Giám đốc bệnh viện ở Gaza khai là chuẩn tướng của Hamas

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)-Quân đội và tình báo Israel đêm 19/12 đã đăng video giám đốc bệnh viện Kamal Adwan ở Dải Gaza, ông Ahmed Kahlot- thừa nhận bản thân là một chỉ huy của Phong trào Hamas.
Ông Ahmed Kahlot trả lời thẩm vấn với đặc vụ Israel. Ảnh: Shinbet

Ông Ahmed Kahlot trả lời thẩm vấn với đặc vụ Israel. Ảnh: Shinbet

Thời báo Israel dẫn đoạn video được Lực lượng phòng vệ nước này (IDF) và cơ quan tình báo Shinbet công bố, ông Kahlot thừa nhận với nhóm điều tra của Tel Aviv rằng mình là giám đốc bệnh viện Kamal Adwan và là chỉ huy mang hàm chuẩn tướng của Hamas.

Ông Kahlot khai gia nhập Hamas năm 2010, khi đó mang cấp bậc trung tá. Khoảng 16 nhân viên bệnh viện Kamal Adwan đều là thành viên Lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của Phong trào Hamas. “Một số thành viên của lữ đoàn Al-Quds thuộc nhóm Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) cũng làm việc trong bệnh viện”, Kahlot nói.

Khi được hỏi về hoạt động của Hamas bên trong khu phức hợp bệnh viện Kamal Adwan, ông al-Kahlot cho biết một lãnh đạo Hamas và hai quan chức cấp cao của nhóm có văn phòng tại đây. Các quan chức này ẩn náu trong bệnh viện Kamal Adwan vì tin rằng Israel sẽ không không kích vào cơ sở y tế.

Nói về quan điểm đối với Hamas sau hơn hai tháng chiến sự, ông al-Kahlot chỉ trích "các lãnh đạo của nhóm là những kẻ hèn nhát". "Họ bỏ chúng tôi ngoài thực địa và lẩn trốn ở những nơi kín đáo. Họ đã hủy hoại chúng tôi", ông al-Kahlot cho biết.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (Mỹ) phân tích Israel đang tiến gần giai đoạn cuối của chiến dịch ở miền bắc Gaza. Israel đã làm suy yếu lữ đoàn Hamas ở bắc Gaza. Phân tích này dựa trên tuyên bố của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) về việc hoàn toàn "xóa sổ" 3 tiểu đoàn của lực lượng Hamas hoạt động ở Jabaliya, phía bắc Gaza.

Theo Israel, khoảng 500 tay súng Palestine đã đầu hàng tại trại tị nạn Jabaliya. Đài phát thanh quân đội Israel đưa tin, IDF đã tiêu diệt hơn 1.000 tay súng khác trong chiến dịch kéo dài hơn 2 tuần.

Liên quan, ngày 20/12, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) thông báo đoàn xe cứu trợ đầu tiên đi thẳng từ Jordan sang Dải Gaza đã vận chuyển 750 tấn thực phẩm tới dải đất này.

Theo WFP, đây là lần đầu tiên tuyến đường vận chuyển cứu trợ trực tiếp từ Jordan được khai thác kể từ khi xung đột Hamas - Israel bùng phát hồi đầu tháng 10. WFP khẳng định đây là bước đầu tiên quan trọng mở ra hành lang vận chuyển cứu trợ ổn định hơn thông qua Jordan, đồng thời tạo điều kiện có thêm nhiều hàng cứu trợ hơn đi vào Dải Gaza.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình từ trái tim đến trái tim

Hành trình từ trái tim đến trái tim

Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" được ấp ủ, "hoài thai" trong một chuyến hải trình dài thăm các chiến sĩ Trường Sa và nhà giàn DK trên thềm lục địa phía Tây Nam của Tổ quốc vào khoảng tháng 4-2015.