Nghề lái tàu metro: Bước ngoặt cuộc đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Rời nghề lái xe khách, anh Lê Hùng Dũng (34 tuổi) thử thách bản thân trong môi trường làm việc hoàn toàn mới mẻ, hiện đại. Với anh, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính là bước ngoặt lớn trong đời.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12.2024. Đó không chỉ là cú hích đột phá cho ngành đường sắt đô thị TP.HCM mà còn mở ra một ngành nghề mới - nghề lái tàu metro.

Trong mơ cũng chưa dám nghĩ đến

Lái tàu metro là công việc đòi hỏi tính chính xác cao, kỷ luật nghiêm ngặt và khả năng làm chủ công nghệ hiện đại với đặc thù vận hành trên hệ thống đường ray riêng biệt, mang đến những trải nghiệm hoàn toàn khác so với điều khiển các phương tiện giao thông truyền thống. Nhiều người đã rẽ hướng sự nghiệp để gắn bó với ngành nghề mới mẻ này, biến nó thành một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, như câu chuyện của anh Lê Hùng Dũng - kỹ thuật viên lái tàu tại tuyến metro số 1.

Anh Lê Hùng Dũng là một trong những kỹ thuật viên lái tàu được cử sang Nhật học tập
Anh Lê Hùng Dũng là một trong những kỹ thuật viên lái tàu được cử sang Nhật học tập

Theo chân anh Dũng trong chuyến tàu khởi hành từ depot Long Bình (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đến ga Bến Thành (Q.1), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước khả năng tập trung và điều khiển tàu linh hoạt, chính xác của anh.

Anh Dũng tâm sự trước đây anh từng gắn bó với nghề lái xe khách đường dài suốt nhiều năm. Sau đợt dịch Covid-19 đầu tiên, công việc đó trở nên bấp bênh, không có thu nhập nên anh tìm hướng rẽ mới. "Tình cờ lúc đó tôi thấy thông báo tuyển dụng của metro, nghĩ là cơ duyên nên cũng nộp hồ sơ thử sức. Thật may mắn khi lúc đó tôi đã trúng tuyển", anh Dũng bồi hồi nhớ lại.

Để tàu lăn bánh đúng giờ, anh Dũng và kíp lái cùng ngày phải đến depot từ sớm để làm công tác chuẩn bị và kiểm tra an toàn. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến tàu, mỗi lần vào ca, anh đều kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống, đảm bảo mọi thứ đều hoạt động bình thường trước khi khởi hành.

Theo lời anh Dũng, một ca làm việc của anh kéo dài khoảng 8 tiếng nhưng được chia luân phiên để đảm bảo không quá 4 tiếng/ngày như quy định. Một lượt lái sẽ bao gồm chuyến đi và về, khi đến ga cuối, kỹ thuật viên sẽ đi xuống đầu tàu bên kia để khởi động tàu quay về.

Anh Dũng cho biết để có thể trở thành kỹ thuật viên lái tàu, kể từ khi trúng tuyển vào tháng 6.2020, anh cũng như nhiều kỹ thuật viên khác phải trải qua các lớp đào tạo của Trường cao đẳng Đường sắt trong một thời gian khá dài để được cấp bằng trung cấp lái tàu điện. Giờ đây khi metro đã vận hành, anh cũng phải thường xuyên tham gia các đợt kiểm tra định kỳ về kỹ năng và kiến thức chuyên môn.

Hệ thống tàu vận hành tự động nhưng theo nguyên tắc, tôi phải luôn đặt tay lên nút chống ngủ gật. Nút này kỹ thuật viên phải ấn liên tục trong quá trình tàu chạy, nếu quá 40 giây mà kỹ thuật viên không nhấn nút, tàu sẽ phát báo động và 8 giây sau sẽ dừng hẳn.

Anh Lê Hùng Dũng, kỹ thuật viên lái tàu tại tuyến metro số 1

Chúng tôi hỏi, trước kia, có khi nào anh tưởng tượng sẽ có ngày mình ngồi trong cabin này hay không. Anh xua tay cười nói: "Trong mơ cũng chưa dám nghĩ đến".

Anh Dũng lý giải một trong những thách thức lớn nhất đối với anh và những kỹ thuật viên lái tàu khác là phải học cách thích nghi với công nghệ hiện đại. Hệ thống metro sử dụng các phần mềm tự động hóa cao nên đòi hỏi người lái phải nhớ từng thao tác, từng chức năng, cách sử dụng của rất nhiều nút trên bảng điều khiển và trong cabin. Đồng thời, kỹ thuật viên phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc vận hành, tập trung cao độ 100% trong thời gian làm việc. Dù có nhiều yếu tố công nghệ hỗ trợ, nhưng con người vẫn đóng vai trò cốt lõi trong điều khiển tàu, đặc biệt là khi xảy ra tình huống bất ngờ.

"Được đổi qua làm việc trong môi trường mới, điều khiển một phương tiện hiện đại nên tôi rất hào hứng. Công việc này không quá khó khăn đối với tôi, ngược lại tôi khá tự tin bởi mình đã được đào tạo, trang bị kiến thức đầy đủ", anh nói với giọng dứt khoát.

Các đoàn tàu metro tại depot Long Bình
Các đoàn tàu metro tại depot Long Bình

Lái tàu metro khó hay dễ ?

Là ngành nghề mới xuất hiện ở TP.HCM, nhiều người vẫn thắc mắc lái tàu metro khó hay dễ, những ai có thể làm nghề này… Hiện nay, đội ngũ kỹ thuật viên lái tàu ở tuyến metro số 1 có tổng cộng 61 người. Họ đều đã được đào tạo bài bản qua nhiều trường lớp, có sự chuẩn bị trong thời gian dài.

Trong thời gian nghỉ trưa, anh Dũng giải thích thêm cho chúng tôi: khi lái xe khách, tài xế có thể linh hoạt điều chỉnh tốc độ, hướng rẽ hoặc dừng đỗ tùy theo tình huống thực tế còn lái metro yêu cầu sự chính xác gần như tuyệt đối. Hệ thống tàu chạy theo lịch trình định sẵn, tốc độ và khoảng cách dừng đều được kiểm soát nghiêm ngặt. Bởi chỉ cần một con tàu trễ giờ sẽ ảnh hưởng đến lịch chung của toàn tuyến.

Đứng trong cabin quan sát, để ý thấy mỗi lần đến ga, anh Dũng đều nhìn vào các thông số trên màn hình để đảm bảo mọi thứ đều ổn. Đồng thời khi tàu dừng hẳn, anh sẽ quan sát bên ngoài, nhận tín hiệu an toàn từ bảo vệ ga rồi ấn nút mở cửa tàu đón, trả khách.

"Hệ thống tàu vận hành tự động nhưng theo nguyên tắc, tôi phải luôn đặt tay lên nút chống ngủ gật. Nút này kỹ thuật viên phải ấn liên tục trong quá trình tàu chạy, nếu quá 40 giây mà kỹ thuật viên không nhấn nút, tàu sẽ phát báo động và 8 giây sau sẽ dừng hẳn. Phía trên Phòng điều độ (OCC) sẽ gọi xuống để hỏi nguyên nhân và điều hướng giải quyết", anh Dũng nói.

Thấy anh liên tục chỉ tay vào các màn hình trong cabin, chúng tôi thắc mắc. Người kỹ thuật viên im lặng, chờ đến lúc tàu dừng ở ga mới bắt đầu nói: "Những cử chỉ tay là để xác minh mọi điều kiện đã đạt, an toàn để tôi vận hành tàu".

Giả sử trong trường hợp có sự cố xảy ra, anh cho hay trước hết cần xác định nguyên nhân, sau đó báo về Trung tâm điều độ, nhận lệnh của điều độ viên. Cuối cùng là thông báo với hành khách và đưa ra thời gian dự kiến để xử lý sự cố.

Để trở thành một kỹ thuật viên lái tàu thành thạo, bản thân anh chia sẻ mình từng may mắn được cử sang Nhật Bản học tập. "Hồi đó lớp tôi có 11 người được sang Nhật học tập, tiếp cận công nghệ mới. Đó là cơ hội để chúng tôi nâng cao kiến thức, kỹ năng và sự tự tin vì Nhật Bản là quốc gia phát triển giao thông đường sắt từ rất lâu rồi", anh bộc bạch.

Anh Dũng cảm thấy tự hào vì công việc của mình là ngành nghề mới, số lượng người làm vẫn còn rất ít. "Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có thể xem là bộ mặt của TP.HCM, góp phần tạo ra sự đổi mới, hiện đại. Tôi mong rằng trong tương lai, metro sẽ càng phát triển, hoàn thiện hơn nữa, giúp người dân có một môi trường tham gia phương tiện công cộng hiện đại, an toàn, tránh được khói bụi, kẹt xe…", anh nói.

Dù công việc có áp lực không nhỏ, nhưng với anh, niềm vui lớn nhất là được nhìn thấy thành phố từ buồng lái. Đây là niềm hãnh diện và là "phúc lợi" lớn nhất với anh khi đến với nghề lái tàu metro. (còn tiếp)

Theo Thái Thanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Những chiếc bè nuôi thủy sản của ngư dân bị sóng đánh vỡ tan, trôi dạt ven biển.

Xác xơ làng chài sau cơn bão dữ...

(GLO)-Sau cơn bão dữ Kalmaegi (bão số 13), những làng chài vốn yên bình, đầy sinh khí bỗng chốc trở nên xác xơ, trơ trọi và ngổn ngang chỉ sau vài giờ bão quét qua. Cảnh quan rồi sẽ dần hồi phục, nhưng những mất mát, tổn thất vẫn sẽ đè trĩu trên đôi vai người dân ven biển rất lâu nữa...

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

null