ.

Khi chúng tôi đến nhiều khu nhà trọ tại TP.HCM, nhất là tại những địa phương có nhiều khu chế xuất - khu công nghệ, đến nay, dẫu thời điểm dịch Covid-19 tạm lắng, NLĐ vẫn đang chật vật vực dậy đời sống của mình. Thậm chí, thực tế, có không ít trường hợp NLĐ vì nợ tiền trọ mà trốn đi nơi khác. Chính vì vậy, số tiền tuy nhỏ, nhưng NLĐ mong chờ ngày được chạm tay gói an sinh đó.

Gói hỗ trợ tiền thuê nhà dự kiến kinh phí khoảng 6.600 tỉ đồng và có khoảng 3,4 triệu NLĐ cả nước thụ hưởng chính sách. Tại TP.HCM, theo thống kê từ các quận, huyện và TP.Thủ Đức, có hơn 1,1 triệu NLĐ thuộc diện nhận hỗ trợ với dự toán kinh phí khoảng 2.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội TP.HCM mới chỉ nhận xác nhận hồ sơ cho 1.439 doanh nghiệp và 15.001 NLĐ, tức chỉ chiếm hơn 0,01%/số lượng 1,1 triệu NLĐ dự kiến.

 

Một khu trọ nghèo tại Q.8, TP.HCM. Ảnh: Ngọc Duy
Một khu trọ nghèo tại Q.8, TP.HCM. Ảnh: Ngọc Duy


Ngày 19.5, Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nội dung yêu cầu các tỉnh, thành quyết liệt triển khai việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ và đảm bảo hoàn thành việc chi trả trong tháng 8.2022.

Khi đặt vấn đề có tình trạng triển khai chính sách “ì ạch” hay không với cơ quan chức năng, các lý do có thể kể ra vẫn là doanh nghiệp đang rà soát, hoàn thiện hồ sơ, NLĐ nộp hồ sơ lắt nhắt, hay chuyện than khó nhất khi có yêu cầu cần chữ ký xác nhận của chủ nhà trọ.

Không chỉ riêng gói hỗ trợ này, chúng tôi từng đề cập gửi gắm của NLĐ với các chính sách an sinh trước đó. Bởi lẽ, tính nhân văn của một chính sách không chỉ dừng lại ở việc ban hành đúng thời điểm, bao quát đối tượng thụ hưởng, triển khai minh bạch... mà còn phải kể đến ý nghĩa của nó, nếu số tiền này, đến tay NLĐ nhanh chóng và giúp họ giải quyết được nhu cầu mưu sinh trước mắt. Không thể cứ để NLĐ chờ đợi mãi.

Theo Lê Trọng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khẳng định thế và lực

Khẳng định thế và lực

Số liệu vừa được Cục Thống kê TP HCM công bố cho thấy bức tranh kinh tế-xã hội 8 tháng đầu năm 2024 của thành phố tiếp tục phục hồi-bao gồm sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu, giải ngân đầu tư công...
Triển vọng rõ ràng

Triển vọng rõ ràng

Bên lề hội nghị Fitch On Vietnam 2024 diễn ra cuối tháng 8 vừa qua, người viết đã có cuộc phỏng vấn các quản lý khu vực của Hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Fitch Ratings.
Chiến dịch thần tốc và kỷ lục

Chiến dịch thần tốc và kỷ lục

Sáng 29.8 vừa qua, đường dây tải điện 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đã được khánh thành - ghi dấu mốc kỷ lục không chỉ của ngành điện mà hơn hết là dấu ấn sức mạnh tổng lực toàn quân, toàn dân "biến những điều không thể thành có thể".
'Xây tổ' cho ngành du lịch

'Xây tổ' cho ngành du lịch

Những ngày cuối tháng 8 này, Việt Nam đã đón đoàn du khách 4.500 người thuộc một tập đoàn dược phẩm Ấn Độ đến tham quan, vui chơi tại Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình. Đây là sự kiện phấn khởi của ngành du lịch nói riêng và của nền kinh tế nói chung.
Chế định đặc xá thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta

Chế định đặc xá thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta

Những năm qua, nhiều đợt đặc xá lớn do Chủ tịch nước quyết định đã được tiến hành nhân các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, tạo điều kiện cho hàng chục nghìn người có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt sớm trở về tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội và từng bước làm lại cuộc đời.

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Việc Bộ GD-ĐT dự kiến tăng tỷ lệ xét tốt nghiệp THPT bằng kết quả học bạ 3 năm THPT gây bất ngờ với dư luận xã hội, nhưng những người "trong cuộc" đã lờ mờ nhận ra kỳ thi này có thể không còn một mục tiêu duy nhất như tên gọi của nó.
Khóc - cười, đỗ - trượt

Khóc - cười, đỗ - trượt

Gần 1.600 học sinh dự thi lớp 10 năm học 2024-2025 của tỉnh Thái Bình bị sai điểm vì một lỗi hết sức ngớ ngẩn là Hội đồng chấm thi Sở GD&ĐT Thái Bình thực hiện sai quy trình hồi phách bài thi tự luận.
Choáng với giá thuê mặt bằng

Choáng với giá thuê mặt bằng

Sau 7 năm hoạt động, quán cà phê Starbucks Reserve có vị trí đắc địa nhất TP.HCM của thương hiệu này bất ngờ thông báo sẽ đóng cửa từ ngày 26.8. Nguyên nhân chính được cho là do tiền thuê mặt bằng cao ngất ngưởng.
Chuyện 'Tái ông thất mã' ở Bệnh viện K

Chuyện 'Tái ông thất mã' ở Bệnh viện K

Vụ bê bối ở Bệnh viện K bùng nổ sau clip của chị Đậu Thanh Tâm phản ánh mỗi lần bệnh nhân xạ trị tại đây phải mất 200.000 đồng. Đây là vấn đề nhức nhối, đã râm ran từ lâu nên dư luận lập tức "nổi sóng" với những phản ứng cực kỳ gay gắt.