Hoạt động câu lạc bộ (CLB) trong trường học được xác định là một hình thức của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo Chương trình GDPT 2018. CLB được tổ chức ngoài giờ học chính khóa, dựa trên sự tự nguyện tham gia của học sinh, hướng đến mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực thông qua các hoạt động thực tiễn.
Thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức tổ chức CLB, phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu của học sinh. Thông qua các hoạt động này, học sinh được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tư duy sáng tạo; đồng thời hình thành thái độ học tập tích cực và ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
Tại Trường THCS Nguyễn Du (phường Diên Hồng), Câu lạc bộ Văn học được thành lập nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh yêu thích văn chương. CLB tập trung nuôi dưỡng tình yêu văn chương, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho các em học sinh, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong trường học.
Ngoài ra, khi tham gia sinh hoạt trong CLB Văn học, các em được hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, kỹ năng thuyết trình và tinh thần gắn kết giữa các thành viên. Các hoạt động được xây dựng theo kế hoạch năm học, gắn với từng chủ đề cụ thể, bảo đảm tính liên tục và phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS.
Bên cạnh hoạt động đọc và cảm nhận tác phẩm, mới đây Câu lạc bộ Văn học đã phát động Cuộc thi “Thư gửi chiến sĩ”, thu hút sự tham gia tích cực của học sinh, qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng biết ơn và ý thức trách nhiệm công dân.
Chia sẻ về định hướng hoạt động của CLB, thầy Nguyễn Đại Dương – Giáo viên phụ trách CLB Văn học cho biết: “Câu lạc bộ không đặt nặng thành tích mà chú trọng tạo môi trường để học sinh được bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc trước những tác phẩm văn học hay, cách đọc hiểu và viết khi kiểm tra đánh giá trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, các em từng bước hình thành thói quen quan sát, biết rung cảm trước cái đẹp và sống có trách nhiệm hơn.”
Từ môi trường sinh hoạt của CLB, nhiều học sinh đã bộc lộ năng khiếu sáng tác. Tiêu biểu là em Nguyễn Ái Xuân Ngân (Học sinh lớp 8.10, thành viên CLB Văn học), trưởng thành từ lớp bồi dưỡng của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai và đã có tác phẩm được đăng tải trên ấn phẩm Rùa Vàng. Đây là kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả trong việc phát hiện và bồi dưỡng năng lực sáng tạo văn học của nhà trường.
Theo thầy Mai Văn Ân – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, hoạt động CLB là một bộ phận quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. “Thông qua các CLB, học sinh được phát triển hài hòa về kiến thức, kỹ năng và cảm xúc, góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện, tích cực" - thầy Ân nhấn mạnh.
Từ thực tiễn hoạt động của CLB Văn học Trường THCS Nguyễn Du cho thấy, việc duy trì và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ phù hợp sẽ tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, xây dựng môi trường học đường gắn kết, trách nhiệm và giàu tính nhân văn.