Nhà giáo mong ước gì cho ngành giáo dục năm Giáp Thìn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong năm mới Giáp Thìn 2024, các nhà giáo xin gửi gắm mong ước đến với ngành giáo dục.

Hạnh phúc được đong đầy

Đó là xây dựng được trường học hạnh phúc, không còn xảy ra tình trạng thầy cô xúc phạm thân thể danh dự nhân phẩm học sinh và cũng không có bạo lực học đường; và ở đó học sinh phải biết kính trọng, vâng lời thầy cô.

Muốn được vậy, hiệu trưởng trước hết phải là người thực sự có tâm, có tài, có tầm nhìn chiến lược, với những quyết sách nhanh và đúng. Hiệu trưởng phải là nhà lãnh đạo, quản lý, quản trị giỏi thì giáo viên, học sinh mới được hạnh phúc.

Đời sống thầy cô được cải thiện

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương, cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) sẽ thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản và các khoản phụ cấp. Trong đó, lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Đây cũng là điều được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội đặc biệt quan tâm trong việc cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Khi thực hiện chính sách tiền lương mới vào ngày 1.7.2024, các cơ sở giáo dục có điều kiện hơn để chăm lo đến đời sống của giáo viên động viên, khích lệ tinh thần đối với các nhà giáo.

Từ ngày 1.7.2024, chính sách trả lương cán bộ công chức viên chức theo vị trí việc sẽ có hiệu lực, tức lương giáo viên có thể được tăng khoảng 32%. Thầy cô hy vọng sẽ sống được bằng lương như mong ước bấy lâu nay. Từ đó, giáo viên có thể chuyên tâm giảng dạy, không bị chi phối bởi “chuyện cơm áo gạo tiền” buộc phải dạy thêm tràn lan, bán hàng online…

Trường học hạnh phúc sẽ góp phần tạo động lực cho học sinh học tốt hơn

Trường học hạnh phúc sẽ góp phần tạo động lực cho học sinh học tốt hơn

Giảm tải áp lực cho giáo viên và học sinh

Hiện giáo viên THCS, THPT phải thực hiện nhiều loại sổ sách: kế hoạch giáo dục của giáo viên; kế hoạch bài dạy; sổ theo dõi và đánh giá học sinh; sổ chủ nhiệm. Các giáo viên cho rằng chỉ cần kế hoạch bài dạy; sổ theo dõi và đánh giá học sinh là đủ để thầy cô có thêm thời gian nghiên cứu đầu tư cho tiết học, đổi mới phương pháp giảng dạy.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT cần cắt giảm những phong trào, cuộc thi nặng về hình thức như “diễn xuất”, chẳng hạn phong trào giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi...

Còn học sinh không còn đối mặt với hàng loạt cuộc thi gắn mác quốc tế như: Olympic đánh vần tiếng Anh quốc tế mùa đông năm 2023; kỳ thi Olympic Anh ngữ quốc tế Teeneagle 2023; thi trải nghiệm cuộc thi tiếng Anh quốc tế TOEFL Challenge…

Thí sinh làm bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Thí sinh làm bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Đổi mới thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chỉ còn 4 môn, với hai môn bắt buộc toán, ngữ văn và hai môn tự chọn được dự đoán sẽ tác động đáng kể đến xu hướng chọn môn của học sinh ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phát huy phẩm chất, năng lực, định hướng nghề cho học sinh ngay từ đầu cấp THPT.

Tuy nhiên, giáo viên vẫn hy vọng Bộ GD-ĐT đổi mới thi theo hướng giảm tải áp lực cho học sinh, trao quyền tự chủ cho các địa phương, trường đại học...

Đến nay giáo viên vẫn còn có nhiều lo ngại về Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chẳng hạn đó là tình trạng thiếu giáo viên dạy môn tích hợp: lịch sử và địa lý; khoa học tự nhiên. Thực tế này khiến giáo viên mong chờ có những chuyển biến sớm trong việc dạy tích hợp.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xúc động những lá thư tri ân

Xúc động những lá thư tri ân

(GLO)- Với học sinh khối 12, mùa hè là thời gian đánh dấu sự trưởng thành để đi đến những chân trời mới và thực hiện hoài bão, ước mơ. Qua những lá thư tri ân, các em gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy-cô giáo và bố mẹ-những người luôn đồng hành, nâng đỡ trong suốt những năm tháng học trò.

Chư Sê: Bàn giao “Bể bơi di động” cho Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du

Chư Sê: Bàn giao “Bể bơi di động” cho Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du

(GLO)- Ngày 3-6, Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Quỹ Phát triển Tài năng Việt-Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood Cao Nguyên, Công ty cổ phần Cà Phê Ông Bầu khánh thành và bàn giao “Bể bơi di động” tại Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du (xã Dun).

Bà Tiên nơi rẻo cao

Bà Tiên nơi rẻo cao

Nhiều học sinh của Trường Trường Tiểu học và THCS Ba Lế, xã Ba Lế (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) vẫn thường gọi bà Nguyễn Thị Thủy Tiên (58 tuổi) - nhân viên cấp dưỡng của trường, là bà ngoại.

Về nơi "gieo" chữ thời lửa đạn

Về nơi "gieo" chữ thời lửa đạn

Bia Di tích lịch sử quốc gia "Tiểu ban Giáo dục thời kỳ 1965 – 1975" vừa được khánh thành tại xã Cư Pui (huyện Krông Bông, Đắk Lắk), ngay tại vị trí Tiểu ban Giáo dục của tỉnh đứng chân hơn 50 năm trước đã đem đến những cảm xúc sâu lắng trong lòng nhiều thế hệ ngành giáo dục tỉnh.

null