Nghề lái tàu metro: Bước ngoặt cuộc đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Rời nghề lái xe khách, anh Lê Hùng Dũng (34 tuổi) thử thách bản thân trong môi trường làm việc hoàn toàn mới mẻ, hiện đại. Với anh, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính là bước ngoặt lớn trong đời.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12.2024. Đó không chỉ là cú hích đột phá cho ngành đường sắt đô thị TP.HCM mà còn mở ra một ngành nghề mới - nghề lái tàu metro.

Trong mơ cũng chưa dám nghĩ đến

Lái tàu metro là công việc đòi hỏi tính chính xác cao, kỷ luật nghiêm ngặt và khả năng làm chủ công nghệ hiện đại với đặc thù vận hành trên hệ thống đường ray riêng biệt, mang đến những trải nghiệm hoàn toàn khác so với điều khiển các phương tiện giao thông truyền thống. Nhiều người đã rẽ hướng sự nghiệp để gắn bó với ngành nghề mới mẻ này, biến nó thành một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, như câu chuyện của anh Lê Hùng Dũng - kỹ thuật viên lái tàu tại tuyến metro số 1.

Anh Lê Hùng Dũng là một trong những kỹ thuật viên lái tàu được cử sang Nhật học tập
Anh Lê Hùng Dũng là một trong những kỹ thuật viên lái tàu được cử sang Nhật học tập

Theo chân anh Dũng trong chuyến tàu khởi hành từ depot Long Bình (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đến ga Bến Thành (Q.1), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước khả năng tập trung và điều khiển tàu linh hoạt, chính xác của anh.

Anh Dũng tâm sự trước đây anh từng gắn bó với nghề lái xe khách đường dài suốt nhiều năm. Sau đợt dịch Covid-19 đầu tiên, công việc đó trở nên bấp bênh, không có thu nhập nên anh tìm hướng rẽ mới. "Tình cờ lúc đó tôi thấy thông báo tuyển dụng của metro, nghĩ là cơ duyên nên cũng nộp hồ sơ thử sức. Thật may mắn khi lúc đó tôi đã trúng tuyển", anh Dũng bồi hồi nhớ lại.

Để tàu lăn bánh đúng giờ, anh Dũng và kíp lái cùng ngày phải đến depot từ sớm để làm công tác chuẩn bị và kiểm tra an toàn. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến tàu, mỗi lần vào ca, anh đều kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống, đảm bảo mọi thứ đều hoạt động bình thường trước khi khởi hành.

Theo lời anh Dũng, một ca làm việc của anh kéo dài khoảng 8 tiếng nhưng được chia luân phiên để đảm bảo không quá 4 tiếng/ngày như quy định. Một lượt lái sẽ bao gồm chuyến đi và về, khi đến ga cuối, kỹ thuật viên sẽ đi xuống đầu tàu bên kia để khởi động tàu quay về.

Anh Dũng cho biết để có thể trở thành kỹ thuật viên lái tàu, kể từ khi trúng tuyển vào tháng 6.2020, anh cũng như nhiều kỹ thuật viên khác phải trải qua các lớp đào tạo của Trường cao đẳng Đường sắt trong một thời gian khá dài để được cấp bằng trung cấp lái tàu điện. Giờ đây khi metro đã vận hành, anh cũng phải thường xuyên tham gia các đợt kiểm tra định kỳ về kỹ năng và kiến thức chuyên môn.

Hệ thống tàu vận hành tự động nhưng theo nguyên tắc, tôi phải luôn đặt tay lên nút chống ngủ gật. Nút này kỹ thuật viên phải ấn liên tục trong quá trình tàu chạy, nếu quá 40 giây mà kỹ thuật viên không nhấn nút, tàu sẽ phát báo động và 8 giây sau sẽ dừng hẳn.

Anh Lê Hùng Dũng, kỹ thuật viên lái tàu tại tuyến metro số 1

Chúng tôi hỏi, trước kia, có khi nào anh tưởng tượng sẽ có ngày mình ngồi trong cabin này hay không. Anh xua tay cười nói: "Trong mơ cũng chưa dám nghĩ đến".

Anh Dũng lý giải một trong những thách thức lớn nhất đối với anh và những kỹ thuật viên lái tàu khác là phải học cách thích nghi với công nghệ hiện đại. Hệ thống metro sử dụng các phần mềm tự động hóa cao nên đòi hỏi người lái phải nhớ từng thao tác, từng chức năng, cách sử dụng của rất nhiều nút trên bảng điều khiển và trong cabin. Đồng thời, kỹ thuật viên phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc vận hành, tập trung cao độ 100% trong thời gian làm việc. Dù có nhiều yếu tố công nghệ hỗ trợ, nhưng con người vẫn đóng vai trò cốt lõi trong điều khiển tàu, đặc biệt là khi xảy ra tình huống bất ngờ.

"Được đổi qua làm việc trong môi trường mới, điều khiển một phương tiện hiện đại nên tôi rất hào hứng. Công việc này không quá khó khăn đối với tôi, ngược lại tôi khá tự tin bởi mình đã được đào tạo, trang bị kiến thức đầy đủ", anh nói với giọng dứt khoát.

Các đoàn tàu metro tại depot Long Bình
Các đoàn tàu metro tại depot Long Bình

Lái tàu metro khó hay dễ ?

Là ngành nghề mới xuất hiện ở TP.HCM, nhiều người vẫn thắc mắc lái tàu metro khó hay dễ, những ai có thể làm nghề này… Hiện nay, đội ngũ kỹ thuật viên lái tàu ở tuyến metro số 1 có tổng cộng 61 người. Họ đều đã được đào tạo bài bản qua nhiều trường lớp, có sự chuẩn bị trong thời gian dài.

Trong thời gian nghỉ trưa, anh Dũng giải thích thêm cho chúng tôi: khi lái xe khách, tài xế có thể linh hoạt điều chỉnh tốc độ, hướng rẽ hoặc dừng đỗ tùy theo tình huống thực tế còn lái metro yêu cầu sự chính xác gần như tuyệt đối. Hệ thống tàu chạy theo lịch trình định sẵn, tốc độ và khoảng cách dừng đều được kiểm soát nghiêm ngặt. Bởi chỉ cần một con tàu trễ giờ sẽ ảnh hưởng đến lịch chung của toàn tuyến.

Đứng trong cabin quan sát, để ý thấy mỗi lần đến ga, anh Dũng đều nhìn vào các thông số trên màn hình để đảm bảo mọi thứ đều ổn. Đồng thời khi tàu dừng hẳn, anh sẽ quan sát bên ngoài, nhận tín hiệu an toàn từ bảo vệ ga rồi ấn nút mở cửa tàu đón, trả khách.

"Hệ thống tàu vận hành tự động nhưng theo nguyên tắc, tôi phải luôn đặt tay lên nút chống ngủ gật. Nút này kỹ thuật viên phải ấn liên tục trong quá trình tàu chạy, nếu quá 40 giây mà kỹ thuật viên không nhấn nút, tàu sẽ phát báo động và 8 giây sau sẽ dừng hẳn. Phía trên Phòng điều độ (OCC) sẽ gọi xuống để hỏi nguyên nhân và điều hướng giải quyết", anh Dũng nói.

Thấy anh liên tục chỉ tay vào các màn hình trong cabin, chúng tôi thắc mắc. Người kỹ thuật viên im lặng, chờ đến lúc tàu dừng ở ga mới bắt đầu nói: "Những cử chỉ tay là để xác minh mọi điều kiện đã đạt, an toàn để tôi vận hành tàu".

Giả sử trong trường hợp có sự cố xảy ra, anh cho hay trước hết cần xác định nguyên nhân, sau đó báo về Trung tâm điều độ, nhận lệnh của điều độ viên. Cuối cùng là thông báo với hành khách và đưa ra thời gian dự kiến để xử lý sự cố.

Để trở thành một kỹ thuật viên lái tàu thành thạo, bản thân anh chia sẻ mình từng may mắn được cử sang Nhật Bản học tập. "Hồi đó lớp tôi có 11 người được sang Nhật học tập, tiếp cận công nghệ mới. Đó là cơ hội để chúng tôi nâng cao kiến thức, kỹ năng và sự tự tin vì Nhật Bản là quốc gia phát triển giao thông đường sắt từ rất lâu rồi", anh bộc bạch.

Anh Dũng cảm thấy tự hào vì công việc của mình là ngành nghề mới, số lượng người làm vẫn còn rất ít. "Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có thể xem là bộ mặt của TP.HCM, góp phần tạo ra sự đổi mới, hiện đại. Tôi mong rằng trong tương lai, metro sẽ càng phát triển, hoàn thiện hơn nữa, giúp người dân có một môi trường tham gia phương tiện công cộng hiện đại, an toàn, tránh được khói bụi, kẹt xe…", anh nói.

Dù công việc có áp lực không nhỏ, nhưng với anh, niềm vui lớn nhất là được nhìn thấy thành phố từ buồng lái. Đây là niềm hãnh diện và là "phúc lợi" lớn nhất với anh khi đến với nghề lái tàu metro. (còn tiếp)

Theo Thái Thanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

null