Nhà giáo mong ước gì cho ngành giáo dục năm Giáp Thìn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong năm mới Giáp Thìn 2024, các nhà giáo xin gửi gắm mong ước đến với ngành giáo dục.

Hạnh phúc được đong đầy

Đó là xây dựng được trường học hạnh phúc, không còn xảy ra tình trạng thầy cô xúc phạm thân thể danh dự nhân phẩm học sinh và cũng không có bạo lực học đường; và ở đó học sinh phải biết kính trọng, vâng lời thầy cô.

Muốn được vậy, hiệu trưởng trước hết phải là người thực sự có tâm, có tài, có tầm nhìn chiến lược, với những quyết sách nhanh và đúng. Hiệu trưởng phải là nhà lãnh đạo, quản lý, quản trị giỏi thì giáo viên, học sinh mới được hạnh phúc.

Đời sống thầy cô được cải thiện

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương, cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) sẽ thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản và các khoản phụ cấp. Trong đó, lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Đây cũng là điều được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội đặc biệt quan tâm trong việc cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Khi thực hiện chính sách tiền lương mới vào ngày 1.7.2024, các cơ sở giáo dục có điều kiện hơn để chăm lo đến đời sống của giáo viên động viên, khích lệ tinh thần đối với các nhà giáo.

Từ ngày 1.7.2024, chính sách trả lương cán bộ công chức viên chức theo vị trí việc sẽ có hiệu lực, tức lương giáo viên có thể được tăng khoảng 32%. Thầy cô hy vọng sẽ sống được bằng lương như mong ước bấy lâu nay. Từ đó, giáo viên có thể chuyên tâm giảng dạy, không bị chi phối bởi “chuyện cơm áo gạo tiền” buộc phải dạy thêm tràn lan, bán hàng online…

Trường học hạnh phúc sẽ góp phần tạo động lực cho học sinh học tốt hơn

Trường học hạnh phúc sẽ góp phần tạo động lực cho học sinh học tốt hơn

Giảm tải áp lực cho giáo viên và học sinh

Hiện giáo viên THCS, THPT phải thực hiện nhiều loại sổ sách: kế hoạch giáo dục của giáo viên; kế hoạch bài dạy; sổ theo dõi và đánh giá học sinh; sổ chủ nhiệm. Các giáo viên cho rằng chỉ cần kế hoạch bài dạy; sổ theo dõi và đánh giá học sinh là đủ để thầy cô có thêm thời gian nghiên cứu đầu tư cho tiết học, đổi mới phương pháp giảng dạy.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT cần cắt giảm những phong trào, cuộc thi nặng về hình thức như “diễn xuất”, chẳng hạn phong trào giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi...

Còn học sinh không còn đối mặt với hàng loạt cuộc thi gắn mác quốc tế như: Olympic đánh vần tiếng Anh quốc tế mùa đông năm 2023; kỳ thi Olympic Anh ngữ quốc tế Teeneagle 2023; thi trải nghiệm cuộc thi tiếng Anh quốc tế TOEFL Challenge…

Thí sinh làm bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Thí sinh làm bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Đổi mới thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chỉ còn 4 môn, với hai môn bắt buộc toán, ngữ văn và hai môn tự chọn được dự đoán sẽ tác động đáng kể đến xu hướng chọn môn của học sinh ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phát huy phẩm chất, năng lực, định hướng nghề cho học sinh ngay từ đầu cấp THPT.

Tuy nhiên, giáo viên vẫn hy vọng Bộ GD-ĐT đổi mới thi theo hướng giảm tải áp lực cho học sinh, trao quyền tự chủ cho các địa phương, trường đại học...

Đến nay giáo viên vẫn còn có nhiều lo ngại về Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chẳng hạn đó là tình trạng thiếu giáo viên dạy môn tích hợp: lịch sử và địa lý; khoa học tự nhiên. Thực tế này khiến giáo viên mong chờ có những chuyển biến sớm trong việc dạy tích hợp.

Có thể bạn quan tâm

"Đã có thầy ở đây..."

"Đã có thầy ở đây..."

Có thầy ở đây, trái tim trẻ thơ được sưởi ấm giữa những giông gió cuộc đời. Có cô ở đây, trẻ thơ vững bước trên hành trình gom nhặt kiến thức. Có thầy, cô ở đây, các em không chỉ học cách viết những con chữ mà còn học cách sống, cách yêu thương, cách đứng dậy sau vấp ngã…

Ổn định dạy và học sau kỳ nghỉ Tết

Ổn định dạy và học sau kỳ nghỉ Tết

(GLO)- Ngày 6-2, thầy và trò các cấp học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025. Cùng với hoạt động “khai xuân” sôi nổi, các trường học đã ổn định nền nếp, triển khai công tác dạy và học, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Đón học sinh... trong đêm

Đón học sinh... trong đêm

(GLO)- Khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ say thì những cô giáo ở các trường mầm non thuộc Binh đoàn 15 đứng chân trên địa bàn huyện biên giới Chư Prông đã mở cửa đón học sinh từ tay cha mẹ các em. Việc làm này của các cô nhằm giúp phụ huynh là công nhân cạo mủ ra lô cao su đúng giờ.

Học từ thực tiễn

Học từ thực tiễn

Những ngày này học sinh đến trường thật vui. Các em được tham gia hoạt động chào đón Tết Nguyên đán nhưng thông qua sinh hoạt bên ngoài lớp học lại biết được nhiều điều từ cuộc sống, những thứ mà hằng ngày có khi không chạm tới được.

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

(GLO)- “Học sinh, sinh viên tỉnh Gia Lai giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa dân tộc” là chủ đề Hội thi Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai vừa được Tỉnh Đoàn tổ chức. 10 dự án tiêu biểu đến từ các trường THPT cho thấy sự am hiểu của học sinh về lịch sử-văn hóa dân tộc.

"Bữa sáng yêu thương" do Đoàn phường Cheo Reo triển khai đã giúp các em học sinh nghèo thêm yêu trường, mến lớp, đi học chuyên cần. Ảnh: V.C

Mang "Bữa sáng yêu thương" đến với học sinh nghèo

(GLO)- Những “Bữa sáng yêu thương” do tuổi trẻ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) triển khai tại 2 điểm lẻ của Trường Mầm non Hoa Hồng đã và đang lan tỏa tình yêu thương, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, tiếp tục gắn bó với trường lớp.

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều trường học có cổng ra vào nằm cạnh đường quốc lộ và tỉnh lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.