Thiện chí từ hai phía

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong báo cáo "Khảo sát lương 2022: Thực trạng thu nhập và kỳ vọng của người lao động" vừa được Navigos công bố, khảo sát từ hơn 6.800 ứng viên đang làm việc chủ yếu trong 27 ngành nghề khác nhau, có những thông tin đáng chú ý, phản ánh sâu sát hiện thực cuộc sống.

Chẳng hạn có đến 57,59% người tham gia cho biết họ đã không đề xuất tăng lương trong năm 2021 do tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình kinh doanh, trong khi 11,59% đã đề xuất tăng lương nhưng không thành công và gần 28% đã thành công trong việc đề xuất tăng lương. Đây cũng là thông tin cho thấy thiện chí đóng góp xây dựng doanh nghiệp (DN) của người lao động (NLĐ). Họ sẵn sàng đồng cam cộng khổ, san sẻ khó khăn, tạm quên quyền lợi riêng vì sự tồn tại, phát triển của DN.

Trong 10 phúc lợi hàng đầu, ngoài lương tháng 13 được xem là phúc lợi cao nhất, thì thứ tự ưu tiên 2 và 3 thuộc về sức khỏe (phúc lợi về sức khỏe, y tế và chương trình chăm sóc sức khỏe). Bên cạnh đó là thời gian, chế độ làm việc linh hoạt, cơ hội học tập và làm việc ở nước ngoài được quan tâm nhiều.

Những yếu tố này chứng tỏ mối quan tâm về sức khỏe, môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến đã ngày càng trở thành những vấn đề thiết thân. Những tác động của đại dịch Covid-19 lên đời sống thể chất, tinh thần của NLĐ ngày càng sâu sắc. Hơn bao giờ hết, sức khỏe, tính mạng trở thành mối quan tâm hàng đầu, nhất là những ngày cao điểm của biến chủng Delta hoành hành, gây tai ương cho nhân loại. Làm việc tại nhà trở thành một phương cách, loại hình phù hợp, từ đó linh hoạt về thời gian làm việc là một nhu cầu.

Đây cũng là những kỳ vọng và mong ước chung của đông đảo lao động xã hội. Bên ngoài khảo sát này, khi nhìn vào thực tế ở những DN lớn, có bề dày truyền thống, sẽ thấy NLĐ không chỉ được bảo đảm việc làm, thu nhập mà nhiều phúc lợi khác còn được chăm lo rất tốt qua thỏa ước lao động tập thể, qua hợp đồng lao động. Khoản thưởng Tết (âm lịch và dương lịch), chế độ tham quan nghỉ dưỡng trong nước và nước ngoài, khám sức khỏe định kỳ, các khoản thưởng những ngày lễ, ngày kỷ niệm... cùng những chăm lo khác thì quyền lợi và phúc lợi NLĐ được hưởng còn cao hơn nhiều NLĐ làm việc trong những tập đoàn đa quốc gia.

Ở những DN đang trên đường phát triển, khẳng định vị thế trên thương trường, phúc lợi và môi trường làm việc cũng là yếu tố cạnh tranh bên cạnh mức lương tương xứng trả cho NLĐ. Những NLĐ có năng lực chuyên môn, kỹ năng tốt, làm việc giỏi, đóng góp nhiều cho sự phát triển của DN thì việc được đãi ngộ bằng quyền lợi vật chất, tinh thần là đương nhiên. Những đãi ngộ này cũng nhằm giữ chân lao động giỏi ở lại với DN, không để "chảy máu chất xám" sang đơn vị khác.

Để giữ quan hệ lao động lành mạnh, lâu dài, thiện chí luôn đến từ hai phía; cả hai cùng mục tiêu là xây dựng, phát triển đơn vị. NLĐ không chỉ biết đòi hỏi mà phải nỗ lực làm việc, cống hiến; đáp lại DN phải tạo điều kiện, chăm sóc bằng phúc lợi tốt hơn để giữ chân NLĐ. Điều lớn lao khác cần nói đến là tình người, mối quan hệ đối xử với nhau trân trọng, có văn hóa, luôn bền chặt hơn cả những khoản lương cao, bổng nhiều mà thiếu tình người.

Theo HIỀN MINH (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Khẳng định thế và lực

Khẳng định thế và lực

Số liệu vừa được Cục Thống kê TP HCM công bố cho thấy bức tranh kinh tế-xã hội 8 tháng đầu năm 2024 của thành phố tiếp tục phục hồi-bao gồm sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu, giải ngân đầu tư công...
Triển vọng rõ ràng

Triển vọng rõ ràng

Bên lề hội nghị Fitch On Vietnam 2024 diễn ra cuối tháng 8 vừa qua, người viết đã có cuộc phỏng vấn các quản lý khu vực của Hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Fitch Ratings.
Chiến dịch thần tốc và kỷ lục

Chiến dịch thần tốc và kỷ lục

Sáng 29.8 vừa qua, đường dây tải điện 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đã được khánh thành - ghi dấu mốc kỷ lục không chỉ của ngành điện mà hơn hết là dấu ấn sức mạnh tổng lực toàn quân, toàn dân "biến những điều không thể thành có thể".
'Xây tổ' cho ngành du lịch

'Xây tổ' cho ngành du lịch

Những ngày cuối tháng 8 này, Việt Nam đã đón đoàn du khách 4.500 người thuộc một tập đoàn dược phẩm Ấn Độ đến tham quan, vui chơi tại Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình. Đây là sự kiện phấn khởi của ngành du lịch nói riêng và của nền kinh tế nói chung.
Chế định đặc xá thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta

Chế định đặc xá thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta

Những năm qua, nhiều đợt đặc xá lớn do Chủ tịch nước quyết định đã được tiến hành nhân các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, tạo điều kiện cho hàng chục nghìn người có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt sớm trở về tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội và từng bước làm lại cuộc đời.

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Việc Bộ GD-ĐT dự kiến tăng tỷ lệ xét tốt nghiệp THPT bằng kết quả học bạ 3 năm THPT gây bất ngờ với dư luận xã hội, nhưng những người "trong cuộc" đã lờ mờ nhận ra kỳ thi này có thể không còn một mục tiêu duy nhất như tên gọi của nó.
Khóc - cười, đỗ - trượt

Khóc - cười, đỗ - trượt

Gần 1.600 học sinh dự thi lớp 10 năm học 2024-2025 của tỉnh Thái Bình bị sai điểm vì một lỗi hết sức ngớ ngẩn là Hội đồng chấm thi Sở GD&ĐT Thái Bình thực hiện sai quy trình hồi phách bài thi tự luận.
Choáng với giá thuê mặt bằng

Choáng với giá thuê mặt bằng

Sau 7 năm hoạt động, quán cà phê Starbucks Reserve có vị trí đắc địa nhất TP.HCM của thương hiệu này bất ngờ thông báo sẽ đóng cửa từ ngày 26.8. Nguyên nhân chính được cho là do tiền thuê mặt bằng cao ngất ngưởng.
Chuyện 'Tái ông thất mã' ở Bệnh viện K

Chuyện 'Tái ông thất mã' ở Bệnh viện K

Vụ bê bối ở Bệnh viện K bùng nổ sau clip của chị Đậu Thanh Tâm phản ánh mỗi lần bệnh nhân xạ trị tại đây phải mất 200.000 đồng. Đây là vấn đề nhức nhối, đã râm ran từ lâu nên dư luận lập tức "nổi sóng" với những phản ứng cực kỳ gay gắt.