Nâng cao năng lực làm chủ của người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thị trường lao động Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ trong bối cảnh chịu tác động kép bởi đại dịch Covid-19 và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việc phân bố lao động không đều giữa các vùng miền, địa phương; chất lượng lao động còn thấp dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động cục bộ ở một số lĩnh vực, ngành nghề; lao động không đáp ứng được yêu cầu của công nghệ và hội nhập… đòi hỏi phải có các giải pháp đột phá để phát triển thị trường lao động, làm cơ sở cho quá trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, nâng cao năng lực làm chủ của người lao động cũng là yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hội nhập.

Các nghiên cứu quốc tế chỉ ra rằng, việc làm và nhu cầu việc làm đang thay đổi nhanh chóng. Việc làm đơn giản ngày càng giảm đi, việc làm đòi hỏi kỹ năng cao và chuyên sâu nhiều hơn. Trong khi đó, kỹ năng của lao động Việt Nam hiện đứng thứ 116/141 nước; tỷ lệ lao động được tiếp cận giáo dục đại học và cao học ở Việt Nam đang thấp hơn nhiều so với các quốc gia châu Á khác.

 Chỉ khi lao động có trình độ tay nghề giỏi và được trang bị đầy đủ các kỹ năng nghề theo chuẩn quốc tế, người lao động mới đủ tự tin, vững vàng vị thế làm chủ trong bất cứ tình huống nào
Hiện cả nước mới chỉ có hơn 26% lao động qua đào tạo. Ảnh nguồn internet


Việt Nam hướng đến trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, đồng nghĩa với việc số lượng việc làm đòi hỏi trình độ kỹ năng cao tăng nhanh. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện cả nước mới chỉ có hơn 26% lao động qua đào tạo. Lao động quản lý, lao động tay nghề cao thiếu trầm trọng, không đáp ứng cho thu hút đầu tư FDI công nghệ cao…

“Thiếu hụt lao động có kỹ năng và các thay đổi về yêu cầu kỹ năng đối với người lao động dưới tác động của việc thay đổi công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa” là hai thách thức lớn được nêu ra tại hội nghị về “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập” được tổ chức mới đây. Chủ trì hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ ra những tồn tại, thách thức của thị trường lao động Việt Nam. Đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng phải trả lời cho được “những câu hỏi vẫn đang trăn trở của nhiều người” như: “Vì sao một lực lượng lớn lao động chất lượng cao được đào tạo ở nước ngoài không về nước làm việc?”, “Vì sao gần đây một số lao động thuộc khu vực nhà nước có xu hướng chuyển dịch ra khu vực tư nhân?” hay “Vì sao kỹ năng người lao động Việt Nam còn thấp?”...

Để khơi thông điểm nghẽn này cũng như để phát triển thị trường lao động đúng hướng, linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững, hội nhập, Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai đồng bộ 9 nhóm giải pháp. Đáng lưu ý là tất cả các nhóm giải pháp lớn này đều đặt trọng tâm vào việc phải đào tạo cho được nguồn nhân lực chất lượng cao để nâng chất lượng lao động; phải đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nguồn nhân lực; phát triển lao động có kỹ năng, chú trọng đào tạo những kỹ năng ngoại ngữ, tính kỷ luật, kỷ cương… để hội nhập với thị trường lao động thế giới.

Với yêu cầu “Thị trường lao động phải phục vụ đắc lực, hiệu quả việc phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế thực chất, sâu rộng, hiệu quả”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tới năng lực làm chủ của người lao động khi nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng: “Chúng ta là những người lao động làm chủ nước nhà. Muốn làm chủ được tốt, phải có năng lực làm chủ. Chúng ta học tập chính là để có đủ năng lực làm chủ, có đủ năng lực tổ chức cuộc sống mới-trước hết là tổ chức nền sản xuất mới. Bởi vậy, ý thức làm chủ không phải chỉ tỏ rõ ở tinh thần hăng hái lao động mà còn phải tỏ rõ ở tinh thần say mê học tập để không ngừng nâng cao năng lực làm chủ của mình”.

Rõ ràng, thị trường lao động, việc làm đã và đang thay đổi nhanh chóng dưới tác động cộng hưởng của đại dịch Covid-19. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng đặt ra những vấn đề mới, khi nhiều việc làm, kỹ năng cũ sẽ mất đi hoặc giảm mạnh, xuất hiện nhiều việc làm mới, kỹ năng mới; công nghệ, người máy và trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò ngày một lớn trong sản xuất và thay thế nhiều vị trí việc làm hiện nay.

Vì vậy, yêu cầu tiên quyết đặt ra là phải có bước đột phá về phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng tầm kỹ năng lao động. Chỉ khi lao động có trình độ tay nghề giỏi và được trang bị đầy đủ các kỹ năng nghề theo chuẩn quốc tế, người lao động mới đủ tự tin, vững vàng vị thế làm chủ trong bất cứ tình huống nào!

 

 ĐÌNH CƯƠNG

 

 

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null