Mỹ vừa có một quyết định nguy hiểm trước xung đột Nga- Ukraine

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Ngày 31/5, phát biểu trước các phóng viên, Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói rằng Nga đã biết về những nỗ lực của Ukraine nhằm tập kích các mục tiêu trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.
Tổng thống Mỹ Biden. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Biden. Ảnh: Reuters

Trước đó một ngày, CNN ngày dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden đã cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng đạn dược của Mỹ, nhưng ông đã hạn chế sử dụng chúng nên Kiev chỉ có thể tấn công các mục tiêu ở biên giới gần Kharkov.

Chính quyền Mỹ kiên quyết không cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS - loại vũ khí có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 300km - để tấn công lãnh thổ Nga.

Theo New York Times và Politico, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đều muốn ông Biden chấp thuận cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào Nga. Bởi một số nước NATO như Anh, Pháp và Đức đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của họ khi thấy phù hợp.

Việc nới lỏng các hạn chế đánh dấu sự phá vỡ chính sách lâu nay của Washington trong bối cảnh áp lực quốc tế ngày càng tăng từ các đồng minh thân cận của Mỹ.

Quyết định mới của Tổng thống Joe Biden đánh dấu sự thay đổi quan trọng, sau những cảnh báo từ Nga rằng động thái này có thể gây ra xung đột toàn cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đầu tuần này cảnh báo các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không nên để Ukraine sử dụng vũ khí của họ tấn công sang Nga, đồng thời nêu lại nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Ở chiều ngược lại, một số chuyên gia bác bỏ đe dọa của Nga, cho rằng Nga đã không hành động trước những mối đe dọa tương tự trước đây và đã đưa phần lớn lực lượng thông thường tham gia cuộc xung đột trên bộ lớn nhất châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Có thể bạn quan tâm

Anh Trần Hoàng Anh-Bí thư Đoàn phường Thống Nhất kịp thời chở em X đến điểm thi đúng thời gian quy định

Gia Lai lại có thí sinh ngủ quên được tình nguyện viên đến tận nhà chở đi thi

(GLO)- Theo thông tin từ đội “Tư vấn-tiếp sức mùa thi” tại điểm thi Trường THPT Pleiku (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), sáng 28-6, đội hình tình nguyện đã đến nhà chở thí sinh D.T.H.X (tổ 4, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) ngủ quên giờ đi thi đến địa điểm thi kịp thời gian quy định.
Liên minh châu Âu tìm kiếm người giữ chức Chủ tịch Cơ quan chống rửa tiền

Liên minh châu Âu tìm kiếm người giữ chức Chủ tịch Cơ quan chống rửa tiền

(GLO)- TTXVN đưa tin, sau khi các quy định về việc thành lập có hiệu lực vào ngày 26-6, Cơ quan chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố (AMLA) của Liên minh châu Âu (EU) đang tìm kiếm người nắm giữ chức vụ chủ tịch. Các ứng cử viên có thể nộp hồ sơ ứng cử vị trí Chủ tịch AMLA trước ngày 8-7.
Gia Lai: Ngủ quên giờ đi thi, 1 thí sinh được Công an đến tận nhà chở tới điểm thi

Gia Lai: Ngủ quên giờ đi thi, 1 thí sinh được Công an đến tận nhà chở tới điểm thi

(GLO)- Sự việc hy hữu nói trên xảy ra tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (huyện Krông Pa) trong buổi thi môn Văn vào sáng 27-6. Thí sinh Nguyễn Hinh (SN 2006, trú tại xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa) đã quên giờ đi thi và được lực lượng Công an đến tận nhà chở tới điểm thi kịp thời gian quy định.
Thủ lĩnh Hamas nói Israel ảo tưởng khi tấn công vào gia đình ông để buộc thay đổi quan điểm

Thủ lĩnh Hamas nói Israel ảo tưởng khi tấn công vào gia đình ông để buộc thay đổi quan điểm

(GLO)- Reuters ngày 25/6 dẫn lời nhà lãnh đạo chính trị của phong trào Hamas, ông Ismail Haniyeh, khẳng định nhóm không chấp nhận bất cứ thỏa thuận nào về tình hình Dải Gaza nếu nó không bao gồm một lệnh ngừng bắn lâu dài và việc Israel phải chấm dứt chiến dịch tấn công đang diễn ra.