Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam - chuẩn bị kỹ, quyết tâm cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.

Đây là cơ sở để Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án này tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc vào ngày 21-10 tới đây.

Trước đó, Bộ Chính trị đã kết luận dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là công trình rất quan trọng và cấp thiết, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng về đầu tư phát triển hạ tầng trong chiến lược phát triển đất nước theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và triển khai các quy hoạch quốc gia.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn sắp tới, ngành đường sắt sẽ được ưu tiên đặc biệt, chiếm tới hơn 70% vốn đầu tư cho toàn bộ hạ tầng giao thông quốc gia. Cụ thể, tổng vốn đầu tư cho đường sắt đến năm 2030 là khoảng 151,2 tỷ USD. Đến năm 2050, con số này là khoảng 312 tỷ USD. Trong đó, phần lớn nguồn vốn sẽ dành cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sự quan tâm này đang tạo ra những bước tiến rất quan trọng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sau gần 20 năm thai nghén. Đầu năm 2023, khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới có cơ sở để đẩy nhanh tiến độ triển khai. Ngay sau đó, dự án đã được rốt ráo nghiên cứu, chuẩn bị, đến nay đã cơ bản thành hình hài với việc lựa chọn tốc độ tối đa 350km/giờ, chiều dài 1.541km, khổ rộng 1.435mmm, phấn đấu hoàn thành năm 2035.

Cũng có ý kiến cho rằng đầu tư cho đường sắt thời điểm này đã hơi muộn, bởi nhiều nước phát triển đã mạnh tay đầu tư cho đường sắt. Trong khu vực, Indonesia, Lào đã có đường sắt tốc độ cao, Thái Lan đang triển khai. Tuy nhiên, có nhiều lý do Chính phủ chọn thời điểm này để quyết tâm đầu tư, đó là khi các chỉ số của nền kinh tế, trần nợ công đã trong tầm kiểm soát.

Với hình thái đất nước trải theo chiều dài, khoảng 85% dân số và 90% tổng sản phẩm quốc nội tập trung ở hai đầu Bắc - Nam, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ là bước ngoặt trong phát triển giao thông, không chỉ đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh mà còn kéo giảm chi phí logistics, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ và bền vững. Hơn thế nữa, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cùng với các dự án sắp được xây dựng như tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ, TPHCM - Tây Ninh, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng… sẽ hình thành mạng lưới đường sắt hiện đại kết nối với tuyến đường sắt liên vận quốc tế, nối thông 28 nước quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác đường sắt quốc tế (OSZD), trải rộng từ Đông Á sang Trung Á, tới châu Âu… mở ra một thị trường rộng lớn.

Là một dự án quy mô lớn, chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn, thách thức phát sinh. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của Đảng, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương liên quan, dự án hoàn toàn có thể đạt mục tiêu đề ra. Đầu tư cho đường sắt tốc độ cao là tất yếu. Vấn đề là dự án được nghiên cứu, chuẩn bị một cách chất lượng, đúc rút kinh nghiệm từ việc đầu tư các dự án đường sắt đô thị để đẩy nhanh tiến độ. Chúng ta khởi hành chậm hơn thì phải đi nhanh hơn. Hy vọng, đến năm 2035 chúng ta sẽ thực hiện được giấc mơ “sáng ăn phở Hà Nội, trưa cà phê TPHCM” bằng đường sắt tốc độ cao.

Theo MINH DUY (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Chuyển đổi công việc sau tinh giản

Chuyển đổi công việc sau tinh giản

Theo Bộ Nội vụ, quy mô công chức, viên chức dự kiến giảm 20%, tương đương 100.528 người (không tính viên chức y tế và giáo dục). Chủ trương tinh giản biên chế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy nhà nước là đúng đắn. 

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Quỹ phát triển nhà ở quốc gia được Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập hồi đầu năm nay, nhằm phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã vào cuộc triển khai nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật để thực hiện.

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

(GLO)- Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc, là con đường duy nhất để đưa đất nước phát triển và nâng cao đời sống người dân.

Chứng khoán lạnh và nóng

Chứng khoán lạnh và nóng

Lên cao vút, xuống mất hút; lúc lên thì không ai bán, lúc xuống lại chẳng ai mua... là tình trạng thị trường chứng khoán trong nước mấy phiên vừa qua. Chuyện này cũng chẳng có gì mới nhưng chỉ lúc xong rồi, rất nhiều người mới nhận ra mình đã phản ứng "quá nóng" ở thời điểm cần có một cái đầu lạnh.

Bụt nhà không thiêng?

Bụt nhà không thiêng?

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, trong quý 1 năm nay, có hơn 6.000 vị trí công việc với mức lương trên 50 triệu đồng/tháng được các doanh nghiệp (DN) đăng tuyển cho người lao động (NLĐ) VN, theo quy định tại Nghị định 70/2023 của Chính phủ.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Giảm tải cho học sinh

Giảm tải cho học sinh

Không phải ngẫu nhiên mà phát ngôn mới đây của lãnh đạo vụ chức năng thuộc Bộ GD-ĐT về việc 'bắt buộc' dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT lại làm dậy sóng dư luận đến vậy.