Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn đầu tư cao tốc Nha Trang-Đà Lạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn đầu tư cao tốc Nha Trang-Đà Lạt trong giai đoạn 2026-2030.

Ngày 11-5, UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4063/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

cao-toc.jpg
Đường cao tốc Đà Lạt - Nha Trang được kỳ vọng kết nối liền lạc 2 vùng du lịch lớn của cả nước. Ảnh minh họa/Nguồn VGP

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để triển khai Dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai dự án trên theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Cụ thể, đầu tư dự án bằng hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực của xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Chính quyền tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hoà và Bộ Xây dựng có văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định giao một địa phương làm chủ đầu tư dự án.

Hiện nay, Quốc lộ 27C là tuyến đường duy nhất nối thành phố Nha Trang với thành phố Đà Lạt. Trên tuyến có đèo Khánh Lê dài khoảng 30km có địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn.

2deo-khanh-le.jpg
Đèo Khánh Lê nối TP Nha Trang và TP Đà Lạt có nhiều đoạn cua tay áo, trong khi khổ đường nhỏ, hay sạt lở đất, đá vào mùa mưa khiến phương tiện lưu thông qua đèo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh nguồn LĐ online

Quốc lộ 27C lại thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Với quy mô đường cấp IV-III, Quốc lộ 27C có khả năng thông hành tối đa 10.000PCU (quy đổi ra khoảng 4.200 xe loại 5 chỗ/ngày đêm). Trong khi nhu cầu vận tải ngày càng cao, dự báo đến năm 2030 lưu lượng xe quy đổi khoảng 9.800 - 10.900PCU, dẫn đến tuyến đường sẽ mãn tải trước năm 2030.

Với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao, nhu cầu kết nối 2 trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước là thành phố Đà Lạt và thành phố Nha Trang bằng một tuyến đường chất lượng cao và an toàn ngày càng lớn thì việc đầu tư đường bộ cao tốc nối 2 thành phố là cần thiết và cấp bách.

Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hoà và Lâm Đồng đề xuất đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81 km trước năm 2030, để ưu tiên kết nối Nha Trang và Đà Lạt, khắc phục những tồn tại của Quốc lộ 27C.

Dự án đi qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 44 km nằm ở phía Nam và cách Quốc lộ 27C hiện tại khoảng 1-7 km. Đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 36,8 km nằm phía Nam và cách Quốc lộ 27C hiện tại khoảng 1-4 km.

Có thể bạn quan tâm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null