Check-in sống ảo - không phải thú vui vô thưởng vô phạt!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hãy thật tỉnh táo để giữ cho việc check-in là thú vui thực sự lành mạnh, không gây nguy hại cho bản thân và cộng đồng.

Những ngày qua, liên tiếp thông tin về một nhóm người tụ tập trên đường quốc lộ rồi trải thảm cùng nhau tập yoga; một nhóm khác dừng xe trên đường nhảy nhót ở TP Đà Lạt; một nhóm bạn trẻ nhảy trên vạch vôi qua đường trong lúc mọi người chờ đèn đỏ… đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Nhóm người tụ tập trên đường quốc lộ rồi trải thảm cùng nhau tập yoga

Nhóm người tụ tập trên đường quốc lộ rồi trải thảm cùng nhau tập yoga

Việc lưu lại những hình ảnh, khoảnh khắc đặc biệt hay còn gọi là check in “sống ảo” là quyền và sở thích của mỗi người, nhưng thời gian qua, nhiều hành động check-in sống ảo, nhất là của một số bạn trẻ đã không còn là thú vui vô thưởng vô phạt. Việc tự chụp ảnh, quay clip ngày càng phát triển hơn với sự hỗ trợ của nhiều thiết bị công nghệ số và mạng xã hội. Một bức ảnh, một clip có thể có sức ảnh hưởng hơn cả ngàn lời nói, bởi thế không phải tự nhiên mà đường Phan Đình Phùng (Hà Nội) với hai hàng cây cổ thụ xanh mướt vào mùa hè, nhuộm vàng vào mùa lá rụng… lại thu hút nhiều người thích chụp ảnh “sống ảo” cả 4 mùa xuân, hạ, thu, đông như thế.

Cũng bởi nhu cầu được ghi lại những hình ảnh đẹp mà bao điểm check-in đã được dựng lên ở các cung đường đèo như Pha Đin (Sơn La - Điện Biên), dốc Thẩm Mã (Hà Giang), đèo Ô Quý Hồ (Lai Châu)… để thỏa mãn thú vui của du khách. Mọi việc sẽ không có gì để nói nếu việc “sống ảo” không làm ảnh hưởng tới người xung quanh, không vượt quá giới hạn của sự an toàn, không gây an nguy đến tính mạng chính mình và những người khác. Mọi người hẳn không quên những vụ tai nạn từ việc chụp ảnh “sống ảo” như vụ một bạn trẻ trượt chân trọng thương khi cố check-in trên “mỏm đá tử thần” ở Hà Giang hay vụ một cô gái trẻ leo khỏi lan can bảo vệ để chụp ảnh nhưng không may rơi xuống vực tại TP Nha Trang…

Thực tế, đã có nhiều lý giải về tình trạng bất chấp cả tính mạng để có được những tấm ảnh độc, lạ, nhất là với nhiều người trẻ. Đó là nhu cầu được chú ý, được quan tâm, sợ mình không bằng được những bạn bè đồng trang lứa… và nhất là nhu cầu nổi tiếng mà không cần biết sự nổi tiếng đó là tích cực hay tiêu cực. Ngoài những vụ tai nạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thì trước mắt các trường hợp checkin “sống ảo” gây nguy hiểm đều bị xử phạt và có thêm nhiều hình thức giáo dục, răn đe... có thể coi là hồi chuông cảnh tỉnh những người “cuồng” sống ảo mà bất chấp tất cả.

Một bức ảnh đẹp sẽ có sự tác động tích cực tới cuộc sống, nhưng nếu đằng sau bức ảnh đẹp là một hành vi thiếu thượng tôn pháp luật, thiếu ý thức cộng đồng hay hành vi phản cảm, thiếu văn hóa thì cần phải ngăn chặn, thậm chí loại bỏ. Hãy thật tỉnh táo để giữ cho việc check-in là thú vui thực sự lành mạnh, không gây nguy hại cho bản thân và cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.