Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam - chuẩn bị kỹ, quyết tâm cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.

Đây là cơ sở để Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án này tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc vào ngày 21-10 tới đây.

Trước đó, Bộ Chính trị đã kết luận dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là công trình rất quan trọng và cấp thiết, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng về đầu tư phát triển hạ tầng trong chiến lược phát triển đất nước theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và triển khai các quy hoạch quốc gia.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn sắp tới, ngành đường sắt sẽ được ưu tiên đặc biệt, chiếm tới hơn 70% vốn đầu tư cho toàn bộ hạ tầng giao thông quốc gia. Cụ thể, tổng vốn đầu tư cho đường sắt đến năm 2030 là khoảng 151,2 tỷ USD. Đến năm 2050, con số này là khoảng 312 tỷ USD. Trong đó, phần lớn nguồn vốn sẽ dành cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sự quan tâm này đang tạo ra những bước tiến rất quan trọng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sau gần 20 năm thai nghén. Đầu năm 2023, khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới có cơ sở để đẩy nhanh tiến độ triển khai. Ngay sau đó, dự án đã được rốt ráo nghiên cứu, chuẩn bị, đến nay đã cơ bản thành hình hài với việc lựa chọn tốc độ tối đa 350km/giờ, chiều dài 1.541km, khổ rộng 1.435mmm, phấn đấu hoàn thành năm 2035.

Cũng có ý kiến cho rằng đầu tư cho đường sắt thời điểm này đã hơi muộn, bởi nhiều nước phát triển đã mạnh tay đầu tư cho đường sắt. Trong khu vực, Indonesia, Lào đã có đường sắt tốc độ cao, Thái Lan đang triển khai. Tuy nhiên, có nhiều lý do Chính phủ chọn thời điểm này để quyết tâm đầu tư, đó là khi các chỉ số của nền kinh tế, trần nợ công đã trong tầm kiểm soát.

Với hình thái đất nước trải theo chiều dài, khoảng 85% dân số và 90% tổng sản phẩm quốc nội tập trung ở hai đầu Bắc - Nam, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ là bước ngoặt trong phát triển giao thông, không chỉ đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh mà còn kéo giảm chi phí logistics, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ và bền vững. Hơn thế nữa, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cùng với các dự án sắp được xây dựng như tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ, TPHCM - Tây Ninh, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng… sẽ hình thành mạng lưới đường sắt hiện đại kết nối với tuyến đường sắt liên vận quốc tế, nối thông 28 nước quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác đường sắt quốc tế (OSZD), trải rộng từ Đông Á sang Trung Á, tới châu Âu… mở ra một thị trường rộng lớn.

Là một dự án quy mô lớn, chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn, thách thức phát sinh. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của Đảng, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương liên quan, dự án hoàn toàn có thể đạt mục tiêu đề ra. Đầu tư cho đường sắt tốc độ cao là tất yếu. Vấn đề là dự án được nghiên cứu, chuẩn bị một cách chất lượng, đúc rút kinh nghiệm từ việc đầu tư các dự án đường sắt đô thị để đẩy nhanh tiến độ. Chúng ta khởi hành chậm hơn thì phải đi nhanh hơn. Hy vọng, đến năm 2035 chúng ta sẽ thực hiện được giấc mơ “sáng ăn phở Hà Nội, trưa cà phê TPHCM” bằng đường sắt tốc độ cao.

Theo MINH DUY (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.