Nghiêm trị thói côn đồ khi tham gia giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Gần đây, hiện tượng ứng xử côn đồ sau khi va chạm trên đường xảy ra khá phổ biến, gây tổn hại đến sức khỏe, tinh thần cho nạn nhân và làm mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông.

Những hành vi côn đồ, xem thường pháp luật như thế đã diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, gây bức xúc và phẫn nộ trong dư luận.

Mới đây nhất, Công an TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) đã làm việc với người đàn ông đi ô tô bán tải lao lên cabin xe tải (đang dừng chờ đèn đỏ) rồi đấm đá túi bụi vào nam tài xế trước mặt một phụ nữ đang ôm cháu nhỏ ngồi ghế phụ. Người này khai nhận đã uống rượu, không giữ được bình tĩnh nên ra tay hành hung tài xế xe tải, sau khi bị “xe tải vượt mặt, ép”.

Tại TPHCM, ngày 16-12, Công an quận 1 đã bắt khẩn cấp một tài xế ô tô đánh tới tấp một người đi xe gắn máy trước cổng Bệnh viện Từ Dũ. Hành động bạo lực của tài xế ô tô đã được camera ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội, gây phẫn nộ trong dư luận.

Trước đó, ngày 13-12, Công an quận 4 (TPHCM) cũng bắt tạm giam Bùi Thanh Khoa (ngụ huyện Nhà Bè) vì vô cớ đá, đánh tới tấp vào một cô gái sau va quẹt nhỏ khi chạy cùng chiều trên đường Nguyễn Tất Thành… Trong các vụ việc này, lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, thực hiện các bước cần thiết để nghiêm trị các đối tượng hung hãn và coi thường pháp luật.

Nguyên nhân dẫn đến hành vi côn đồ khi xảy ra va chạm giao thông là do thiếu kiểm soát cảm xúc, thiếu ý thức và văn hóa giao thông. Trước áp lực, căng thẳng trong cuộc sống (như lời khai của Bùi Thành Khoa) và việc thiếu kiểm soát khi có va chạm, nhiều người mất bình tĩnh, để cảm xúc tức giận chi phối. Sự tức giận đó dẫn đến các hành vi bạo lực, gây ra xung đột không đáng có.

Ngoài ra còn có tình trạng người tham gia giao thông không có ý thức tuân thủ quy định pháp luật, không tôn trọng người khác, dẫn đến những hành vi ngang ngược, ứng xử thiếu văn minh và vi phạm pháp luật.

Dù trong bất kỳ tình huống nào, người tham gia giao thông cần giữ được sự bình tĩnh, không để bùng phát thành hành vi côn đồ và vi phạm pháp luật. Khi xảy ra va chạm giao thông, cần cố gắng không để cảm xúc tiêu cực chi phối hành động. Đồng thời, nên kiểm tra tình trạng của người bị va chạm, nếu cần thì phải gọi hỗ trợ y tế ngay. Về giải quyết hậu quả vụ va chạm, nếu hai bên không thỏa thuận được thì cần liên hệ với cơ quan chức năng để được xử lý một cách công bằng và hiệu quả.

Tôn trọng người khác và tuân thủ các quy tắc giao thông, tránh tranh cãi, đổ lỗi hay sử dụng bạo lực là thái độ ứng xử văn minh, lịch sự. Điều đó không chỉ giúp giải quyết tình huống xung đột một cách ôn hòa mà còn góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện.

Vì vậy, để góp phần xây dựng một xã hội trật tự và an toàn hơn, cần có nhiều hình thức giáo dục, tuyên truyền hiệu quả hơn. Đặc biệt là tăng cường giáo dục từ nhà trường, bằng cách đưa giáo dục về an toàn giao thông vào chương trình học từ bậc tiểu học đến trung học. Ý thức và văn hóa giao thông trong các bài giảng trên lớp học sẽ giúp học sinh hiểu rõ, thực hành tốt từ khi còn nhỏ, từ đó hình thành thói quen tốt.

Cùng với đó là có chính sách khuyến khích, khen thưởng đối với những trường hợp có hành vi ứng xử tốt, tạo động lực để mọi người tự giác tuân thủ và thực hiện văn hóa giao thông. Đối với những trường hợp hành xử côn đồ thì nhất thiết phải xử lý nghiêm.

Trong đó, sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng và kịp thời của các cơ quan chức năng với thái độ nghiêm khắc đối với các cá nhân có thói côn đồ khi tham gia giao thông vừa bảo vệ nạn nhân, vừa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời duy trì trật tự, an toàn giao thông.

Kiên quyết xử lý và công khai rộng rãi kết quả xử lý không chỉ giúp răn đe, ngăn ngừa các đối tượng có ý định vi phạm mà còn góp phần xây dựng, hình thành một môi trường giao thông an toàn, văn minh cho tất cả mọi người.

Theo KIỀU PHONG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null