Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc 2018:"Sĩ tử nhí" Gia Lai lập cú đúp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vượt qua hàng ngàn thí sinh trong cả nước, một “sĩ tử nhí” đến từ Gia Lai-Chu Gia Bảo Thư (học sinh lớp 4/9 Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, TP. Pleiku) đã xuất sắc lập cú đúp danh hiệu tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc 2018.
“Cuộc đua marathon” môn Tiếng Anh
Để tạo sân chơi bổ ích, giúp các em học sinh ở bậc Tiểu học thực hành các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết môn Tiếng Anh, vừa qua, Báo Nhi Đồng đã tổ chức Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc 2018.
Bảo Thư thi thuyết trình. Ảnh: Nguyễn Huyền
Bảo Thư thi thuyết trình. Ảnh: Nguyễn Huyền
Sân chơi này kéo dài trong suốt 9 tháng, bắt đầu từ tháng 3 và kết thúc vào tháng 12-2018. Vòng chung kết diễn ra từ ngày 14 đến 16-12 tại hệ thống Trường TH School Hà Nội, TH School Hòa Lạc và Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội). Tại vòng sơ khảo, hơn 3.000 thí sinh cả nước đã gửi clip dự thi thể hiện khả năng nói tiếng Anh của mình. Tiếp đến, thí sinh phải hoàn thành 24 bài thi được đăng trên báo Nhi Đồng và gửi về Ban tổ chức. Trong phần quay clip với thời lượng tối đa 10 phút, cô bé Chu Gia Bảo Thư (bố mẹ đều là giáo viên dạy môn Lịch sử) đã gây ấn tượng mạnh với Ban giám khảo khi thuyết minh bằng tiếng Anh về danh thắng Biển Hồ (TP. Pleiku) và núi lửa Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah).
Kết thúc vòng sơ khảo, Ban tổ chức Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc 2018 đã chọn ra 150 thí sinh xuất sắc nhất để tham dự vòng chung kết với 2 thử thách là làm bài thi viết và thuyết trình theo chủ đề, từ đó chọn ra những “Trạng nguyên” để vinh danh tại buổi Gala trao giải, tổ chức vào tối 16-12 ở Văn Miếu Quốc Tử Giám. Tại đây, Chu Gia Bảo Thư đã trở thành một trong 36 thí sinh xuất sắc nhất được vinh danh “Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc 2018”. Bên cạnh đó, Bảo Thư còn là một trong 2 “sĩ tử nhí” được Ban tổ chức trao thêm danh hiệu “Trạng nguyên tự tin”. Ấn tượng trước cú đúp này, hệ thống Trường TH School tại Hà Nội đã quyết định cấp học bổng cho Bảo Thư theo học tại đây, nhưng do cháu còn nhỏ, chưa muốn xa gia đình quá sớm nên cơ hội này đành tạm thời gác lại.
“Trạng nguyên tự tin”
Nói về thành tích trên của con gái mình, chị Nguyễn Thị Huyền-mẹ Chu Gia Bảo Thư-chia sẻ: “Bên cạnh việc học, gia đình tôi luôn tạo điều kiện để cháu tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do trường và lớp tổ chức. Khi gặp người nước ngoài, cháu cũng thường tìm cách tiếp cận để tranh thủ rèn luyện kỹ năng nghe-nói. Nhờ đó mà cháu tỏ ra tự tin hơn so với nhiều bạn cùng trang lứa”.
Giấy khen của Ban tổ chức tặng Bảo Thư. Ảnh: Nguyễn Huyền
Giấy khen của Ban tổ chức tặng Bảo Thư. Ảnh: Nguyễn Huyền
Đáng chú ý, dù là “Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc 2018” nhưng chưa một lần Bảo Thư tham gia lớp học tại các trung tâm ngoại ngữ mà tự học là chính. “Từ năm 4 tuổi, cháu bắt đầu làm quen tiếng Anh qua tranh ảnh, sách báo, xem phim nước ngoài qua truyền hình và internet. Ban đầu là nghe, nghe riết thành quen, nghe xong bắt đầu tập nói. Đến khi biết chữ thì tập đọc, sau đó chuyển sang viết. Mỗi lần ra đường thấy biển số xe hoặc các biển hiệu trên các con phố, cháu cố gắng dịch và đọc bằng tiếng Anh. Nhờ tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để làm quen với tiếng Anh nên cháu mới được như bây giờ”-chị Huyền kể thêm.  
Tiếp lời mẹ, Bảo Thư cho hay: “Cháu chỉ thích học tiếng Anh thông qua đọc những câu chuyện nói về lịch sử ra đời và phát triển của sô-cô-la, tháp đồng hồ Big Ben ở London… Đoạn nào chưa hiểu thì mở phụ đề, từ nào phát âm chưa được thì mở từ điển tiếng Anh Cambridge. Cháu mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều người nước ngoài đến Gia Lai hơn nữa. Lúc đó cháu sẽ tự nguyện làm hướng dẫn viên du lịch kiêm phiên dịch viên miễn phí giúp họ”.
Muốn học tiếng Anh giỏi thì cần có môi trường để thực hành. Do vậy, trước khi tham dự vòng chung khảo không lâu, nhằm giúp con gái rèn luyện thành thục các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết, kể từ đầu năm học 2018-2019, mỗi tuần gia đình đều thuê giáo viên người Anh về dạy cho cháu. Cùng với đó, từ đầu tháng 10-2018 đến nay, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, hàng tuần Bảo Thư đều lẽo đẽo theo mẹ đến Trường THPT Pleiku-nơi mẹ dạy học-để học chung tiếng Anh với người bản xứ cùng các anh chị lớp 10 và 11… Nhờ vậy, Ban tổ chức Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc 2018 đánh giá khả năng phát âm tiếng Anh của Bảo Thư là “như người bản xứ”.
Câu chuyện của “sĩ tử nhí” Chu Gia Bảo Thư một lần nữa khẳng định: Nếu có điều kiện đăng ký học thường xuyên tại các trung tâm ngoại ngữ thì rất tốt; ngược lại, nếu tự học tại nhà với tinh thần cầu tiến thì vẫn có thể trở thành “Trạng nguyên tiếng Anh” như Bảo Thư.
Minh Vỹ

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.