Bắt giữ tàu ngầm chở ma túy lớn nhất lịch sử Colombia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Tàu ngầm chở 3 tấn ma túy, dài 30 mét, bị Hải quân Colombia bắt giữ.
Ba tấn ma túy bị hải quân Colombia tịch thu ngày 12.5.2023. Ảnh: Hải quân Colombia

Ba tấn ma túy bị hải quân Colombia tịch thu ngày 12.5.2023. Ảnh: Hải quân Colombia

RT đưa tin, Hải quân Colombia đã chặn tàu ngầm chở cocaine lớn nhất trong lịch sử và tịch thu 102 gói ma túy. Con tàu bất hợp pháp dài bằng một số tàu ngầm quân sự.

Hoạt động này được Hải quân Colombia công bố hôm 12.5. Hải quân Colombia cho biết đã phát hiện ra chiếc tàu ngầm trên radar ở Thái Bình Dương và yêu cầu máy bay của lực lượng Không quân Colombia theo dõi hải trình của tàu.

Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, một đơn vị lính thủy đánh bộ đã ngăn chặn được con tàu và bắt giữ ba người trên tàu. Hải quân cho biết vụ bắt giữ đã cứu mạng thủy thủ đoàn khi tàu ngầm bắt đầu chìm do rò rỉ ở khu vực động cơ.

Thủy quân lục chiến đã tịch thu 102 gói cocaine nặng hơn 3 tấn. Sau nhiều nỗ lực bất thành làm nổi lại chiếc tàu ngầm đang chìm, tàu đã bị đánh đắm để tránh làm gián đoạn hoạt động vận chuyển trong khu vực.

Chiếc tàu ngầm này dài 30 mét và rộng 3 mét, là tàu ngầm chở ma túy lớn nhất bị bắt giữ kể từ khi tàu đầu tiên như vậy được phát hiện vào năm 1993.

Được các băng đảng ma túy thiết kế và chế tạo, những chiếc tàu này về mặt kỹ thuật là bán chìm, di chuyển ngay bên dưới mặt nước để tránh bị phát hiện.

Kích thước của tàu ngầm này tương đương với kích thước của tàu ngầm tấn công lớp Ghadir của Iran.

Trong ba thập kỷ qua, Hải quân Colombia đã chặn tổng cộng 228 tàu ngầm chở ma túy ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Bốn tàu đã bị bắt giữ cho đến nay trong năm nay.

Năm 2017, cảnh sát Colombia đột kích một trang trại gần thành phố Medellin, tịch thu 13,4 tấn ma túy.

Vụ bắt giữ lớn nhất trong lịch sử Mỹ diễn ra vào năm 2019, khi gần 20 tấn cocaine - trị giá hơn 1 tỉ USD đô la - được tìm thấy trên một con tàu chở hàng gần Vịnh Delaware.

Có thể bạn quan tâm

Băng nhóm tội phạm Đông Nam Á mở rộng phạm vi thành mạng lưới toàn cầu

Băng nhóm tội phạm Đông Nam Á mở rộng phạm vi thành mạng lưới toàn cầu

(GLO)- Reuters đưa tin, tại cuộc họp báo của văn phòng Interpol ở Singapore ngày 27/3, Tổng thư ký Interpol Jurgen Stock cho biết các đường dây tội phạm có tổ chức đã tạo ra cơn bùng nổ hoạt động buôn người và số lượng các trung tâm lừa đảo trực tuyến trong thời gian đại dịch Covid-19.