Nghiên cứu thực hiện dự án đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ

Hướng tuyến của tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ) đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42km.
 
Đoàn tàu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại một nhà ga. Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+
Đoàn tàu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại một nhà ga. Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+
Ban quản lý dự án đường sắt vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình hình khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt, kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy việc đầu tư đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đảm bảo phát triển hài hòa, bền vững giao thông vận tải, tái cấu trúc đô thị và phân bổ dân cư, lao động trên hành lang Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ, thúc đẩy năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Hướng tuyến của tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ) đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42km.
Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe, chỉnh bị... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm-điện khí hóa.
Công nghệ được lựa chọn cho tuyến đường sắt này là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến, tốc độ thiết kế lớn nhất là 190 km/h (tàu khách khai thác tốc độ).
Về phương án tổ chức vận tải tàu khách và tàu hàng, Ban quản lý dự án đường sắt kiến nghị tàu hàng sẽ được tổ chức từ ga Tân Kiên đến ga An Bình và Cần Thơ; tàu khách được tổ chức từ ga Tân Kiên và ga Bình Triệu đến ga Cần Thơ; trong đó tổ chức một số đoàn tàu ngoại ô từ ga Tân Kiên đến ga Tam Hiệp. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 213.948 tỷ đồng (khoảng 9,07 tỷ USD).
Về phương án đầu tư, tư vấn nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP (hợp tác công tư): Nhà nước thanh toán tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước.
Đối với mô hình quản lý khai thác, nhà đầu tư thành lập Công ty cổ phần vận tải đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ để đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho Công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt do nhà nước quản lý. Trong giai đoạn sau, tiếp tục nghiên cứu đề xuất thêm các mô hình phù hợp.
Ban quản lý dự án đường sắt cho biết khó khăn trong quá trình nghiên cứu là việc dự án trải dài trên tuyến, qua rất nhiều địa phương. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh, cập nhật quy hoạch mạng lưới đường sắt cũng như quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của các địa phương đang được tiến hành cập nhật nên công tác thỏa thuận gặp nhiều khó khăn và kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ nghiên cứu dự án.
Đến cuối tháng 12/2022, Ban quản lý dự án đường sắt đã cùng tư vấn làm việc với các địa phương để thống nhất phương án tuyến, vị trí ga, depot dự án. Tuy nhiên, đến nay, Ban quản lý vẫn chưa nhận được ý kiến chính thức của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Tiền Giang.
Theo Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

5 nhóm nhiệm vụ xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam

5 nhóm nhiệm vụ xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam

(GLO)- Hướng tới phát triển đô thị xanh và tập trung 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình hành động của Chính phủ về Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là một trong những Kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Đô thị toàn quốc.
Gia Lai công bố phương án sử dụng các thửa đất nhỏ, hẹp do Nhà nước quản lý

Gia Lai công bố phương án sử dụng các thửa đất nhỏ, hẹp do Nhà nước quản lý

(GLO)- Ngày 27-1, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định số 04/2023/QĐ-UBND về ban hành Quy định việc rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý, lấy ý kiến người dân và công khai việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp để sử dụng vào mục đích công cộng hoặc giao, cho thuê cho người sử dụng.
"Nhịp cầu nối những bờ vui"

"Nhịp cầu nối những bờ vui"

(GLO)- Những cây cầu bê tông vững chắc bắc qua suối đã hiện thực hóa niềm mong mỏi từ bao đời nay của đồng bào dân tộc Bahnar, Jrai ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trong niềm vui khôn xiết, người dân kỳ vọng “nhịp cầu nối những bờ vui” này sẽ mang đến sự đổi thay to lớn cho buôn làng.
Tết đến, đi lại an toàn

Tết đến, đi lại an toàn

Mỗi dịp “tết đến xuân về”, chắc chắn ai cũng mong muốn có những chuyến đi về quê với gia đình, thăm thú bạn bè, ngao du ngắm cảnh xuân an toàn, vui vẻ. Mong mỏi đó hoàn toàn chính đáng. Thế nhưng, nhiều năm nay điều đó đã không xảy ra với một số người.
Khởi công Dự án đường Nguyễn Văn Linh: Phấn khởi và hy vọng

Khởi công Dự án đường Nguyễn Văn Linh: Phấn khởi và hy vọng

(GLO)- Sau gần 13 năm chờ đợi, người dân trong khu quy hoạch khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh không giấu được niềm vui khi dự án khởi động trở lại. Hàng trăm hộ dân các phường: Ia Kring, Hội Phú, Trà Bá (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đang dõi theo tiến độ thi công, mong dự án sớm hoàn thành, giúp người dân ổn định cuộc sống.