Nghệ thuật tả động trong điêu khắc Champa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 

Các tác phẩm điêu khắc Champa thường mở ra không gian tưởng tượng rộng hơn chiều kích vật chất tạo nên tác phẩm, thường khiến ta có thể hình dung tác phẩm trong chuỗi vận động của nó từ điển tích đến thực tế tác phẩm. Tạo ra được cảm xúc thẩm mỹ này là nhờ các nghệ nhân điêu khắc Chăm rất giỏi trong nghệ thuật tả động.

 Nghệ thuật tạo hình điêu khắc Champa từ lâu đã trở thành một đề tài hấp dẫn đối với giới nghiên cứu khảo cổ học, mỹ thuật. Kết quả là có rất nhiều công trình liên quan đến mảng nghiên cứu này, đầu tiên phải kể đến các học giả người Pháp của Viện Viễn Đông Bác cổ - được thành lập năm 1900, để nghiên cứu về khảo cổ học trên toàn bán đảo Đông Dương, trong đó đặc biệt lưu ý đến văn hóa Champa ở miền Trung Việt Nam.

Các học giả Pháp đã khái quát nghệ thuật tạo hình điêu khắc Champa thành các phong cách nghệ thuật khác nhau, tương ứng với các giai đoạn thăng trầm của lịch sử vương quốc này, như: Phong cách Trà Kiệu, phong cách Đồng Dương, phong cách tháp Mẫm (phong cách Bình Định), phong cách Yangmun… Và những phân định về phong cách nghệ thuật Champa được giới khoa học nghiên cứu về văn hóa Champa thừa nhận đến nay.

Phù điêu chim thần Garuda diệt rắn phát hiện tại phế tích tháp Mẫm.

Phù điêu chim thần Garuda diệt rắn phát hiện tại phế tích tháp Mẫm.

Trong số rất nhiều những tác phẩm điêu khắc Champa phát hiện từ trước đến nay ở miền Trung nói chung, ở tỉnh Bình Định nói riêng, có khá nhiều hình tượng các vị thần và linh vật Champa được thể hiện dưới dạng có 2, 3, hay 5 đầu - phổ biến nhất là điêu khắc rắn Naga. Ngoài ra còn có thể kể đến phù điêu thần Brahma được tìm thấy tại tháp Dương Long có 3 đầu, phù điêu nữ thần Sarasvati phát hiện tại phế tích tháp Châu Thành có 3 đầu.

Phù điêu thần Brahma tìm thấy ở tháp Dương Long được chạm khắc với 3 chiếc đầu khá tương đồng với truyền thuyết về vị thần này trong Ấn Độ giáo - tôn giáo mà người Champa chịu ảnh hưởng rất rõ. Theo truyền thuyết thần Brahma có 4 đầu quay bốn hướng và dĩ nhiên với những phù điêu tạc trên chất liệu đá sa thạch phát hiện tại tháp Dương Long như đang nói đến thì không thể thể hiện được cái đầu thứ tư của thần được, mà ngầm hiểu cái đầu thứ tư này nằm khuất ở hướng còn lại, đối xứng với khuôn mặt chính diện. Chính vì vậy mà tuy chỉ thể hiện được 3 chiếc đầu nhưng lại có đến 4 cặp cánh tay là với ý nghĩa đó.

Phù điêu thần Brahma phát hiện tại tháp Dương Long.

Phù điêu thần Brahma phát hiện tại tháp Dương Long. 

Phù điêu nữ thần Sarasvati phát hiện tại phế tích tháp Châu Thành cũng được chạm khắc ở trạng thái có 3 đầu. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ chúng ta sẽ thấy cả 3 cái đầu này đều khá tương đồng nhau và đang quay ở những vị trí rất uyển chuyển, nhịp nhàng với điệu bộ của cánh tay tương ứng, cánh tay còn lại đã bị ẩn đi. Điều này có thể cho phép chúng ta có cái nhìn khác theo triết lý của nghệ thuật điêu khắc tả động; nghĩa là cả ba cái đầu kia thực chất chỉ là một.

Không như thần Brahma, nữ thần Sarasvati chỉ có một cái đầu và trong truyền thuyết Ấn Độ giáo cũng không hề diễn giải nữ thần này có 3 cái đầu. Như vậy khi tạo tác hình tượng ba đầu nghệ nhân vô danh xưa muốn truyền tải hình tượng nữ thần đang trong tư thế chuyển động và 3 cái đầu diễn tả ba trạng thái chuyển động của điệu múa, chứ không hẳn là nữ thần có 3 đầu như “thần thoại có gì nghệ nhân sẽ máy móc tả nấy”.

Phù điêu nữ thần Sarasvati phát hiện tại phế tích tháp Châu Thành.

Phù điêu nữ thần Sarasvati phát hiện tại phế tích tháp Châu Thành. 

Nghệ thuật điêu khắc tả động cũng thể hiện rõ qua tượng chim thần Garuda diệt rắn Naga phát hiện tại phế tích tháp Mẫm, năm 2011. Trong cuộc khai quật này đã phát hiện được hai phù điêu Garuda diệt rắn đối xứng nhau. Cả hai phù điêu đều diễn tả hành động chim thần Garuda đang trong tư thế diệt rắn Naga với mỏ cong, khỏe đang ngậm chặt đuôi rắn, một tay giữ chặt thân rắn, còn bàn chân có móng vuốt sắc nhọn thì đang giẫm chặt phần cổ rắn, chỉ để phần đầu rắn ngoi lên ngoe nguẩy. Con rắn Naga này cũng được tạc với hai cái đầu, tuy nhiên ở đây rất có thể hai cái đầu rắn được sử dụng để diễn tả chuyển động ngoe nguẩy của đầu rắn khi bị bàn chân có móng vuốt sắc nhọn của Garuda đang giẫm chặt lên phần cổ của rắn, chứ không hẳn là rắn có hai đầu.

Phù điêu rắn Naga 3 đầu phát hiện tại tháp Dương Long.

Phù điêu rắn Naga 3 đầu phát hiện tại tháp Dương Long.

Bên cạnh đó, có khá nhiều phù điêu rắn Naga được tạc dưới dạng có 3 và 5 cái đầu và luôn có một đầu ở vị trí trung tâm lớn nhất, chạm khắc rõ nét nhất; còn 2 và 4 cái đầu còn lại có tính đối xứng qua cái đầu trung tâm này và được giản lược đi rất nhiều. Điều này giúp chúng ta liên tưởng đến sự chuyển động lắc qua, lắc lại của đầu rắn Naga, chứ không hẳn là con rắn Naga có 3 hay 5 đầu. Từ những tác phẩm điêu khắc tả động trên ta có thể hình dung trình độ ước lệ tinh tế của các nghệ nhân điêu khắc Champa cổ xưa.

NGUYỄN VIẾT TUẤN

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null