Một nhà thơ “lang thang, cơ nhỡ”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhà thơ đó là Thanh Thảo. Ông đã từng lang thang trong những năm chiến tranh và cũng đã cơ nhỡ trong những năm tháng sau ngày đất nước thống nhất. Tất cả những gì đời mình trải qua trong những năm tháng ấy, được Thanh Thảo “tóm” trong hai quyển sách có tựa đề “Lang thang trong chiến tranh” và “Cơ nhỡ trong hòa bình” được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2017.

 

Nếu như những trải nghiệm của Thanh Thảo trong chiến tranh cũng như lúc hòa bình, ông không nói, hoặc “nói không được” trong thơ thì ông đã, gần như “nói hết”, trong hai tập sách này. Nhưng Thanh Thảo chỉ nói bằng một giọng tếu táo, cho vui là chính. Tuyệt nhiên, ông không bới móc những ấm ức của đời mình để mong tìm một sự chia sẻ, dù đời ông cũng lắm lúc ấm ức “chết đi được”. Như cái bận người ta “hành” ông chỉ vì một bài thơ “Lời một người lính nói về thế hệ mình”.

Cũng đề cập đến cái “án văn chương” ấy, song Thanh Thảo chả có ý trách cứ một ai. Ông chỉ hé lộ vài chi tiết về nguyên nhân dẫn đến cái “án văn chương trong rừng” năm nào, trong đó có một “chiến sĩ giải phóng”, sau này thành nhà thơ, đã viết một bức thư dài “tố cáo” bài thơ ấy với ông Trần Bạch Đằng. Những ai đã từng đọc và yêu mến thơ Thanh Thảo những năm chiến tranh, giờ đọc tập sách này sẽ sáng rõ bao điều mà những “văn bản thơ” chưa kịp nói.

“Chúng tôi không thể chết vì hư danh

không thể chết vì tiền bạc

chúng ta lạ xa với những tin tưởng điên cuồng

những liều thân vô ích

đất nước đẹp mênh mang

đất nước thấm tự nhiên đến tận cùng máu thịt

chỉ riêng cho Người chúng tôi dám chết”.

Thanh Thảo là đứa con duy nhất trong một gia đình mà cha ông là một lão thành cách mạng cùng thời với ông Phạm Văn Đồng, song ông vẫn vượt Trường Sơn để có mặt ở những nơi ác liệt nhất của cuộc chiến tranh. Ông ra trận bằng một sự dấn thân tự nguyện chứ hoàn toàn không phải vì sự xúi giục nào cả. Đọc những đoạn ông kể về sự khổ luyện, hàng ngày phải mang ba lô hàng chục ký đá leo núi tại vùng trung du Bắc bộ trước khi vượt Trường Sơn, ta mới thấm thía những câu thơ vừa dẫn trên đây.

“Khi con thưa với mẹ/ mưa bay mờ đồng ta/ ngày mai con đi/ khói bếp mẹ con mình chợt ngừng trên mái rạ..”. Rồi: “Quê hương mười mét vuông/ cha mẹ ở đâu thì đó là nhà”. Tôi đã đọc những câu thơ rất dễ rơi nước mắt ấy nhưng vẫn không cắt nghĩa được ngọn nguồn của câu chuyện về gia đình ông, cho đến khi đọc tập sách này, tôi vỡ ra bao điều. Cứ thế, tập sách như một lời “chú giải” cho những phần chưa kịp sáng rõ trong thơ ông vậy.

“Có những lúc ra về lòng rỗng không/Vì phải gặp trong cơ quan một thằng cặn bã/Tôi chào đất nước tôi. Buồn quá/Đất nước cùng tôi lặng lẽ trên đường”. Đó là những câu thơ ông viết về những năm tháng rất khó khăn ở Quy Nhơn mà ông phải đối mặt hàng ngày. Mười năm sống ở cái thành phố biển ấy, Thanh Thảo đã cho ra lò những tuyệt phẩm của đời ông. Đọc những “lát cắt” trong hai tập sách viết về những năm ông sống tại Quy Nhơn, người đọc sẽ kính ngưỡng về sự tận tụy với nghề, với công việc và với bạn bè của Thanh Thảo.

“Lang thang” và “cơ nhỡ”  cũng chỉ là một cách tự trào của Thanh Thảo mà thôi. Ông đã lang thang một cách đầy ý thức để nhìn cho tỏ tường cuộc chiến thảm khốc mà đất nước buộc phải trải qua để rồi ông viết được những câu thơ rớm máu. Ông cũng chẳng “cơ nhỡ” gì trong những năm hòa bình, dù có lần cũng phải tự đi xin việc vô tòa báo Phụ nữ dù ông đã là một nhà thơ nổi tiếng, một nhà báo có 5 năm “cày” ở chiến trường.

Qua hai tập sách, Thanh Thảo đã hé lộ những gì mà ông chưa kịp ghi dấu trong thơ hoặc chỉ “xuất bản miệng” với bạn bè. Vì là “hồi ký” theo kiểu của nhà thơ nên có cảm giác như ông “nhớ đâu nói đó”. Bởi vậy, cảm giác “tuôn trào” luôn được nối mạch qua từng trang sách. Xin được tiết lộ với độc giả rằng, cả hai quyển sách ấy, Thanh Thảo chỉ viết đúng 20 ngày!

TRẦN ĐĂNG

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null