Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn đầu tư cao tốc Nha Trang-Đà Lạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn đầu tư cao tốc Nha Trang-Đà Lạt trong giai đoạn 2026-2030.

Ngày 11-5, UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4063/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

cao-toc.jpg
Đường cao tốc Đà Lạt - Nha Trang được kỳ vọng kết nối liền lạc 2 vùng du lịch lớn của cả nước. Ảnh minh họa/Nguồn VGP

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để triển khai Dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai dự án trên theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Cụ thể, đầu tư dự án bằng hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực của xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Chính quyền tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hoà và Bộ Xây dựng có văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định giao một địa phương làm chủ đầu tư dự án.

Hiện nay, Quốc lộ 27C là tuyến đường duy nhất nối thành phố Nha Trang với thành phố Đà Lạt. Trên tuyến có đèo Khánh Lê dài khoảng 30km có địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn.

2deo-khanh-le.jpg
Đèo Khánh Lê nối TP Nha Trang và TP Đà Lạt có nhiều đoạn cua tay áo, trong khi khổ đường nhỏ, hay sạt lở đất, đá vào mùa mưa khiến phương tiện lưu thông qua đèo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh nguồn LĐ online

Quốc lộ 27C lại thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Với quy mô đường cấp IV-III, Quốc lộ 27C có khả năng thông hành tối đa 10.000PCU (quy đổi ra khoảng 4.200 xe loại 5 chỗ/ngày đêm). Trong khi nhu cầu vận tải ngày càng cao, dự báo đến năm 2030 lưu lượng xe quy đổi khoảng 9.800 - 10.900PCU, dẫn đến tuyến đường sẽ mãn tải trước năm 2030.

Với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao, nhu cầu kết nối 2 trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước là thành phố Đà Lạt và thành phố Nha Trang bằng một tuyến đường chất lượng cao và an toàn ngày càng lớn thì việc đầu tư đường bộ cao tốc nối 2 thành phố là cần thiết và cấp bách.

Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hoà và Lâm Đồng đề xuất đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81 km trước năm 2030, để ưu tiên kết nối Nha Trang và Đà Lạt, khắc phục những tồn tại của Quốc lộ 27C.

Dự án đi qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 44 km nằm ở phía Nam và cách Quốc lộ 27C hiện tại khoảng 1-7 km. Đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 36,8 km nằm phía Nam và cách Quốc lộ 27C hiện tại khoảng 1-4 km.

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null