Nghiêm trị thói côn đồ khi tham gia giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Gần đây, hiện tượng ứng xử côn đồ sau khi va chạm trên đường xảy ra khá phổ biến, gây tổn hại đến sức khỏe, tinh thần cho nạn nhân và làm mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông.

Những hành vi côn đồ, xem thường pháp luật như thế đã diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, gây bức xúc và phẫn nộ trong dư luận.

Mới đây nhất, Công an TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) đã làm việc với người đàn ông đi ô tô bán tải lao lên cabin xe tải (đang dừng chờ đèn đỏ) rồi đấm đá túi bụi vào nam tài xế trước mặt một phụ nữ đang ôm cháu nhỏ ngồi ghế phụ. Người này khai nhận đã uống rượu, không giữ được bình tĩnh nên ra tay hành hung tài xế xe tải, sau khi bị “xe tải vượt mặt, ép”.

Tại TPHCM, ngày 16-12, Công an quận 1 đã bắt khẩn cấp một tài xế ô tô đánh tới tấp một người đi xe gắn máy trước cổng Bệnh viện Từ Dũ. Hành động bạo lực của tài xế ô tô đã được camera ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội, gây phẫn nộ trong dư luận.

Trước đó, ngày 13-12, Công an quận 4 (TPHCM) cũng bắt tạm giam Bùi Thanh Khoa (ngụ huyện Nhà Bè) vì vô cớ đá, đánh tới tấp vào một cô gái sau va quẹt nhỏ khi chạy cùng chiều trên đường Nguyễn Tất Thành… Trong các vụ việc này, lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, thực hiện các bước cần thiết để nghiêm trị các đối tượng hung hãn và coi thường pháp luật.

Nguyên nhân dẫn đến hành vi côn đồ khi xảy ra va chạm giao thông là do thiếu kiểm soát cảm xúc, thiếu ý thức và văn hóa giao thông. Trước áp lực, căng thẳng trong cuộc sống (như lời khai của Bùi Thành Khoa) và việc thiếu kiểm soát khi có va chạm, nhiều người mất bình tĩnh, để cảm xúc tức giận chi phối. Sự tức giận đó dẫn đến các hành vi bạo lực, gây ra xung đột không đáng có.

Ngoài ra còn có tình trạng người tham gia giao thông không có ý thức tuân thủ quy định pháp luật, không tôn trọng người khác, dẫn đến những hành vi ngang ngược, ứng xử thiếu văn minh và vi phạm pháp luật.

Dù trong bất kỳ tình huống nào, người tham gia giao thông cần giữ được sự bình tĩnh, không để bùng phát thành hành vi côn đồ và vi phạm pháp luật. Khi xảy ra va chạm giao thông, cần cố gắng không để cảm xúc tiêu cực chi phối hành động. Đồng thời, nên kiểm tra tình trạng của người bị va chạm, nếu cần thì phải gọi hỗ trợ y tế ngay. Về giải quyết hậu quả vụ va chạm, nếu hai bên không thỏa thuận được thì cần liên hệ với cơ quan chức năng để được xử lý một cách công bằng và hiệu quả.

Tôn trọng người khác và tuân thủ các quy tắc giao thông, tránh tranh cãi, đổ lỗi hay sử dụng bạo lực là thái độ ứng xử văn minh, lịch sự. Điều đó không chỉ giúp giải quyết tình huống xung đột một cách ôn hòa mà còn góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện.

Vì vậy, để góp phần xây dựng một xã hội trật tự và an toàn hơn, cần có nhiều hình thức giáo dục, tuyên truyền hiệu quả hơn. Đặc biệt là tăng cường giáo dục từ nhà trường, bằng cách đưa giáo dục về an toàn giao thông vào chương trình học từ bậc tiểu học đến trung học. Ý thức và văn hóa giao thông trong các bài giảng trên lớp học sẽ giúp học sinh hiểu rõ, thực hành tốt từ khi còn nhỏ, từ đó hình thành thói quen tốt.

Cùng với đó là có chính sách khuyến khích, khen thưởng đối với những trường hợp có hành vi ứng xử tốt, tạo động lực để mọi người tự giác tuân thủ và thực hiện văn hóa giao thông. Đối với những trường hợp hành xử côn đồ thì nhất thiết phải xử lý nghiêm.

Trong đó, sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng và kịp thời của các cơ quan chức năng với thái độ nghiêm khắc đối với các cá nhân có thói côn đồ khi tham gia giao thông vừa bảo vệ nạn nhân, vừa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời duy trì trật tự, an toàn giao thông.

Kiên quyết xử lý và công khai rộng rãi kết quả xử lý không chỉ giúp răn đe, ngăn ngừa các đối tượng có ý định vi phạm mà còn góp phần xây dựng, hình thành một môi trường giao thông an toàn, văn minh cho tất cả mọi người.

Theo KIỀU PHONG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Xe dù chui lọt lỗ kim

Xe dù chui lọt lỗ kim

Những năm qua, lực lượng chức năng cũng như các ban ngành hữu trách đã đề ra một số biện pháp nhằm dẹp bỏ loại 'xe dù, bến cóc', nhất là tại khu vực trung tâm, thì căn bệnh trầm kha này lại 'di căn' ra đến khu vực đường dẫn cao tốc.

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.