Mỹ thuật Bình Định - Ngày ấy, bây giờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ vài họa sĩ, nhà điêu khắc ban đầu sau năm 1975, đội ngũ nghệ sĩ tạo hình Bình Ðịnh đã lớn mạnh, có nhiều đóng góp cho đời sống nói chung và đời sống nghệ thuật của quê hương nói riêng.

Tác giả bài viết và họa sĩ Lương Lu (bên trái) tại tư gia ở huyện Vĩnh Thạnh.

Tác giả bài viết và họa sĩ Lương Lu (bên trái) tại tư gia ở huyện Vĩnh Thạnh.

Bình Định từng được mệnh danh là “Cái nôi của Mỹ thuật miền Trung”. Có điều này là vì ngay sau Cách mạng tháng Tám 1945, trên vùng trung du Hoài Ân, chính quyền cách mạng non trẻ đã cho khai sinh khóa Mỹ thuật Kháng chiến đầu tiên do danh họa - nhà nghiên cứu Nguyễn Đỗ Cung (nguyên Viện trưởng Viện Mỹ thuật Việt Nam đầu tiên) trực tiếp đào tạo. Trong số các học viên của khóa học nổi tiếng này có 1 người con quê hương Bình Định là họa sĩ Vũ Trung Lương, nguyên Hiệu trưởng Trường Mỹ thuật Huế, Viện trưởng Viện Mỹ thuật Việt Nam.

Sau năm 1975, lực lượng nghệ sĩ tạo hình ở Bình Định gần như chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, như: Bùi Sỹ Hinh, Lương Lu, Vũ Xuân Trường, Nguyễn Thị Đến, Phạm Đình Khương, Nguyễn Anh Hộ… Ít lâu sau đó, Bình Định được bổ sung lực lượng, trong đó đáng kể có các họa sĩ: Phan Thị Lan Hương, Trần Văn Quân... Tiếp đó là lực lượng khá hùng hậu xuất thân từ “lò Mỹ thuật Huế”, như: Phan Chy (họa sĩ, giảng viên), Nguyễn Quốc Hùng, Lê Duy Hồng, Phan Văn Sanh, Lê Thị Tuấn, Lê Thưởng, Cao Bá Đạt, Nguyễn Hồng Sơn, Văn Ngọc Thiện, Hồ Minh Quân, Nguyễn Đình Việt, Trần Đình Tấn, Nguyễn Chơn Hiền, Lê Duy Khanh, Nguyễn Tuấn Sơn, Phạm Đình Nam, Nguyễn Hồng Hải… 

Tuy nhiên, khá nhiều năm sau ngày hòa bình, nhất là giai đoạn bao cấp, hoạt động mỹ thuật ở Bình Định gặp nhiều khó khăn nên khá trầm lặng. Ngay tại TP Quy Nhơn cũng rất hiếm những triển lãm mỹ thuật được tổ chức. Có chăng là việc xây dựng một vài công trình tượng đài, nhưng cũng do nghệ sĩ ở địa phương khác thực hiện. Đơn cử như tượng đài Quang Trung ở TP Quy Nhơn do nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh thực hiện, tượng đài “Chiến thắng Quy Nhơn”, “Chiến thắng Đèo Nhông - Dương Liễu” là tác phẩm của nhà điêu khắc Trần Tía.

Có thể nói, hoạt động của mỹ thuật Bình Định bắt đầu khởi sắc là từ năm 1986. Với nỗ lực rất lớn của tỉnh và ngành Văn hóa - Thông tin cùng với cố gắng của nhiều nghệ sĩ, nhiều cuộc triển lãm mỹ thuật được tổ chức. Tiêu biểu trong số này các cuộc Triển lãm tranh của nhóm họa sĩ Nguyễn Chơn Hiền, Nguyễn Tuấn Sơn (1986); Triển lãm cá nhân của họa sĩ Bùi Sỹ Hinh (1989); Triển lãm tranh lụa, sơn dầu, đồ họa của họa sĩ Vũ Trung Lương (1990); Triển lãm “Mỹ thuật Mùa Xuân - 1991”... Trong đó, dấu ấn đáng nhớ nhất là Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ I - 1989. Những cuộc triển lãm mỹ thuật này giống như chất xúc tác đối với phong trào sáng tác mỹ thuật Bình Định. Nhiều cuộc triển lãm cá nhân được tổ chức, trong đó có những triển lãm tranh của các họa sĩ: Phan Thị Lan Hương, Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Chơn Hiền, Phương Nam…

Đáng lưu ý, sau các nghệ sĩ tạo hình Bùi Sỹ Hinh, Lương Lu, Vũ Xuân Trường, đội ngũ nghệ sĩ tạo hình Bình Định ngày càng phát triển. Hàng loạt họa sĩ, nghệ sĩ điêu khắc của tỉnh đã được kết nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam, như: Hồ Minh Quân, Phan Thị Lan Hương, Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Chơn Hiền, Lê Kỳ, Lê Thưởng, Lê Duy Hồng, Lê Duy Khanh, Lê Trọng Nghĩa, Nguyễn Văn Cần, Trần Tuấn, Giang Minh Hoàng, Lê Thị Tuấn, Nguyễn Thế Trường... Chính động thái này đã động viên nhiều họa sĩ sáng tạo và truyền cảm hứng cho nhau cùng sáng tạo. Nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa, Chi hội trưởng Chi Hội Mỹ thuật (Hội VH&NT tỉnh), cho biết: Chi hội chúng tôi hiện có 28 hội viên thì trong đó có gần một nửa là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Bình Định cũng là một trong số những tỉnh, thành ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên có số lượng hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam nhiều nhất. Và, điều đáng ghi nhận là từ “thân phận tỉnh lẻ”, giờ đây mỹ thuật Bình Định đã phát triển lớn mạnh, từng bước hội nhập dòng chảy chung của đời sống nghệ thuật. Theo đó, chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, các nghệ sĩ tạo hình Bình Định đã đoạt được 1 giải B, 5 giải khuyến khích Triển lãm Mỹ thuật khu vực V; 1 giải ba tranh cổ động do Bộ VH-TT&DL và Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức... Và điều đáng ghi nhận là các tác phẩm ngày càng gần gũi với đời sống hơn, các nghệ sĩ lắng nghe, quan sát, ghi nhận và chắt lọc chất liệu từ cuộc sống bộn bề và truyền tải lên tác phẩm của mình. Có thể nhìn thấy rất nhiều hứa hẹn trong đời sống nghệ thuật từ động thái này.

VIẾT HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null