Check-in sống ảo - không phải thú vui vô thưởng vô phạt!

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Hãy thật tỉnh táo để giữ cho việc check-in là thú vui thực sự lành mạnh, không gây nguy hại cho bản thân và cộng đồng.

Những ngày qua, liên tiếp thông tin về một nhóm người tụ tập trên đường quốc lộ rồi trải thảm cùng nhau tập yoga; một nhóm khác dừng xe trên đường nhảy nhót ở TP Đà Lạt; một nhóm bạn trẻ nhảy trên vạch vôi qua đường trong lúc mọi người chờ đèn đỏ… đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Nhóm người tụ tập trên đường quốc lộ rồi trải thảm cùng nhau tập yoga

Nhóm người tụ tập trên đường quốc lộ rồi trải thảm cùng nhau tập yoga

Việc lưu lại những hình ảnh, khoảnh khắc đặc biệt hay còn gọi là check in “sống ảo” là quyền và sở thích của mỗi người, nhưng thời gian qua, nhiều hành động check-in sống ảo, nhất là của một số bạn trẻ đã không còn là thú vui vô thưởng vô phạt. Việc tự chụp ảnh, quay clip ngày càng phát triển hơn với sự hỗ trợ của nhiều thiết bị công nghệ số và mạng xã hội. Một bức ảnh, một clip có thể có sức ảnh hưởng hơn cả ngàn lời nói, bởi thế không phải tự nhiên mà đường Phan Đình Phùng (Hà Nội) với hai hàng cây cổ thụ xanh mướt vào mùa hè, nhuộm vàng vào mùa lá rụng… lại thu hút nhiều người thích chụp ảnh “sống ảo” cả 4 mùa xuân, hạ, thu, đông như thế.

Cũng bởi nhu cầu được ghi lại những hình ảnh đẹp mà bao điểm check-in đã được dựng lên ở các cung đường đèo như Pha Đin (Sơn La - Điện Biên), dốc Thẩm Mã (Hà Giang), đèo Ô Quý Hồ (Lai Châu)… để thỏa mãn thú vui của du khách. Mọi việc sẽ không có gì để nói nếu việc “sống ảo” không làm ảnh hưởng tới người xung quanh, không vượt quá giới hạn của sự an toàn, không gây an nguy đến tính mạng chính mình và những người khác. Mọi người hẳn không quên những vụ tai nạn từ việc chụp ảnh “sống ảo” như vụ một bạn trẻ trượt chân trọng thương khi cố check-in trên “mỏm đá tử thần” ở Hà Giang hay vụ một cô gái trẻ leo khỏi lan can bảo vệ để chụp ảnh nhưng không may rơi xuống vực tại TP Nha Trang…

Thực tế, đã có nhiều lý giải về tình trạng bất chấp cả tính mạng để có được những tấm ảnh độc, lạ, nhất là với nhiều người trẻ. Đó là nhu cầu được chú ý, được quan tâm, sợ mình không bằng được những bạn bè đồng trang lứa… và nhất là nhu cầu nổi tiếng mà không cần biết sự nổi tiếng đó là tích cực hay tiêu cực. Ngoài những vụ tai nạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thì trước mắt các trường hợp checkin “sống ảo” gây nguy hiểm đều bị xử phạt và có thêm nhiều hình thức giáo dục, răn đe... có thể coi là hồi chuông cảnh tỉnh những người “cuồng” sống ảo mà bất chấp tất cả.

Một bức ảnh đẹp sẽ có sự tác động tích cực tới cuộc sống, nhưng nếu đằng sau bức ảnh đẹp là một hành vi thiếu thượng tôn pháp luật, thiếu ý thức cộng đồng hay hành vi phản cảm, thiếu văn hóa thì cần phải ngăn chặn, thậm chí loại bỏ. Hãy thật tỉnh táo để giữ cho việc check-in là thú vui thực sự lành mạnh, không gây nguy hại cho bản thân và cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm

Vận hội quan hệ Việt - Mỹ

Vận hội quan hệ Việt - Mỹ

"Như câu chuyện thành công của quan hệ Việt-Mỹ, thế giới sẽ biến những điều không thể thành có thể, tiếp tục dựng xây một nền văn minh vững bền, tiến bộ cho toàn nhân loại". Đó là điều mà TBT, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Đại học Columbia (New York, Mỹ) vào ngày 23.9.
Trường học không điện thoại di động

Trường học không điện thoại di động

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM), nhiều năm giữ vị trí số 1 trong các trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP, cấm học sinh dùng điện thoại di động trong bao nhiêu năm qua, kể cả giờ ra chơi, ăn bán trú, nghỉ trưa.
Tạo sức bật mới

Tạo sức bật mới

Diễn đàn Kinh tế TP HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27-9 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP HCM".
Đừng 'nhờn' với pháp luật!

Đừng 'nhờn' với pháp luật!

Nhìn lại vụ xây khu du lịch trái phép hàng nghìn mét vuông ở Phú Hài, TP.Phan Thiết và biệt thự trái phép trên đất làng nghề ở xã Gia An, H.Tánh Linh (Bình Thuận) cho thấy có dấu hiệu 'nhờn' với pháp luật.
Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Những ngày qua, chúng ta xót xa trước hậu quả thảm khốc của bão số 3. Cả đất nước đang chung tay, chung lòng chia sẻ mọi thứ có thể với mong muốn đồng bào nơi bão đã đi qua sẽ vơi chút gì đau thương và đứng lên tái thiết cuộc sống của chính mình.
Thời điểm then chốt

Thời điểm then chốt

Cơn bão số 3 vừa qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho nhiều tỉnh, thành miền Bắc. Báo cáo của các doanh nghiệp (DN) và hiệp hội cho thấy mức độ thiệt hại đối với tài sản và hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều DN là rất nặng nề, ước tính hàng ngàn tỉ đồng.
Không thể cuốn trôi…

Không thể cuốn trôi…

Cơn bão số 3 hoành hành, nhiều tỉnh miền Bắc chìm trong biển nước. Sau mưa bão, hàng trăm người đã ra đi mãi mãi, có những gia đình bơ vơ không còn nhà cửa, phải sống tạm bợ.
Làm gì để vượt qua 'hoàn lưu' kinh tế sau thiên tai?

Làm gì để vượt qua 'hoàn lưu' kinh tế sau thiên tai?

Tổng cục Thuế vừa gửi văn bản đến 26 cục thuế địa phương thuộc 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và Thanh Hóa, nêu rõ người dân, DN bị thiệt hại do bão số 3 được miễn, giảm, gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng (VAT), tiêu thụ đặc biệt, tài nguyên và sử dụng đất phi nông nghiệp. 
Dân cần gì sau bão lũ?

Dân cần gì sau bão lũ?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới khái toán, bão số 3, lũ “quét” bay 40.000 tỷ đồng. Nếu quy ra khoản đầu tư xây dựng đường cao tốc - hạng mục mà đất nước ta đang tập trung nhất, bão lũ đã lấy đi 215 km đường cao tốc (tính theo đơn giá 186 tỷ đồng/km).
Mùa Trung thu của sự sẻ chia

Mùa Trung thu của sự sẻ chia

Tết Trung thu luôn là khoảng thời gian mà các em nhỏ khắp cả nước mong ngóng, háo hức. Trung thu về, bao em nhỏ sống trong vòng tay cha mẹ, được ăn ngon mặc đẹp, được vui chơi thỏa thích. Tuy nhiên, còn nhiều trẻ em kém may mắn khác thì thế nào, đặc biệt năm nay có nhiều biến cố xảy đến?