Hợp tác xã Tú An 1 xây dựng chuỗi giá trị từ cây dược liệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Song hành với việc mở rộng diện tích cây dược liệu, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tú An 1 (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) chú trọng tìm kiếm thị trường và hợp tác với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm.

Ông Lê Văn Bộ-Giám đốc HTX Nông nghiệp Tú An 1-cho biết: “Thời gian qua, HTX đã phát triển vùng nguyên liệu ổn định cả về chất lượng và sản lượng. Theo đó, hơn 3 năm sau khi thực hiện dự án trồng cà gai leo tại làng Pơ Nang với diện tích 2 ha, đến nay, HTX đã mở rộng vùng nguyên liệu lên 9,3 ha tại làng Hòa Bình và thôn Tú Thủy 1”.

 Hợp tác xã Nông nghiệp Tú An 1 (thị xã An Khê) đã bán gần 1 tấn cà gai leo khô trong 9 tháng năm 2020. Ảnh: N.M
Hợp tác xã Nông nghiệp Tú An 1 đã bán gần 1 tấn cà gai leo khô trong 9 tháng năm 2020. Ảnh: Ngọc Minh


Gia đình anh Đinh Văn Dũng và 4 hộ dân ở làng Hòa Bình liên kết trồng 2 ha cà gai leo. Các hộ được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ. Anh Dũng cho hay: “Cuối tháng 1-2020, chúng tôi tiến hành xuống giống. Vừa qua, chúng tôi thu được 4 tấn cà gai leo tươi. Số sản phẩm này được HTX thu mua với giá 10 ngàn đồng/kg. Đầu tháng 11 tới, chúng tôi tiếp tục thu đợt 2 với sản lượng ước đạt 6 tấn”.

Theo ông Bộ, cà gai leo là cây bản địa dễ trồng, khả năng chống chịu sâu bệnh cao nên không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy, sản phẩm làm ra đảm bảo chất lượng. “Sản phẩm cà gai leo phơi khô được thị trường ưa chuộng bởi công dụng đào thải độc tố trong gan và điều trị các bệnh liên quan đến gan. Giá bán sản phẩm loại này là 120 ngàn đồng/kg. Trong 9 tháng qua, HTX đã bán được gần 1 tấn sản phẩm ra thị trường. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tháng 11 tới, HTX sẽ tiến hành sản xuất trà cà gai leo túi lọc”-ông Bộ cho hay.

Hơn 1 năm nay, Công ty TNHH một thành viên Vũ Minh Phát (phường An Phú, thị xã An Khê) chủ yếu nhập sản phẩm cà gai leo của người dân An Khê và HTX Nông nghiệp Tú An 1. Ông Đường Quang Vũ-Giám đốc Công ty-cho biết: Quá trình chế biến phối trộn các loại dược liệu với cà gai leo trồng trên đất An Khê tạo ra loại trà có mùi thơm đặc trưng, vị đậm đà.

“Thời gian tới, khi hoàn thiện dây chuyền sản xuất nước uống cà gai leo, chúng tôi sẽ thu mua cây cà gai leo tươi với số lượng lớn. Ngoài cà gai leo, Công ty cũng có nhu cầu thu mua một số cây dược liệu như cỏ ngọt, cây điền thanh... để sản xuất thuốc bổ, thuốc chữa bệnh”-ông Vũ nói.

Cà gai leo, sâm bố chính, đinh lăng rất hợp điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng An Khê. Đặc biệt, qua phân tích cho thấy, các loại cây dược liệu này trồng ở An Khê có dược tính cao. Đây là cơ sở để HTX Nông nghiệp Tú An 1 mở rộng vùng nguyên liệu.

“Thời gian tới, ngoài tiếp tục phát triển vùng nguyên liệu dựa trên quy hoạch phát triển cây dược liệu của thị xã, HTX sẽ trồng một số cây dược liệu mới phù hợp với điều kiện địa phương. Hiện HTX có sản phẩm trà đinh lăng và trà cà gai leo đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Nếu được Hội đồng thẩm định đánh giá phân hạng thông qua, HTX sẽ sản xuất nhiều sản phẩm mới có chất lượng, mở rộng vùng nguyên liệu, đa dạng hóa các loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường”-Giám đốc HTX Nông nghiệp Tú An 1 thông tin thêm.

 NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.