Nguy cơ mất an toàn giao thông trên tỉnh lộ 664

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xã Ia Krai  (huyện Ia Grai) có khoảng 12 km  tỉnh lộ 664 đi qua. Đoạn tỉnh lộ này vốn đã nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo uốn lượn theo địa hình đồi núi và nhiều ổ gà nay lại có nhiều người ngang nhiên lấn chiếm làm nơi buôn bán và họp chợ nên càng có nguy cơ mất an toàn giao thông. Tình trạng lấn chiếm lòng đường làm nơi buôn bán xảy ra nhiều tại  khu vực ngã ba Xe tăng (đường vào xã Ia Chía), ngã tư thôn 3 (Km 48 tỉnh lộ 664), ngã tư thị tứ Ia Krai (đường vào xã Ia Khai), đặc biệt là ở khu vực chợ 705 (thuộc thôn 1, xã Ia Krai).
 

Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tỉnh lộ 664 tại thôn 1, xã Ia Krai, huyện Ia Grai. Ảnh: H.C
Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tỉnh lộ 664 tại thôn 1, xã Ia Krai, huyện Ia Grai. Ảnh: H.C

Khu vực chợ 705 kéo dài từ Km 43 đến Km 46 tỉnh lộ 664 được hình thành và phát triển từ nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa của nhân dân các xã Ia Krai, Ia O, Ia Khai, Ia Chía... Trước đây, chợ 705 chỉ họp tập trung ở khu vực ngã ba thôn 1 (gần đối diện với cổng Công ty Cà phê 705 bây giờ). Sau này, chợ 705 tự phát dọc theo hành lang tỉnh lộ 664. Mặc dù thường xuyên bị các cấp, các ngành nhắc nhở không cho họp chợ trái phép nhưng hàng trăm hộ vẫn xây dựng nhà cửa kiên cố, lập hàng quán, ki ốt buôn bán đủ các loại mặt hàng tại khu vực này. Nhiều khi tại đây còn có các xe ô tô trọng tải lớn vận chuyển cả rau, củ, quả, bánh kẹo, tôm cá... dừng lại buôn bán qua nhiều ngày như một chợ đầu mối.

Ngày thường, chợ 705 tập trung buôn bán vào thời điểm sáng sớm, gần trưa và chiều tối. Ngày thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ, Tết, nhiều hàng quán, ô dù, xe chở hàng nông sản, tạp hóa, đồ may mặc, thực phẩm, hải sản... đậu đỗ, bày bán la liệt các loại hàng hóa ra lòng lề tỉnh lộ 664 gây cản trở, ùn tắc giao thông. “Người mua, người bán ngang nhiên dừng xe trên lòng lề đường trao đổi, mua bán đủ các loại hàng hóa làm chợ 705 ngày càng thêm lộn xộn, ồn ào, mất vệ sinh, gây cản trở giao thông. Cử tri ở khu vực này liên tục kiến nghị lên các cấp và lực lượng bảo vệ trật tự đến thu dẹp, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”-ông Trần Ngọc Thịnh (ở đối diện cổng Công ty Cà phê 705) bức xúc.

Cách đây vài năm, một doanh nghiệp đã đầu tư nhiều tỷ đồng xây dựng chợ kiên cố theo tiêu chuẩn nông thôn mới ở xã Ia Krai nhưng bà con không vào họp chợ theo quy hoạch. Thay vào đó, họ vẫn họp chợ tự phát ở hành lang tỉnh lộ 664. “Trước thực trạng này, UBND xã Ia Krai đã thành lập Tổ an toàn giao thông do Trưởng Công an xã làm tổ trưởng. Tổ này thường xuyên đi tuyên truyền, xử lý nhưng chưa có kết quả triệt để. Cùng với công tác tuyên truyền, xã đang vận động bà con ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, không xả rác thải ra đường, không trồng cây trên hành lang an toàn tỉnh lộ 664... Hy vọng với cách làm mới này, bà con sẽ thực hiện nghiêm túc, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh chung”-ông Rơ Lan Then-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Krai, cho biết.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Bùng binh ngã ba Diệp Kính trước đây là vị trí đặt cột mốc Pleiku 0 km. Ảnh: H.N

Dấu ấn đô thị Pleiku nhìn từ cột mốc số 0

(GLO)- Nhiều người cho rằng khi nhà thơ Vũ Hữu Định viết về phố núi “đi dăm phút đã về chốn cũ” là ông lấy cột mốc Pleiku 0 km (cột mốc số 0) làm điểm khởi đầu. Vậy cột mốc này nằm ở vị trí nào, vì sao đến nay không còn xuất hiện trên bản đồ dù nó vẫn “sống” trong ký ức nhiều người?

Quảng Ninh sẽ có thành phố thứ 6

Quảng Ninh sẽ có thành phố thứ 6

Theo quy hoạch, Quảng Yên sẽ trở thành thành phố thứ 6 của Quảng Ninh vào năm 2025. Hiện Quảng Ninh có 5 thành phố gồm: Hạ Long, Uông Bí, Đông Triều, Cẩm Phả, Móng Cái, trong đó TP Đông Triều được thành lập vào cuối năm 2024.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19: Nhiều bất cập cần xử lý trước khi bàn giao đưa vào sử dụng

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19: Nhiều bất cập cần xử lý trước khi bàn giao đưa vào sử dụng

(GLO)- Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai) về cơ bản đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đoạn tuyến qua địa bàn huyện Đak Đoa vẫn còn nhiều điểm bất cập chưa được xử lý triệt để.