Tên lửa Hezbollah bay đến Tel Aviv, Israel phải kích hoạt báo động phòng không

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

(GLO)- Ngày 25-9, quân đội Israel lên tiếng thừa nhận tên lửa đạn đạo Hezbollah lần đầu tiên bay đến tận khu vực Tel Aviv, trước khi bị phòng không nước này bắn hạ. Vụ việc này đánh dấu bước leo thang mới trong xung đột khi buộc Israel phải kích hoạt báo động phòng không.

Nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon hôm nay tuyên bố đã phóng một tên lửa đạn đạo Qader-1 nhằm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad ở ngoại ô thành phố Tel Aviv của Israel. Theo Hezbollah, đây là nơi Israel lên kế hoạch cho các vụ tấn công nhằm vào Lebanon. Vụ tập kích nhằm thể hiện ủng hộ với người dân Dải Gaza và bảo vệ Lebanon; đồng thời để trả thù chuỗi nổ thiết bị liên lạc và ám sát lãnh đạo lực lượng này.

Vị trí thành phố Tel Aviv ở miền trung Israel. Đồ họa: AFP/Nguồn: vnexpress.net

Vị trí thành phố Tel Aviv ở miền trung Israel. Đồ họa: AFP/Nguồn: vnexpress.net

Dù Israel chưa nhận trách nhiệm chuỗi vụ nổ thiết bị liên lạc và ám sát các lãnh đạo cấp cao của Hezbollah hồi giữa tháng 9, lực lượng này vẫn một mực cho rằng Mossad chính là chủ mưu.

Được biết, Qader-1 là biến thể của dòng Qader, còn có tên khác là Ghadr, do Iran sản xuất và có tầm bắn ước tính 2.000 km. Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ cho hay, Qader-1 sử dụng nhiên liệu rắn và có thể mang đầu đạn nặng tới 800 kg.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sau đó thông báo đã đánh chặn tên lửa phóng từ Lebanon, sau khi còi báo động vang lên ở khu vực Tel Aviv và Netanya, đồng thời xác nhận “đây là lần đầu tiên tên lửa Hezbollah vươn tới khu vực Tel Aviv”. Phía IDF cũng cho biết không quân nước này vừa tiến hành chuỗi không kích vào các mục tiêu của Hezbollah trong lãnh thổ Lebanon đêm 24 rạng sáng 25-9.

Cuộc không kích của Israel đêm 24, rạng sáng 25-9 khiến một công trình gần thủ đô Beirut (Lebanon) bị phá hủy hoàn toàn. Ảnh: AFP/Nguồn: tuoitre.vn
Cuộc không kích của Israel đêm 24, rạng sáng 25-9 khiến một công trình gần thủ đô Beirut (Lebanon) bị phá hủy hoàn toàn. Ảnh: AFP/Nguồn: tuoitre.vn

Tel Aviv là một thành phố ở miền trung Israel, nằm bên bờ Địa Trung Hải, cách biên giới Lebanon khoảng 110 km, có dân số hơn 470.000 người. Đây là trung tâm kinh tế và công nghệ của Israel. Thành phố từng bị lực lượng Hamas và đồng minh Houthi ở Yemen tấn công, song chưa từng bị nhóm Hezbollah nhắm mục tiêu cho đến ngày 25-9. Đến nay, tình hình giao tranh giữa Israel và Hezbollah tiếp tục diễn ra ác liệt.

Có thể bạn quan tâm

Nga tăng cường sức mạnh quân sự với 5 vũ khí mới

Nga tăng cường sức mạnh quân sự với 5 vũ khí mới

(GLO)- Súng bắn tỉa Rekord SV-98M, súng máy hạng nhẹ RPL-20, robot cảm tử Lyagushka Wheeled, hệ thống phòng thủ Rapira chống thiết bị bay không người lái (UAV) và Hệ thống tự hành bánh xích hạng nặng Karakal là 5 vũ khí mới mà Nga vừa ra mắt tại Khu vực tác chiến quân sự đặc biệt ở Ukraine.