Bảo hiểm Xã hội Gia Lai: Hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh luôn chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số…; đồng thời, triển khai nhiều tiện ích nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số. Ảnh: Như Ý

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số. Ảnh: Như Ý

Cải cách hành chính được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được BHXH tỉnh chú trọng triển khai thường xuyên. Cùng với đẩy mạnh triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan tới ngành, trong quý I-2023, BHXH tỉnh đã ban hành nhiều văn bản về công tác cải cách hành chính và chỉ đạo các đơn vị tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, liên thông các phần mềm quản lý, đơn giản hóa, điện tử hóa đối với các thủ tục kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BHTN, mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Các đơn vị đẩy mạnh quản lý, sử dụng văn bản điện tử trong hệ thống cơ quan BHXH và trên trục liên thông của Chính phủ, kiểm soát thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính và hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN theo quy định; cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức và người lao động, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh-Phó Giám đốc BHXH Gia Lai-cho biết: Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai trong lĩnh vực cải cách hành chính để các đơn vị tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả. Công khai 25 thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh, niêm yết công khai tại bộ phận một cửa thuộc BHXH tỉnh, huyện, Trung tâm phục vụ hành chính công… Duy trì tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại bộ phận một cửa tại BHXH cấp tỉnh, huyện; Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện; dịch vụ bưu chính công ích; giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến.

Đẩy mạnh thực hiện kê khai mã số định danh tích hợp, xác định thông tin giấy tờ cá nhân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh tiếp nhận lũy kế 457.467 hồ sơ các loại, đã giải quyết 422.850 hồ sơ, lũy kế hồ sơ chậm toàn tỉnh là 7,5%. Tỷ lệ các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử toàn tỉnh chiếm tỷ lệ 90%.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng đã tích cực phối hợp bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người thụ hưởng chính sách. Khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tiếp tục triển khai áp dụng quy trình điện tử hóa giao dịch thu giữa cơ quan BHXH tỉnh với hệ thống ngân hàng thương mại nhằm tăng cường hạch toán, kế toán tự động, đảm bảo tính chính xác, giảm thao tác thủ công. Tích hợp, đẩy mạnh giao dịch điện tử, mở rộng cung ứng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công BHXH Việt Nam…

Hướng dẫn các đơn vị, cá nhân triển khai thực hiện nộp và nhận hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT và gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên cổng dịch vụ công; thực hiện liên thông đăng ký khai sinh-đăng ký thường trú-cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã có trên 142.000 người đăng ký ứng dụng VssID-BHXH số. Tính đến hết quý I-2023, toàn tỉnh đã có 901.215 số định danh cá nhân/căn cước công dân được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực đi khám-chữa bệnh (chiếm 71,7% trên tổng số người tham gia BHYT toàn tỉnh) và có 239/250 cơ sở khám-chữa bệnh thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân với 151.763 lượt tra cứu, trong đó có 95.213 lượt thành công (chiếm 62,7% trên tổng lượt tra cứu).

Ngành BHXH Gia Lai chú trọng CCHC phục vụ tốt nhất cho người tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: Như Ý

Ngành BHXH Gia Lai chú trọng CCHC phục vụ tốt nhất cho người tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: Như Ý

Với việc đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính vì mục tiêu phục vụ ngày càng tốt hơn, ngành BHXH đã được các cá nhân, tổ chức ủng hộ và đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Nga (tổ 3, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Thường xuyên đi khám-chữa bệnh nên tôi đánh giá cao tiện ích của việc cơ sở khám-chữa bệnh thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân. Việc này thuận lợi cho người dân, không lo việc quên hay mất thẻ BHYT”.

Đối với ông Trần Văn Hùng (thôn 2, xã Trà Đa, TP. Pleiku) thì việc cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số đã giúp ông kiểm soát được các thông tin tham gia BHXH của mình. “Cài đặt ứng dụng VssID thì chỉ cần truy cập là biết được thông tin doanh nghiệp có đóng BHXH đầy đủ cho mình hay không, tra cứu thêm nhiều tiện ích trên ứng dụng rất có lợi cho người lao động. Tôi đánh giá cao ngành BHXH trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động và phục vụ người tham gia bảo hiểm tốt hơn”-ông Hùng nói.

Trao đổi với P.V, Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh: Năm 2023, ngành BHXH triển khai phong trào thi đua với chủ đề: “Quyết tâm xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân”. Theo đó, BHXH tỉnh xác định phải làm tốt hơn công tác cải cách hành chính cùng với các nhiệm vụ khác nhằm phục vụ tốt nhất người tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.