Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai thời gian qua đã lan tỏa rộng khắp. Tinh thần xung kích, tình nguyện của đông đảo người hiến máu không chỉ giúp đạt và vượt chỉ tiêu vận động, tiếp nhận máu trong năm 2018 mà còn là cơ sở để đặt ra mục tiêu phấn đấu cao hơn trong năm tới.
Thiết thực, ý nghĩa
Trong năm 2018, toàn tỉnh đã tổ chức phát động được 72 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 14.211 đơn vị máu, đạt 104,5% chỉ tiêu kế hoạch của Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện đề ra, tăng 7% (865 đơn vị máu) so với năm 2017. Ông Cao Xuân Nam-Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh-cho biết: Trong năm 2018, hầu hết các đợt phát động lớn như chiến dịch “Lễ hội Xuân hồng”, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4”, chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện 14-6”… đều thu hút hàng ngàn lượt người tham gia hưởng ứng. Qua đó, đảm bảo cơ bản lượng máu phục vụ điều trị, hạn chế tình trạng thiếu máu trầm trọng, đặc biệt là trong dịp Tết và hè 2018.
Ngoài những đợt phát động hiến máu theo lịch đã sắp xếp, trong năm còn có những đợt vận động khẩn cấp tại các đơn vị dự bị như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Quân y 211, Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai, Công ty 74-Binh đoàn 15, Công ty cổ phần Điện Gia Lai… Dù vậy, nhiều cá nhân vẫn không ngần ngại, sẵn sàng hiến máu trực tiếp khi có bệnh nhân cấp cứu, trong số đó có sự tham gia nhiệt tình của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) hiến máu tình nguyện Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh, CLB Máu nóng Gia Lai, CLB hiến máu tình nguyện Giọt hồng Pleiku, CLB Nhân ái…
  Nhân viên Công ty Điện lực Gia Lai tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: N.N
Nhân viên Công ty Điện lực Gia Lai tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: N.N
Bà Trần Thị Túy Uyển-Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Pleiku, Chủ tịch CLB hiến máu tình nguyện Giọt hồng Pleiku-thông tin: Hiện CLB có gần 100 thành viên. Ngoài việc tham gia các đợt hiến máu thường xuyên do tỉnh và thành phố tổ chức, các thành viên CLB còn sẵn sàng hiến máu cho những trường hợp bệnh nhân cần máu do tai nạn, rủi ro... đang cấp cứu tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2018, đã có 45 thành viên tham gia hiến máu trực tiếp với số đơn vị máu cho đi là 85 đơn vị.
Đảm bảo máu cho công tác cấp cứu và điều trị dịp Tết
Năm 2019, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phấn đấu vận động và tiếp nhận 15.000 đơn vị máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân, không để tình trạng thiếu máu xảy ra. Ngoài ra, Ban phấn đấu vận động đạt 1,04% dân số toàn tỉnh tham gia hiến máu; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt trên 70%.
Chiến dịch hiến máu tình nguyện đầu tiên của năm 2019 là “Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng” nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu cấp cứu và điều trị người bệnh trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Chiến dịch đặt mục tiêu phấn đấu toàn tỉnh vận động và tiếp nhận được 3.000 đơn vị máu, đạt 20% chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 trong thời gian diễn ra (từ ngày 1-1 đến 4-3); bên cạnh đó là vận động được tối thiểu 120 người dự bị sẵn sàng hiến máu trong những ngày nghỉ Tết.
Hưởng ứng chiến dịch này, từ đầu năm đến nay, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các chương trình thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức tham gia. Ngày 12-1 vừa qua, Công ty Điện lực Gia Lai đã tổ chức “Tuần lễ hồng” với sự tham gia của 120 cán bộ, người lao động. Tại chương trình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận được 108 đơn vị máu. Chia sẻ về lần thứ 7 hiến máu tình nguyện, anh Võ Thành Đạt (Điện lực Đức Cơ) cho biết: “Tôi hiến máu lần đầu là vào năm 2015 và từ đó đến nay thường xuyên hiến máu. Nhiều lúc công ty không tổ chức nhưng khi đi làm ngang qua đơn vị nào đó thấy người ta làm chương trình tôi cũng hăng hái vào đăng ký. Tôi nhận thấy hiến máu tình nguyện là một việc làm thiết thực, ý nghĩa, có tính nhân văn, góp phần giúp những bệnh nhân cần máu được cấp cứu và điều trị kịp thời. Hơn nữa việc hiến máu cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe mà ngược lại tôi còn cảm thấy khỏe ra nên sẽ tiếp tục hiến máu tình nguyện trong thời gian đến”.
Là lần đầu tiên tham gia hiến máu, lúc đầu chị Hồ Thị Minh Hiếu (Phòng Tổ chức Nhân sự-Công ty Điện lực Gia Lai) cảm thấy hơi lo lắng. “Tuy nhiên khi đã hoàn thành, mình cảm thấy việc này cũng hết sức nhẹ nhàng, bình thường. Trước đó, khi công ty phát động, mình cảm thấy đủ tiêu chuẩn nên đăng ký với tâm niệm sẻ chia, giúp người. Sau lần này, mình sẽ tiếp tục tham gia những lần kế tiếp”-chị Hiếu chia sẻ.
“Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng” năm 2019 đã và đang được tiếp tục triển khai rộng khắp trên toàn tỉnh. Hy vọng rằng sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành cùng với tinh thần xung kích, tình nguyện của các tầng lớp nhân dân sẽ giúp chiến dịch đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong thời gian tới.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.